Biện pháp nâng cao năng lực lãnh đạo ở Đảng bộ Đoàn 40

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đảng bộ Đoàn Pháo binh 40 (Binh đoàn Tây Nguyên) có nhiệm vụ lãnh đạo đơn vị xây dựng, huấn luyện, không ngừng nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Những năm trước đây, Đảng bộ luôn lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liên tục được công nhận trong sạch vững mạnh. Nhưng 2 năm (2011 và 2012), Đảng bộ chỉ hoàn thành ở mức khá do năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu ở một số cấp ủy, chi bộ không được giữ vững, một số cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cấp ủy viên không thường xuyên rèn luyện dẫn đến vi phạm kỷ luật, làm hạn chế sức chiến đấu và hiệu lực lãnh đạo của Đảng bộ.

Đại tá Trịnh Bá Năm-Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn cho biết: Từ thực tiễn tình hình trên, bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2013, Đảng ủy Đoàn đã nghiêm khắc tự phê bình kiểm điểm về những yếu kém vừa qua, xác định rõ nguyên nhân và thống nhất phải tập trung xây dựng Đảng bộ theo 5 tiêu chuẩn Đảng bộ trong sạch vững mạnh do Tổng cục Chính trị đề ra, trong đó tập trung vào ba khâu chủ yếu là xây dựng đội ngũ cấp ủy vững mạnh, đổi mới nội dung ra nghị quyết lãnh đạo và tăng cường công tác kiểm tra giám sát tổ chức đảng và đảng viên.

 

 Thiếu tá Phạm Văn Thùy-Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, hướng dẫn chiến sĩ tập lấy phần từ bắn.  Ảnh: Thành Trung
Thiếu tá Phạm Văn Thùy-Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, hướng dẫn chiến sĩ tập lấy phần từ bắn. Ảnh: Thành Trung

Để thực hiện yêu cầu trên, trước hết, Đảng ủy Đoàn chỉ đạo chặt chẽ việc củng cố, kiện toàn cấp ủy các cấp. Theo đó, ở từng cấp ủy, chi bộ đều tiến hành bố trí xen kẽ những đồng chí có kinh nghiệm lãnh đạo với đồng chí trẻ có năng lực, nhiệt tình trách nhiệm, có khả năng phát triển, đảm bảo cho các cấp ủy ổn định, có thể kiêm nhiệm thay thế nhau, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đơn vị cả trước mắt và lâu dài.

Việc sắp xếp kiện toàn được tiến hành thận trọng, chặt chẽ theo quan điểm đổi mới, nguyên tắc của Đảng, thật sự dân chủ, vì vậy đã tạo được sự đoàn kết thống nhất cao, tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng. Cùng với việc củng cố kiện toàn, Đảng ủy Đoàn tập trung bồi dưỡng cấp ủy. Nội dung bồi dưỡng tập trung vào nâng cao năng lực nghiên cứu quán triệt lĩnh hội các quan điểm đường lối, chủ trương của Đảng, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, năng lực tiến hành công tác giáo dục chính trị tư tưởng, vận động quần chúng, phương pháp ra nghị quyết lãnh đạo.

Đồng thời bồi dưỡng về những kiến thức cần thiết, những vấn đề cụ thể đã vướng mắc trước đây. Thông qua các đợt huấn luyện dã ngoại, diễn tập, Đảng ủy Đoàn bồi dưỡng cách thức triển khai nghị quyết và tổ chức lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ cho cấp ủy cơ sở… Nhờ vậy, đội ngũ cấp ủy của Đoàn đã được nâng cao về phẩm chất, năng lực, tạo bước chuyển vững chắc về ý chí, niềm tin cho cán bộ, đảng viên và chiến sĩ.

 

Bộ đội Tây Nguyên diễn tập. Ảnh: K.N.B
Bộ đội Tây Nguyên diễn tập. Ảnh: K.N.B

Đổi mới nội dung ra nghị quyết cũng là bước đột phá quan trọng, bởi từ lâu, ở các Đảng bộ bộ phận, chi bộ, tình trạng nghị quyết nhiều nhưng chưa thực sự bám sát vào các nhiệm vụ; nội dung còn chung chung dàn trải, chưa tập trung vào vấn đề then chốt, trọng tâm, giải quyết khâu yếu, mặt yếu… và vì vậy hiệu lực lãnh đạo còn nhiều hạn chế. Từ thực tế đó, Đảng ủy Đoàn chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ ra nghị quyết phải sát đúng, ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm. Tập trung giải quyết khâu yếu, mặt yếu, những nhiệm vụ quan trọng có tính quyết định, tạo được sự đột phá trong quá trình lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Biện pháp phải rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận và tình hình thực tế của đơn vị.

