Hạt chia – không phải uống bao nhiêu cũng được

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hạt chia chứa rất nhiều protein và chất xơ, làm giảm triệu chứng táo bón. Tuy nhiên, cần tiêu thụ bao nhiêu hạt chia trong một ngày mới hiệu quả?

Hạt chia được xem là một siêu thực phẩm phổ biến ngày nay, là nguồn cung cấp dồi dào dưỡng chất, chất xơ, axít béo omega-3 và canxi. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người khởi đầu ngày mới bằng một lượng hạt chia nhất định.

TS Karishma Shah, chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ, nói với Indian Express: "Hạt chia chứa rất nhiều protein và chất xơ, làm giảm triệu chứng táo bón; đồng thời, hạt chia cũng có công dụng tốt trong dưỡng da, tóc và nội tiết tố".

Tuy nhiên, cũng giống như các thực phẩm khác, việc tiêu thụ lượng hạt chia quá mức cho phép cũng sẽ mang lại những tác động xấu nhất định. Câu hỏi đặt ra là "Bao nhiêu sẽ được xem là quá nhiều?".

Để trả lời cho câu hỏi này, TS Vara Yanamandra, chuyên gia về Ayurveda - một hệ thống y học Hindu truyền thống của người Ấn Độ, chia sẻ trên Instagram: "Mặc dù bạn có thể nhiệt tình thử những loại thực phẩm được quảng cáo rầm rộ trên internet nhưng bài viết này là một lời nhắc nhở rằng không phải tất cả các thực phẩm đó đều dành cho bạn".

"Dĩ nhiên hạt chia tốt cho sức khỏe, song nếu sử dụng quá nhiều, nó sẽ dẫn đến những tác dụng không mong muốn"- TS Yanamandra nhấn mạnh.


 

Nên uống hạt chia với nước vào buổi sáng - Ảnh: Pixabay
Nên uống hạt chia với nước vào buổi sáng - Ảnh: Pixabay


Trong bài viết có tiêu đề "Điều gì xảy ra nếu dùng hạt chia mỗi ngày?", TS Yanamandra phân tích: "Mặc dù là thực phẩm giàu chất xơ với các amino axít thiết yếu, khoáng chất và chất chống ôxy hóa, giúp mang lại sức khỏe cho con người nhưng hạt chia là loại thực phẩm được quảng cáo thổi phồng nhất trong thời đại hiện nay".

Điều này được lý giải như sau: nếu sử dụng quá liều, lượng chất xơ cao trong hạt chia sẽ khó tiêu hóa, kích hoạt các cơ chế gây nên chứng táo bón. Không những thế, lượng axít phytic có trong hạt chia sẽ cản trở việc tiêu thụ các khoáng chất như sắt và kẽm.

Ngoài ra, những người đang điều trị chứng máu đông nên tránh sử dụng hạt chia bởi vì loại hạt này sẽ tương tác với các loại thuốc làm loãng máu do chúng có nhiều axít béo omega-3. TS Yanamandra đề xuất: "Chỉ cần 2-3 muỗng cà phê hạt chia trong một ngày là đủ".

TS Yanamandra cũng liệt kê một số lưu ý khi dùng hạt chia như sau:

- Nên uống hạt chia với nhiều nước.

- Tránh dùng hạt chia nếu bạn không dung nạp hoặc nhạy cảm với thực phẩm.

- Ngừng sử dụng nếu bạn cảm thấy bị đầy hơi sau khi ăn hạt chia.

- Không nên ăn hạt chia mỗi ngày.

 

Theo Khánh Thu (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm