Người cao tuổi Gia Lai gương mẫu trong phòng-chống dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhận thức sự nguy hiểm của dịch Covid-19, người cao tuổi (NCT) trong tỉnh Gia Lai đã gương mẫu và là nhân tố tích cực trong tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch bệnh.
Toàn tỉnh hiện có trên 129.000 NCT, chiếm 8,5% dân số. Người già sức đề kháng suy giảm, nhiều người đã có sẵn bệnh nền nên nếu để nhiễm Covid-19 thì dễ diễn biến nặng, nguy cơ tử vong cao. Thực tế, các ca tử vong do Covid-19 thời gian qua hầu hết là NCT, có bệnh nền. Ý thức được việc này, NCT trên địa bàn tỉnh đều chủ động thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế.
Ông Nguyễn Hữu Sơn-Chủ tịch Hội NCT phường Tây Sơn (TP. Pleiku) chia sẻ: Phường có trên 1.200 NCT, trong đó có 838 hội viên Hội NCT sinh hoạt tại 6 chi hội. Ngoài ra, còn có các câu lạc bộ thơ ca, dưỡng sinh, cờ tướng, bắn nỏ, cầu lông và bóng bàn. Đa phần NCT đều có sẵn bệnh nền như: huyết áp cao, tiểu đường, tim mạch… nên cần tăng cường giữ gìn sức khỏe, tập luyện thể dục thể thao tăng sức đề kháng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.
Theo ông Sơn, công tác tuyên truyền phòng-chống dịch Covid-19 được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt thường kỳ. “Người cao tuổi phường Tây Sơn luôn gương mẫu, đi đầu phòng-chống dịch để bảo vệ sức khỏe bản thân, cho gia đình và cộng đồng. Không chỉ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, NCT còn có nhiều hoạt động thiết thực như ủng hộ kinh phí cho công tác phòng-chống dịch trên địa bàn. Trong đợt 1, các chi hội đã ủng hộ 5 triệu đồng”-ông Sơn nói.
Ông Nguyễn Hữu Sơn-Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Tây Sơn (TP. Pleiku) tuyên truyền phòng-chống dịch Covid-19 cho hội viên. Ảnh: Như Nguyện
Ông Nguyễn Hữu Sơn-Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Tây Sơn (TP. Pleiku) tuyên truyền phòng-chống dịch Covid-19 cho hội viên. Ảnh: Như Nguyện
Ý thức được việc dễ lây nhiễm bệnh, NCT cũng thực hiện nghiêm việc khuyến cáo hạn chế tới bệnh viện khi không thực sự cần thiết. Nhiều người chủ động đến trạm y tế thăm khám, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Chị Vũ Thị Nhẫn-Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Tây Sơn-thông tin: Những ngày gần đây, số cụ đến Trạm Y tế thăm khám sức khỏe có tăng lên. Đối với những cụ trên 80 tuổi không đi lại được thì chúng tôi đến nhà để thăm khám. Trạm thường xuyên tuyên truyền đến NCT các biện pháp phòng-chống dịch, nhiều cụ rất chủ động, tự giác thực hiện nghiêm.
Bằng nhiều cách làm khác nhau, NCT luôn đồng hành, chung tay phòng-chống dịch bệnh. Bà Chu Thị Phụng (20B Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) bộc bạch: Bản thân tôi luôn chủ động vệ sinh nhà cửa sạch sẽ; mỗi khi ra đường thì đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay sát khuẩn; hạn chế tập trung đông người và tăng cường tập luyện thể dục thể thao. Khi đau ốm thì gọi điện cho cơ sở y tế để được tư vấn, hạn chế việc đến bệnh viện khi chưa thật sự cần thiết. “Trong đợt 1, gia đình tôi đã ủng hộ 1 tấn gạo nhằm hỗ trợ những người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19”-bà Phụng cho hay.
Bà Chu Thị Phụng (ngoài cùng bên trái)- ủng hộ 1 tấn gạo nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 trong đợt 1 vừa qua. Ảnh: Như Nguyện
Bà Chu Thị Phụng (ngoài cùng bên trái) đã ủng hộ 1 tấn gạo nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Ảnh: Như Nguyện
Nhằm hỗ trợ cho Đà Nẵng trong phòng-chống dịch Covid-19, nhiều NCT trong tỉnh đã tham gia các phong trào may khẩu trang, làm “tai giả” ủng hộ tuyến đầu chống dịch. Chị Trương Cẩm Thạch (thị trấn Kong Dơng, huyện Mang Yang) cho biết: “Nhóm của tôi gồm cán bộ hưu trí, học sinh và giáo viên đã làm được gần 2.000 chiếc “tai giả”, 6.300 chiếc khẩu trang vải gửi tặng Đà Nẵng. Tôi đang gấp rút làm thêm 5.000 chiếc khẩu trang để chuyển tiếp ra Đà Nẵng góp phần phòng-chống dịch”.
Trao đổi với P.V, bà Rơ Châm H’Yéo-Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh-thông tin: Biết được sự nguy hiểm của dịch Covid-19 đối với NCT nên chúng tôi luôn chủ động, gương mẫu, đi đầu trong công tác phòng-chống dịch. Các hội viên chấp hành nghiêm quy định của UBND tỉnh, Bộ Y tế, tích cực chung tay thực hiện quy định về cách ly và vận động con cháu cùng thực hiện.
Đặc biệt, Hội tập trung tuyên truyền về phòng-chống dịch đến NCT vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hình thức tuyên truyền hiệu quả nhất là tuyên truyền miệng để mọi người hiểu về dịch Covid-19 và chung tay thực hiện các biện pháp phòng-chống để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.
NHƯ NGUYỆN 

Có thể bạn quan tâm