Nghị quyết phải nêu rõ những nhiệm vụ cụ thể, nhiệm vụ nào là trọng tâm, vấn đề nào cần tập trung giải quyết, giải quyết bằng cách nào, khi nào thì hoàn thành, kết quả cần đạt được ra sao… Trên cơ sở đó có kế hoạch triển khai cụ thể để cán bộ, đảng viên có thể thực hiện được ngay. Trên tinh thần đó, Đảng ủy Đoàn chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ, mỗi tháng nghị quyết chỉ tập trung vào hai đến ba nội dung trọng điểm. Cụ thể trong tháng 11-2013, các cấp ủy, chi bộ tập trung vào ba vấn đề, đó là: lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ diễn tập vòng tổng hợp, đảm bảo sát thực tế, an toàn tuyệt đối về người, vũ khí trang bị; tập trung xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và lãnh đạo đơn vị làm tốt công tác đảm bảo đời sống, phòng-chống bệnh tật cho bộ đội vào thời điểm thời tiết giao mùa. Do xác định được nội dung trọng tâm lãnh đạo đã đảm bảo nghị quyết của các cấp ủy, chi bộ ngày càng sát thực, tạo ra động lực thúc đẩy cán bộ, đảng viên, đoàn viên, chiến sĩ trong đơn vị vươn lên hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.

Cùng với những việc làm trên, Đảng bộ Đoàn còn tích cực tổ chức kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên. Năm qua, Đảng ủy Đoàn, các Đảng ủy bộ phận và chi bộ đã tiến hành kiểm tra, giám sát 9 tổ chức đảng thuộc quyền, tăng 12,5% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra; trong 6 tổ chức đảng được kiểm tra, có 4/6 tổ chức đảng chấp hành tốt, 2/6 có vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật. Tiến hành kiểm tra, giám sát 86 đảng viên và cấp ủy viên các cấp, vượt chỉ tiêu nghị quyết 8,5%; trong đó có 76,7% chấp hành tốt nội dung kiểm tra, 23,3% vi phạm nội dung kiểm tra, nhưng chưa đến mức phải xử lý. Điều quan trọng là, qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện những yếu kém, những trường hợp cấp ủy viên và đảng viên làm không đầy đủ, làm trái với nghị quyết hoặc có dấu hiệu vi phạm kỷ luật, quy định của Đảng để phê bình, nhắc nhở, xử lý kỷ luật nghiêm túc. Nhờ vậy mà nghị quyết tháng, quý, năm của Đảng ủy Đoàn và các cấp ủy, chi bộ được cán bộ, đảng viên của Đoàn thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả thiết thực.

Có thể khẳng định, do làm tốt ba biện pháp trên mà Đảng bộ Đoàn 40 có bước chuyển rất tích cực. So với năm 2012, số tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh tăng 12% và không còn tổ chức đảng yếu kém; số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ tăng 8,5%, số đảng viên vi phạm tư cách chỉ còn 0,44%. Sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ Đoàn được củng cố, tăng cường, lãnh đạo đơn vị thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Đảng ủy cấp trên công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Hùng Tấn

Có thể bạn quan tâm

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp

(GLO)-

Sáng 17-5, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp.

Đảng bộ phường Thống Nhất dâng hoa và báo công với Bác

Đảng bộ phường Thống Nhất dâng hoa và báo công với Bác

(GLO)- Ngày 16-5, tại Quảng trường Đại đoàn kết (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Đảng ủy phường Thống Nhất tổ chức lễ dâng hoa tri ân, báo công với Bác về kết quả thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị, giai đoạn 2021-2023 trên địa bàn phường. 

An Khê: Tạm giữ 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

An Khê: Tạm giữ 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

(GLO)- Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thị xã An Khê vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng: Trương Tiểu Minh (SN 1988, trú tại phường An Tân, thị xã An Khê) và Nguyễn Xuân Nguyên (SN 1989, trú tại phường Ngô Mây, thị xã An Khê) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.