Công điện của UBND tỉnh Gia Lai về khẩn trương ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 12-10, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND về khẩn trương ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên địa bàn tỉnh.
Hoàn lưu áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông gây mưa cho khu vực Trung và Nam Trung Bộ từ chiều 13-10 - Ảnh: NCHMF
Hoàn lưu áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông gây mưa cho khu vực Trung và Nam Trung Bộ từ chiều 13-10. Ảnh: NCHMF
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng 12-10, một vùng thấp hình thành trên khu vực giữa Biển Đông. Hồi 7 giờ, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 12,0-14,0 độ Vĩ Bắc; 116,5-118,5 độ Kinh Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với sức gió mạnh nhất cấp 6-7, giật cấp 9.
Thời tiết khu vực tỉnh Gia Lai từ đêm 13 đến ngày 15-10 có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa trong cả đợt: các huyện, thị xã: Kbang, An Khê, Đak Pơ, Kông Chro, Mang Yang, Đak Đoa phổ biến từ 80-150 mm, có nơi trên 200 mm; các địa phương còn lại từ 40-80 mm, có nơi trên 100 mm.
Để chủ động ứng phó áp tháp nhiệt đới, mưa lũ, nhất là lũ quét, sạt lở đất, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng, tài sản của Nhân dân và công trình cơ sở hạ tầng, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị là thành viên Ban Chỉ huy   Phòng-chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các chủ đầu tư, các chủ hồ, đập thủy lợi, thủy điện triển khai thực hiện nghiêm Công điện số 32/CĐ-QG ngày 12-10-2022 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai-Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó áp thấp nhiệt đới theo phương châm “4 tại chỗ”.
Trong đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất; thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại; triển khai lực lượng xung kích phòng chống thiên tai kiểm tra, rà soát, chủ động sơ tán triệt để người dân ra khỏi những nơi nguy hiểm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu, nước chảy xiết không đảm bảo an toàn trước khi mưa, lũ ảnh hưởng.
Các chủ đầu tư, các chủ hồ chứa tổ chức vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du; đối với các hồ đã đầy nước cần chủ động điều tiết để đảm bảo cao trình mực nước đón lũ theo quy định; thực hiện nghiêm túc việc cung cấp thông tin cho chính quyền, người dân khu vực hạ du trước khi xả lũ theo quy định; phân công cụ thể, bố trí lực lượng thường trực tại các hồ đã đầy nước, hồ chứa có nguy cơ mất an toàn để kịp thời xử lý khi có tình huống.
Cùng với đó, các chủ đầu tư, chủ hồ chứa triển khai lực lượng canh gác ở những vị trí ngầm, tràn, đường giao thông bị ngập sâu, nước chảy xiết; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời xử lý các sự cố đảm bảo thông tuyến trên các trục giao thông chính.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Gia Lai; Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh thường xuyên cập nhật về diễn biến thời tiết; tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin kịp thời, chính xác về diễn biến vùng áp thấp, mưa lũ, công tác chỉ đạo ứng phó. Các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là truyền thông cơ sở thường xuyên, liên tục cung cấp tình trạng diễn biến mưa lũ, các phương án ứng phó để người dân biết và phối hợp với chính quyền địa phương chủ động phòng tránh.
Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo địa bàn được phân công tại Quyết định số 591/QĐ-BCH ngày 2-11-2021 của Trưởng Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng-chống, ứng phó thiên tai ở các địa phương được giao phụ trách.
Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố sẵn sàng huy động tối đa lực lượng, phương tiện, tập trung ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi áp thấp nhiệt đới vào và sau khi áp thấp nhiệt đới kết thúc, nhất là những sự cố sạt lở đất, ngập lụt.
Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới; thường xuyên báo cáo công tác triển khai ứng phó và tình hình thiệt hại do ảnh hưởng của mưa lũ về Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (qua Văn phòng thường trực Ban) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo.
TRẦN ĐỨC
 

Có thể bạn quan tâm