Nguyễn Minh Cường-Gương sáng hoàn lương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tuổi trẻ bồng bột, không am hiểu pháp luật, Nguyễn Minh Cường (trú tại thôn H’Lin 2, xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa) đã phải trả giá bằng những tháng ngày tù tội. Trở về địa phương sau khi chấp hành xong án phạt tù, anh đã quyết tâm làm lại cuộc đời, trở thành điển hình tiên tiến trong tái hòa nhập cộng đồng.

Được sự giới thiệu của cán bộ Công an huyện Ia Pa, tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Minh Cường. Anh đón chúng tôi trong ngôi nhà xây khang trang, thoáng mát với đầy đủ tiện nghi.  Gặp lần đầu, tôi không thể hình dung được rằng, người đàn ông nhỏ nhắn, thân thiện như anh lại có quá khứ tù tội. Anh Cường kể, năm 2013, anh bị bắt rồi bị Tòa án tuyên phạt 14 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” trong nỗi đau buồn của vợ con và gia đình. Tuy nhiên, anh đã không mặc cảm, sa ngã mà biết vượt qua “bóng tối”, nỗ lực cải tạo thật tốt.

 

Cán bộ Công an huyện và Công an xã trao đổi thông tin với anh Nguyễn Văn Cường. Ảnh: M.L
Cán bộ Công an huyện và Công an xã trao đổi thông tin với anh Nguyễn Văn Cường. Ảnh: M.L

Sau 8 tháng cải tạo tại Trại tạm giam Công an tỉnh, ngày 12-6-2014, anh được đặc xá tha tù trước thời hạn. “Lúc mới về địa phương, tôi mang tâm lý tự ti, mặc cảm, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà. Nhiều khi muốn gặp bạn bè nhưng lại không dám vì thấy mình thua kém họ quá nhiều. Nhưng được sự động viên của gia đình, sự quan tâm của chính quyền địa phương, tôi đã dần vượt qua mặc cảm, vươn lên trở thành người có ích”-anh Cường tâm sự.

Ngày mới về địa phương, với nguồn thu nhập chính từ việc chở hàng nông sản thuê để nuôi vợ con và mẹ già, gia đình sống khá chật vật. Ở khu vực xã Ia Ma Rơn, Ia Trok (vựa lúa của huyện Ia Pa) thời điểm này, số lượng máy gặt đập liên hợp không nhiều. Nhận thấy đây là cơ hội để phát triển kinh tế gia đình, sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, anh quyết định vay ngân hàng và vay mượn từ người thân để mua 1 chiếc máy gặt đập liên hợp, giá thành khi ấy là hơn 500 triệu đồng. Chiếc máy gặt của anh được mọi người thuê liên tục, công việc làm ăn ngày càng thuận lợi. Đến nay, gia đình anh đã có 3 chiếc máy gặt đập liên hợp, 2 chiếc xe cải tiến với tổng trị giá hơn 1,7 tỷ đồng, hàng năm thu nhập 500-600 triệu đồng, chưa kể nguồn thu từ chăn nuôi và trồng trọt.

 

Thiếu tá Nguyễn Đức Quy-Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào phụ trách xã về an ninh trật tự Công an huyện Ia Pa: Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện có 161 người chấp hành xong án phạt tù được địa phương tiếp nhận và tiếp tục theo dõi, giúp họ sớm tái hòa nhập cộng đồng. Anh Nguyễn Minh Cường là một trong số gương điển hình tiên tiến được Công an huyện chọn biểu dương, được Giám đốc Công an tỉnh khen tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2016.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Cường luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho bà con trong thôn, làng. Đặc biệt, anh còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 9-11 lao động là thanh niên tại địa phương. Anh Rmah Tho (thôn H’Lin 2, xã Ia Ma Rơn) tâm sự: “Gần 3 năm làm việc cho gia đình Cường với thu nhập bình quân 3-5 triệu đồng/tháng đã giúp mình trang trải cuộc sống gia đình và lo cho con cái ăn học”.

“Với các hoạt động của địa phương, anh Nguyễn Minh Cường luôn gương mẫu tham gia, nhất là phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Anh còn đóng góp công sức, tiền của để xây dựng nông thôn mới và các hoạt động thiện nguyện; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương”-anh Ksor Thuốt-Công an viên phụ trách thôn H’Lin 2, cho biết.

Mai Linh

Có thể bạn quan tâm

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Khi biết Công ty AIC đồng ý cho Công ty Gene Việt liên danh gói thầu giai đoạn 1 dự án thuộc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM, Phan Quốc Việt liền chỉ đạo giao lại Cty Việt Á đứng tên liên danh và thực hiện các thủ tục thay vì thấy công ty này chưa đủ năng lực.