Những ý kiến tâm huyết xung quanh Kỳ họp HĐND tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong buổi sáng ngày làm việc cuối cùng (ngày 17-7) của Kỳ họp thứ chín HĐND khóa X, phần lớn thời gian được dành cho các đại biểu chất vấn và trả lời chất vấn. Xung quanh nội dung này, phóng viên Báo Gia Lai ghi lại một số ý kiến liên quan đến nội dung đang được dư luận và cử tri quan tâm.


* Ông Nguyễn Dũng-Giám đốc Sở Tài chính:
 

 

Đến nay, các doanh nghiệp đang nợ hơn 8 tỷ đồng tiền thu gom gỗ khi chuyển đổi diện tích trồng cao su. Trong đó, Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Ia Mơr đã khởi kiện Công ty TNHH MTV Minh Thành với số tiền 3,646 tỷ đồng nhưng công ty này không còn tài sản để thi hành án. Tương tự, BQLRPH Ia Puch đã khởi kiện Công ty TNHH Đức Thành và XNTD Tổng hợp Đức Thiện tổng số tiền trên 3,5 tỷ đồng nhưng đến nay hai doanh nghiệp này đã làm ăn thua lỗ không còn tài sản để thi hành án. Riêng số tiền hơn 848 triệu đồng BQLRPH Ayun Pa chưa kiện Công ty TNHH MTV Cường Thịnh Phát do phát sinh một số vấn đề pháp lý giữa tiền nợ và số gỗ đã xuất.

Việc không thu hồi được số tiền trên, trách nhiệm thuộc về các BQLRPH. Tuy nhiên, để làm rõ trách nhiệm cụ thể của từng BQL còn xét đến nguyên nhân các doanh nghiệp mua gỗ được gia hạn nợ theo Công văn số 980/UBND-LN ngày 10-4-2009 của UBND tỉnh. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến phát sinh công nợ kéo dài. Vừa qua, ngày 14-7-2015, Sở Tài chính đã có Công văn số 1168/STC-TTr-CSVG gửi UBND tỉnh, trong đó có đề nghị UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra. Nếu có dấu hiệu lừa đảo hoặc thiếu trách nhiệm gây hậu quả thì chuyển hồ sơ cho Công an điều tra xử lý theo quy định của pháp luật những cá nhân có liên quan.

* Ông Trương Phước Anh-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT:

 

 

Bắt đầu năm 2001, Gia Lai cùng với một số tỉnh triển khai thực hiện Dự án đa dạng hóa nông nghiệp. Những hộ gia đình có diện tích từ 2 ha trở lên tham gia dự án trồng cao su tiểu điền được xem xét hỗ trợ vay vốn ngân hàng không tính lãi suất trong 8 năm đầu và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, do giá mủ cao su giảm mạnh nên ảnh hưởng đến những người tham gia dự án và nhiều hộ đã chặt bỏ cao su trồng các loại cây khác. Theo thống kế hiện nay tổng diện tích trên địa bàn tỉnh có khoảng 114 ha cao su bị chặt bỏ, song thực tế “cơ bản” người dân chặt bỏ hết cao su tiểu điền. Vì nợ vay ngân hàng nên một số hộ gia đình cũng mất quyền sử dụng đất.

Đối với Dự án phát triển 50.000 ha cây cao su trên đất chuyển đổi rừng nghèo, nhiều doanh nghiệp lại chuyển đổi sang trồng mía, trồng cỏ, làm trang trại hoặc chuyển sang mục đích khác mà chưa có sự chấp thuận của UBND tỉnh là không đúng. Bản thân các doanh nghiệp này phải báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh khó khăn vấn đề gì để đồng hành tháo gỡ; chủ động lập phương án để cơ quan chức năng và UBND tỉnh xem xét giải quyết cụ thể. Nếu không thực hiện được thì trả đất lại cho tỉnh để tỉnh cấp cho dân sản xuất.

* Ông Nguyễn Trung Tâm-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải:

 

 

Việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô trong 9 tháng cuối năm 2014 toàn tỉnh Gia Lai thu được 1,3 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2015 thu được 1 tỷ đồng. Tuy nhiên hiện nay một số thành phố trong cả nước không thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô.

Mục tiêu thu phí này giao về cho cấp huyện, sau đó cấp huyện cấp lại cho cấp xã phục vụ một phần cho chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, việc quản lý xe máy không chặc chẽ lắm, số tiền thu này không bao nhiêu, đối tượng nghèo tỉnh ta lớn nên theo tôi không thu loại phí này nữa. Nội dung này được xem xét vào kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa X.

* Ông Dương Tráng-Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy:

 

 

Hiện nay một số công ty, doanh nghiệp được tỉnh giao đất nhưng không triển khai dự án gây thất thoát lớn đến tài nguyên quốc gia. Đơn cử Công ty TNHH Hải Sơn được giao gần 150 ha tại thị trấn Đak Đoa, nhưng đến nay không tổ chức sản xuất dẫn đến nhiều hộ dân lấn chiếm, chính quyền địa phương không quản lý để thu hồi hoặc có kế hoạch sử dụng. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Thương mại 25 được giao khu đất tại trung tâm thị trấn Đak Đoa hơn 1 ha nhưng hiện nay bỏ hoang, cây mọc um tùm, gây ô nhiễm môi trường.

Trước thực trạng trên với tư cách là đại biểu HĐND tỉnh tôi kiến nghị tỉnh cần kiên quyết thu hồi giao những diện tích đất trên cho địa phương quản lý. Bên canh đó, cần xử lý các trường hợp lấn chiếm, mua bán trái phép.

Văn Nhung-Vĩnh Hoàng (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp

(GLO)-

Sáng 17-5, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp.

An Khê: Tạm giữ 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

An Khê: Tạm giữ 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

(GLO)- Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thị xã An Khê vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng: Trương Tiểu Minh (SN 1988, trú tại phường An Tân, thị xã An Khê) và Nguyễn Xuân Nguyên (SN 1989, trú tại phường Ngô Mây, thị xã An Khê) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.