Gia Lai: Chủ động bảo vệ cây trồng và giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, ngập lụt gây ra

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 13-10, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn số 1537/UBND-NL về việc chủ động triển khai công tác ứng phó với mưa, lũ trên địa bàn tỉnh.
Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, trong 10 ngày tới, trên địa bàn tỉnh Gia Lai chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới qua Trung Bộ nối với cơn bão Kompasu, thời tiết có mưa rào rải rác đến nhiều nơi, có nơi có mưa vừa đến mưa to, cá biệt có nơi mưa rất to. Lượng mưa có khả năng đạt từ 50-100 mm, có nơi trên 100 mm.

Để chủ động ứng phó với đợt mưa lũ lớn sắp tới, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du hồ chứa, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh;, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các chủ đầu tư, các chủ hồ, đập thủy lợi, thủy điện triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 1323/CĐ-TTg ngày 10-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó với bão, mưa lũ; đồng thời tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Gia Lai chủ động triển khai công tác ứng phó với mưa, lũ trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Nguồn Internet
Gia Lai chủ động triển khai công tác ứng phó với mưa, lũ trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Nguồn internet
Chủ động theo dõi các bản tin dự báo thời tiết của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên để nắm bắt diễn biến thời tiết xảy ra trên địa bàn tỉnh trong đợt mưa lớn sắp tới.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai đến chính quyền cấp xã: tích cực vận động người dân tại địa phương thuộc phạm vi quản lý của đơn vị tập trung nhân lực, phương tiện máy móc khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa, cây trồng vụ mùa, đồng thời chủ động các phương án tiêu úng khi mưa lớn, ngập lụt xảy ra để bảo vệ cây trồng và giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, ngập lụt gây ra. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần phải tuyên truyền, hướng dẫn người dân đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19 trong quá trình tham gia sản xuất.
Công an tỉnh triển khai đến Công an cấp huyện phối hợp với chính quyền các địa phương và các sở, ban, ngành có liên quan thông tin kịp thời, khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển qua vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão, lũ, sạt lở; chủ động triển khai phương án hỗ trợ, bảo đảm an toàn đối với những người dân đang di chuyển từ các tỉnh phía Nam ra phía Bắc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, bảo vệ trọng điểm xung yếu; tổ chức vận hành phù hợp, bảo đảm an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ thủy điện nhỏ, công trình đang thi công, sửa chữa; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống.
Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Gia Lai; Đài Truyền thanh và Truyền hình các huyện, thị xã và các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh thường xuyên cập nhật về diễn biến của bão, mưa lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh lên các phương tiện thông tin đại chúng để các cấp chính quyền và người dân biết, chủ động phòng-tránh và ứng phó.
Các thành viên Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo địa bàn được phân công tại Công văn số 1688/BCH-PCTT ngày 3-7-2019 của Trưởng ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng-chống, ứng phó thiên tai ở các địa phương được giao phụ trách.
KIỀU PHAN

Có thể bạn quan tâm