Những điều "tối kỵ" khi ăn cà chua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cà chua chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, cần nắm được những lưu ý khi sử dụng loại quả này để không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
Cà chua không được ăn với dưa chuột

Cà chua tuyệt đối không nên ăn với dưa chuột. Đồ họa: Hồng Nhật
Cà chua tuyệt đối không nên ăn với dưa chuột. Đồ họa: Hồng Nhật
Khoa học đã chứng minh, không nên ăn cà chua và dưa chuột cùng chung một lúc. Bởi catabolic là một chất enzyme có trong dưa chuột, sẽ làm phá hủy hàm lượng vitamin C có trong các loại rau khác. Trong khi đó, cà chua là một loại rau có chứa một số lượng lớn vitamin C.
Do đó, khi ăn hai loại thực phẩm này với nhau cà chua sẽ bị mất chất dinh dưỡng. Nếu như có thói quen ăn cà chua cùng dưa chuột trong các món ăn như bánh mì, salad thì bạn nên bỏ ngay.
Không ăn cà chua khi đói
Cũng giống như một số loại quả giàu vitamin C khác, cà chua không được ăn khi đói. Bởi vì trong loại thực phẩm này chứa một hàm lượng lớn pectin và phenolic, khi đi vào dạ dày phản ứng với acid tạo thành kết tủa, dẫn đến khó chịu và lâu ngày gây tổn thương dạ dày, đau bụng và nôn mửa.
Dù là sử dụng nước ép cà chua hay còn nguyên trái bạn cũng nên ăn lót dạ trước sẽ an toàn hơn. Đặc biệt, đối với những trường hợp giảm béo với cà chua, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng.
Đối với các bệnh nhân đang sử dụng thuốc làm tan máu đông không được ăn cà chua
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đối với những bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông máu khi ăn cà chua sẽ làm giảm công dụng của thuốc. Bởi, trái cà chua không chỉ giàu vitamin A và C mà còn chứa rất nhiều vitamin K, nhưng đây lại là một chất xúc tác có chức năng hỗ trợ tổng hợp prothrombin và coagulin trong gan.
Không ăn cà chua chưa chín
Cà chua xanh có chứa số lượng lớn các yếu tố alkaloid, nếu chất này đi vào cơ thể sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm. Các triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh thường thấy là buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác... thậm chí trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng.
Khi cà chua chín, các chất độc hại trong cà chua có tên là alkaloid sẽ giảm dần và sẽ biến mất trong cà chua chín đỏ.
Không đun lại cà chua nhiều lần
Bởi khi sử dụng cà chua đã bị nấu chín kỹ hoặc để trong thời gian dài, dinh dưỡng và hương vị sẽ bị mất đi. Bên cạnh đó, nếu ăn phải cà chua không còn chất dinh dưỡng có thể gây nên tình trạng ngộ độc thực phẩm, không tốt cho sức khỏe.
Hạn chế ăn cà chua sống

Cà chua là thực phẩm bổ dưỡng tốt cho sức khỏe nếu được ăn đúng cách. Đồ họa: Hồng Nhật
Cà chua là thực phẩm bổ dưỡng tốt cho sức khỏe nếu được ăn đúng cách. Đồ họa: Hồng Nhật
Ăn cà chua chín sẽ tốt hơn khi ăn cà chua sống. Vì hiện nay, cà chua có thể được dùng hóa chất hoặc phun thuốc trừ sâu trong quá trình trồng. Do đó, nếu ăn cà chua sống cần cà chua sống có màu sắc tự nhiên, không bị ủng hay dập nát. Trước khi sử dụng cần rửa sạch cà chua với nước hoặc gọt bỏ phần vỏ ngoài.
HỒNG NHẬT (T/H/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/nhung-dieu-toi-ky-khi-an-ca-chua-889955.ldo

Có thể bạn quan tâm