Truy tìm thủ phạm vụ giết người, cướp tài sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 26-12-2013, tại tổ 4, thị trấn Kbang, huyện Kbang xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng gây xôn xao dư luận. Một phụ nữ  46 tuổi sống độc thân đã bị giết hại tàn nhẫn với nhiều nhát chém vào cổ. Chưa đầy 5 ngày sau, kẻ thủ ác đã bị Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an tỉnh phối hợp bắt giữ.

Vụ án mạng trong đêm

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 26-12-2013, em Trần Thị Mỹ Hạnh (SN 2001, trú ở tổ 4, thị trấn Kbang, huyện Kbang) đến chơi nhà cô ruột là bà Trần Thị Hữu (SN 1967, ở cùng tổ). Gọi mãi không thấy tiếng đáp lại, cửa ra vào không khóa, Hạnh vào nhà và thấy bà Hữu nằm sấp trên giường, chăn phủ đến vai. Linh cảm có chuyện chẳng lành, em tới gần và lật tấm chăn thì vô cùng bàng hoàng, đau đớn khi thấy người cô đã bất động, vùng cổ đẫm máu…
 

Dẫn giải đối tượng về Trại tạm giam T20. Ảnh: T.N
Dẫn giải đối tượng về Trại tạm giam T20. Ảnh: T.N

Nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Phòng Kỹ thuật Hình sự (Công an tỉnh) nhanh chóng vượt hơn 100 km từ TP. Pleiku đến phối hợp với Công an huyện Kbang khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và điều tra ban đầu. Kết quả cho thấy, bà Hữu chết trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 giờ cùng ngày với 3 vết cắt và 1 vết đâm ở vùng cổ. Bác sĩ pháp y kết luận nguyên nhân chết do “mất máu cấp, vết thương thủng cổ, đứt quai động mạch chủ, khí quản”. Hiện trường bị xáo trộn, chiếc xe máy hiệu Taurus (Yamaha) BKS 81H1-026.39 mà bà Hữu thường đi, 1 điện thoại di động và 3 khâu vàng trên hai tay nạn nhân đã biến mất.

Xác định đây là vụ giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng, các điều tra viên giàu kinh nghiệm được điều động xuống địa bàn. Tuy nhiên, vụ án mạng xảy ra vào đêm khuya, không có nhân chứng, bà Hữu sống độc thân, có mối quan hệ phức tạp nên việc xác minh các đối tượng nghi vấn gặp rất nhiều khó khăn, đặt các điều tra viên trước thách thức không nhỏ. Lực lượng Công an đã tập trung rà soát, sàng lọc và xác minh các đối tượng “nổi” ở các địa bàn thị trấn Kbang, xã An Thành (huyện Đak Pơ), khu vực giáp ranh giữa xã Tơ Tung, Kông Lơng Khơng (huyện Kbang) và thị trấn Kbang. Giữa nhiều đối tượng hiềm nghi, với kinh nghiệm, bản lĩnh sắc bén, các điều tra viên đã nhận ra sự trùng hợp về thời điểm xảy ra cái chết của bà Hữu và thời gian rời khỏi địa phương của Trần Bá Song (SN 1995, trú cùng tổ với nạn nhân).

Song là con trai thứ 3 của người chị em kết nghĩa với bà Hữu, thường qua lại nhà nạn nhân như con cháu trong nhà. Cha mất sớm nhưng thay vì đỡ đần mẹ lo cho các em thì Song lại lười lao động, bỏ học sớm và hay giao du với một số thanh niên hư hỏng. Ngày 6-8-2012, Trần Bá Song từng bị Tòa án Nhân dân huyện Kbang xử phạt 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Theo lời khai của mẹ và em gái Song, khoảng 23 giờ đêm 25-12, hắn về nhà với bộ dạng say khật khưỡng. Bị mẹ la mắng, hắn vùng vằng ôm chăn nệm ra phòng khách ngủ. 5 giờ sáng hôm sau, em gái Song dậy sớm để đi chợ thì phát hiện anh mình đã bỏ đi, mang theo một số đồ đạc.

