Công tác chuẩn bị bầu cử đảm bảo tiến độ, đúng quy định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra vào ngày 23-5-2021. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước nên công tác chuẩn bị được các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong tỉnh tích cực triển khai đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy định của pháp luật.

Cơ cấu, thành phần và số lượng ứng cử hợp lý

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, danh sách giới thiệu người ứng cử đảm bảo số dư cần thiết để trình hội nghị xem xét, lựa chọn. Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, thống nhất lập danh sách sơ bộ 13 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 139 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XII.

Bà Rơ Chăm H'Yéo-Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh-cho biết: “Qua nghe báo cáo về tình hình giới thiệu người ứng cử cũng như kết quả điều chỉnh về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh, tôi cho rằng các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã thực hiện các bước chu đáo, kỹ lưỡng và đúng quy trình. Việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo đúng số lượng, cơ cấu, thành phần, có người dân tộc thiểu số, có tỷ lệ nữ… Hầu hết những người được giới thiệu ứng cử đều có trình độ học vấn cao. Tôi tin rằng, với năng lực, trình độ học vấn như thế, những người được giới thiệu khi trúng cử sẽ góp thêm những tiếng nói quan trọng tại nghị trường”.

  Các đại biểu dự Hội nghị hiệp thương lần thứ 2. Ảnh: Anh Huy
Các đại biểu dự Hội nghị hiệp thương lần thứ 2. Ảnh: Anh Huy


Sau khi nghe báo cáo và nắm bắt sơ bộ về lý lịch trích ngang của những người được các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử, ông Nay Hứ-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh-cho rằng: 13 người ứng cử đại biểu Quốc hội và 139 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đều rất xứng đáng. Họ đáp ứng được các yêu cầu về trình độ, năng lực cũng như tinh thần trách nhiệm trong quá trình công tác.

Đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy định

Xác định công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, ngay từ đầu năm 2021, Sở Nội vụ đã tham mưu tỉnh về việc thành lập Ủy ban bầu cử tỉnh cũng như các tiểu ban giúp việc. Ông Nguyễn Đình Tiến-Giám đốc Sở Nội vụ-cho hay: “Sở đã tham mưu giúp Ủy ban bầu cử tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai công tác bầu cử. Đến nay, các công việc liên quan đảm bảo đúng theo kế hoạch đã ban hành”.

Thực hiện các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban bầu cử Trung ương và trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành các văn bản, kế hoạch, hướng dẫn triển khai cụ thể nhiệm vụ của Mặt trận các cấp trong tham gia công tác bầu cử. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị để họp ban lãnh đạo, hội nghị cử tri nơi công tác, họp ban lãnh đạo mở rộng để giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Đến thời điểm hiện tại, Mặt trận các cấp đã thực hiện đảm bảo các bước theo đúng quy trình. Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 2, MTTQ các cấp tiếp tục tổ chức các hội nghị để tạo điều kiện cho cử tri tham gia ý kiến với những người ứng cử đại biểu ở nơi cư trú; đồng thời chuẩn bị các điều kiện để thực hiện tiếp bước thứ 3, lập danh sách chính thức số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND theo quy định.

Ông Đinh Ngọc Hải-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh-thông tin: “Theo quy định, sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 sẽ tổ chức lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Theo dự kiến, ngày 23-3-2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức hội nghị hướng dẫn Mặt trận các cấp cũng như các cơ quan có người ứng cử dự hội nghị cử tri nơi cư trú để tiếp nhận ý kiến của cử tri nhằm giúp những đại biểu phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm khi tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp”.

 

 ANH HUY