Công an huyện Chư Sê: Nỗ lực kéo giảm tội phạm trộm cắp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5-2016, trên địa bàn huyện Chư Sê liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp máy bơm nước tại nhà rẫy của người dân. Trước tình hình này, lãnh đạo Công an huyện Chư Sê đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tập trung lực lượng, tích cực điều tra xác minh, truy tìm đối tượng gây án. Qua sàng lọc các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, nhận thấy Nguyễn Văn Tiến (SN 1991) và Bùi Văn Phương (SN 1994, cùng trú tại làng Hăng Ring, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) có nhiều biểu hiện bất minh, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Sê đã triệu tập các đối tượng này lên để đấu tranh làm rõ. Tại Cơ quan Điều tra, Tiến và Phương khai nhận, đêm 15-5, các đối tượng đã đến nhà rẫy của ông Nguyễn Văn Lượng tại làng Hăng Ring để trộm 1 máy bơm nước. Sau đó, các đối tượng đem chiếc máy bơm trộm được bán cho một tiệm điện cơ ở thị trấn Chư Sê được 1 triệu đồng rồi chia nhau tiêu xài.

Các đối tượng trong nhóm trộm máy bơm nước bị Công an huyện Chư Sê bắt giữ.    Ảnh: V.P
Các đối tượng trong nhóm trộm máy bơm nước bị Công an huyện Chư Sê bắt giữ. Ảnh: V.P

Mở rộng điều tra, Tiến và Phương khai nhận, từ tháng 9-2015 đến tháng 5-2016, các đối tượng này cùng với Hồ Viết Thịnh (SN 1995), Phạm Viết Huy (SN 1994), Mai Hải Hưng (SN 1994, cùng trú tại thị trấn Chư Sê) và Hoàng Đình Toàn (SN 1994, trú tại xã Chư Gu, huyện Krông Pa) đã gây ra 4 vụ trộm khác tại các xã Kông Htok, xã Dun và thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê), lấy được tổng cộng 6 máy bơm nước. Toàn bộ số máy bơm trộm được, các đối tượng đem bán lấy tiền chơi game. Theo định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Chư Sê, 7 chiếc máy bơm nước mà nhóm đối tượng này trộm cắp có tổng giá trị gần 25 triệu đồng. Trên cơ sở này, mới đây, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Sê đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với 6 đối tượng trên về hành vi trộm cắp tài sản.

Trước đó, cũng liên quan đến công tác đấu tranh với tội phạm trộm cắp trên địa bàn, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Sê đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với đối tượng Nguyễn Duy Quốc (SN 1992, trú tại làng Kueng Đơn, xã Hbông, huyện Chư Sê). Theo điều tra của Công an huyện, từ cuối năm 2015 đến giữa tháng 4-2016, đối tượng Quốc đã gây ra tổng cộng 7 vụ trộm đột nhập nhà dân trên địa bàn thị trấn Chư Sê và xã Ia Pal (huyện Chư Sê) lấy trộm 6 điện thoại di động, 2 máy tính xách tay và 1 máy tính bảng (tổng trị giá 31,3 triệu đồng). Thủ đoạn của đối tượng là lợi dụng thời điểm người dân mất cảnh giác, không đóng cửa nhà lúc trưa và chiều tối để đột nhập vào trộm cắp. Toàn bộ số tài sản trộm được, Quốc đem bán lấy tiền tiêu xài.

Theo Trung tá Ngô Gia Cường-Phó Trưởng Công an huyện Chư Sê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 50 vụ phạm pháp hình sự (giảm 7 vụ so với cùng kỳ năm 2015). Trong đó, riêng trộm cắp tài sản xảy ra 22 vụ, giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm trước. Thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp là lợi dụng sự sơ hở của người dân vào buổi trưa, buổi chiều tối và ban đêm để ra tay. Tài sản bị mất trộm chủ yếu là nông sản (hồ tiêu), máy bơm nước, điện thoại, tiền, máy tính xách tay. Qua điều tra xác minh, Công an huyện đã làm rõ 19/22 vụ, đạt tỷ lệ trên 86%.

Mặc dù đã nỗ lực kéo giảm được hoạt động của tội phạm trộm cắp trên địa bàn, song theo Trung tá Ngô Gia Cường, tình hình hoạt động của loại tội phạm này vẫn đang diễn biến khá phức tạp và có nguy cơ gia tăng trong những tháng cuối năm, đặc biệt là trong mùa mưa và mùa bóng đá EURO đang diễn ra. Vì vậy, để tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của tội phạm trộm cắp, thời gian tới, Công an huyện Chư Sê sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân biết và có biện pháp phòng ngừa, bảo vệ tài sản. Công an huyện cũng sẽ chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an các xã, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, chú trọng các địa bàn trọng điểm; áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn để gọi hỏi, răn đe. Ngoài ra, Công an huyện đã bố trí mỗi xã 1 cán bộ Công an phụ trách xã xuống ăn ở tại địa bàn để tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã, Công an về công tác đấu tranh, phòng-chống tội phạm; đồng thời, phối hợp với Công an xã nắm tình hình và giải quyết các vụ việc xảy ra ngay từ ban đầu… “Mục tiêu của Công an huyện là sẽ tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của tội phạm trộm cắp, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân trên địa bàn”-Trung tá Ngô Gia Cường khẳng định.

 Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Khi biết Công ty AIC đồng ý cho Công ty Gene Việt liên danh gói thầu giai đoạn 1 dự án thuộc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM, Phan Quốc Việt liền chỉ đạo giao lại Cty Việt Á đứng tên liên danh và thực hiện các thủ tục thay vì thấy công ty này chưa đủ năng lực.
17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

(GLO)- Sáng 30-4, ông Lý Minh Thái-Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai kích hoạt "báo động đỏ" để tổ chức cấp cứu cho các nạn nhân vụ hai xe khách va chạm vào rạng sáng nay tại đường tránh Chư Sê và quốc lộ 25.
Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Điều tra mở rộng vụ đường dây mua bán hóa đơn hơn 2.500 tỷ đồng do Nguyễn Xuân Vinh cầm đầu, công an xác định nhiều doanh nghiệp mua hóa đơn từ đường dây trên để đưa vào sử dụng trong hoạt động tài chính, kế toán, báo cáo thuế, vi phạm quy định của pháp luật.