Lộ chân tướng tên sát nhân

Chưa có chứng cứ, các thông tin về Trần Bá Song cũng chỉ gói gọn trong vòng nghi vấn. Thế nhưng các trinh sát đã mang về một thông tin quan trọng cho thấy lực lượng điều tra đã đi đúng hướng. Qua gần 4 ngày tìm kiếm ở các địa bàn huyện Kbang, Đak Pơ, Kông Chro và thị xã An Khê, chiếc xe mô tô của bà Hữu được phát hiện ở một cửa hàng xe máy thuộc phường An Phú, thị xã An Khê. Chủ cửa hàng cho biết, chiếc xe này đã được một thanh niên khoảng 20 tuổi tên là Nguyễn Minh Long bán lại với giá 12 triệu đồng. Sau đó, người này mua lại một chiếc xe khác với giá 7 triệu đồng ở cửa hàng trên rồi đi về hướng TP. Pleiku.

Qua nhận dạng ảnh các đối tượng nghi vấn, những người trong cửa hàng đều khẳng định người thanh niên tên Nguyễn Minh Long chính là Trần Bá Song. Kết quả giám định dấu vân tay thu tại hiện trường và chữ viết trên giấy bán xe không ai khác chính là hắn. Ngay trong ngày 30-12, quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh truy nã đối với Trần Bá Song lập tức được triển khai. Chưa đầy 24 giờ sau đó, lúc 18 giờ ngày 31-12, tổ công tác gồm 4 cán bộ Công an đã ập đến bắt giữ Trần Bá Song khi hắn đang ẩn nấp ở làng Len 1, xã Tơ Tung, huyện Kbang, cách nơi gây án chừng 20 km.

Ngày 2-1-2014, Song đối diện với chúng tôi với gương mặt vô cảm. Hắn kể lại hành vi của mình với một giọng lạnh lùng đến man rợ. Chỉ vì sợ bạn bè coi thường mình không có tiền ăn chơi, ngựa quen đường cũ, Song nảy sinh ý đồ lấy tài sản người chị em kết nghĩa của mẹ vì nhiều lần bà Hữu sang nhà Song, hắn thấy nạn nhân đeo một số trang sức bằng vàng. Vào 1 giờ đêm 26-12, Song cầm chiếc búa rìu tự chế đột nhập vào nhà bà Trần Thị Hữu. Bị chủ nhà phát hiện, hắn xiết cổ bà Hữu rồi dùng rìu bổ 3 nhát vào cổ làm nạn nhân chết tại chỗ. Sau đó, hắn lục soát, lấy 2 nhẫn vàng và 400.000 đồng, 1 điện thoại di động rồi dùng xe của bà Hữu tẩu thoát.

Hắn ném chiếc búa tang vật ở khu vực đèo Mang Yang rồi lần lượt bán xe, 2 nhẫn vàng ở TP. Pleiku và thị xã An Khê được tổng cộng 19 triệu đồng, mua một chiếc xe mới đến nhà bạn ở làng Len, xã Tơ Tung. Hắn còn khai khi đến tá túc, đã dùng số tiền cướp được còn lại mua bia, thức ăn về đãi bạn một chầu ra trò. Vào tận làng để trốn, hắn chẳng ngờ sa lưới pháp luật chỉ trong một vài ngày.  

Hành trình phá vụ án đặc biệt nghiêm trọng này đã cho thấy những khó khăn, vất vả trong quá trình điều tra làm rõ thủ phạm. Qua đó thể hiện bản lĩnh nghiệp vụ, nỗ lực và lòng quyết tâm truy bắt kẻ thủ ác đến cùng của những chiến sĩ lực lượng Công an, nhất là cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Công an tỉnh- đơn vị năm 2013 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba.

Thoại Nhân

Có thể bạn quan tâm

 Tuyên truyền phòng-chống tội phạm trên không gian mạng

Tuyên truyền phòng-chống tội phạm trên không gian mạng

(GLO)-

Chiều 26-4, tại Hội trường TP. Pleiku, Ban Chỉ đạo phòng-chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh phối hợp với Văn phòng Bộ Công an tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng-chống tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản.