Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Vì vậy, công tác tuyên truyền được các tổ chức, đơn vị, địa phương đặc biệt chú trọng nhằm giúp người dân hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa cũng như quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đối với cuộc bầu cử.
Những ngày này, không khí làm việc tại UBND xã Ia Ga (huyện Chư Prông) luôn khẩn trương. Bà Phạm Thị Thu Hiền-Chủ tịch UBND xã-thông tin: “Sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, chúng tôi đã nhanh chóng thành lập Ủy ban bầu cử, tiến hành hội nghị hiệp thương thống nhất số lượng, cơ cấu, thành phần người được giới thiệu ứng cử. Đặc biệt, để người dân nắm được quy trình, nguyên tắc, thời gian cũng như ý nghĩa của bầu cử, chúng tôi đã triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Dự kiến sẽ giới thiệu 40 người ứng cử đại biểu HĐND xã, trong đó có hơn 50% là người dân tộc thiểu số. Vì vậy, thông tin, tuyên truyền cho người dân, nhất là các làng đồng bào dân tộc thiểu số càng được chú trọng”.
Tiểu ban công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 họp triển khai nhiệm vụ. Ảnh: Phương Linh
Tiểu ban công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 họp triển khai nhiệm vụ. Ảnh: Phương Linh
Theo bà Hiền, các thành viên Ủy ban bầu cử xã tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của cuộc bầu cử. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cũng đã phổ biến, tập huấn và hướng dẫn công tác bầu cử cho Ban Nhân dân, Ban Công tác Mặt trận các thôn, làng. Không chỉ vậy, tài liệu bầu cử được dịch sang tiếng Jrai, ghi âm và tuyên truyền bằng loa lưu động.
Hiện tại, công tác tiếp nhận hồ sơ ứng cử của huyện Chư Prông đã hoàn thành, đảm bảo đúng luật, đúng quy định. Ông Triệu Ngọc Trường-Trưởng phòng Nội vụ huyện-cho hay: “Ước tính toàn huyện có hơn 70.000 cử tri sẽ tham gia bỏ phiếu tại 134 tổ bầu cử ở 20 xã, thị trấn. Vì vậy, ngay sau khi công tác tiếp nhận hồ sơ ứng cử hoàn tất, chúng tôi nhanh chóng triển khai các bước tiếp theo của quy trình bầu cử. Đặc biệt, tất cả các bước tiến hành của bầu cử đã được thông tin rộng rãi, công khai trên trang thông tin điện tử của huyện”.
Là địa bàn trung tâm, TP. Pleiku cũng đang đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về bầu cử đến người dân. Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin Nguyễn Xuân Hà cho biết: “Chúng tôi tuyên truyền về bầu cử bằng nhiều hình thức, từ cổ động trực quan như pa nô, băng rôn đến xe loa lưu động, sản xuất tin, bài tuyên truyền trên sóng truyền thanh”. Các xã, phường đã treo 44 băng rôn, banner; thu 2 file âm tuyên truyền với nội dung hỏi-đáp về cuộc bầu cử, ý nghĩa của cuộc bầu cử và ngày bầu cử để phát cho các xã, phường phát trên hệ thống truyền thanh; đăng tải các thông tin liên quan đến cuộc bầu cử trên trang thông tin điện tử của UBND TP. Pleiku. Ngoài ra, TP. Pleiku cũng phối hợp với Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San tổ chức 5 đêm biểu diễn nghệ thuật tại các xã, phường có lồng ghép tuyên truyền về công tác bầu cử và phòng-chống dịch Covid-19.
Công tác tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND ở các địa phương đã hoàn tất đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch. Ảnh: Phương Linh
Công tác tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND ở các địa phương đã hoàn tất đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch. Ảnh: Phương Linh
Cùng với đó, các cơ quan báo chí cũng tích cực đăng tải thông tin tuyên truyền về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Nhà báo Huỳnh Kiên-Tổng Biên tập Báo Gia Lai, thành viên Tiểu ban công tác thông tin-tuyên truyền-cho hay: “Tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của Báo Gia Lai. Vì vậy, ngay từ cuối năm 2020, Báo đã tích cực đăng tải các thông tin liên quan đến bầu cử trên các ấn phẩm. Báo Gia Lai cũng đã mở chuyên mục “Hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026” trên Báo Gia Lai điện tử và báo in hàng ngày nhằm đăng tải các thông tin liên quan đến bầu cử”; đăng tải tài liệu “Hỏi-đáp về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”. Bên cạnh đó, Ban Biên tập chỉ đạo đội ngũ phóng viên bám sát lộ trình, thời gian do Tiểu ban công tác thông tin-tuyên truyền định hướng. Nội dung tuyên truyền tập trung phản ánh công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh; ý nghĩa, mục đích và điểm mới của cuộc bầu cử; công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử, lựa chọn nhân sự; phát huy quyền làm chủ, trách nhiệm của cử tri với phiếu bầu; những thành tựu đạt được của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND các cấp trong nhiệm kỳ qua… Tính đến ngày 17-3, Báo Gia Lai đã đăng tải gần 100 tin, bài tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đặc biệt, nhiều tin, bài về bầu cử được dịch sang tiếng Jrai, Bahnar đăng tải trên ấn phẩm Báo ảnh nhằm tuyên truyền sâu rộng đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
PHƯƠNG LINH