Di dời chợ Hoa Lư: Người dân thông hiểu và chia sẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hôm nay (26-5), nhà lồng chợ Hoa Lư cũ sẽ được tháo dỡ, chấm dứt hoạt động của chợ sau hơn 25 năm. Chợ Hoa Lư mới xây dựng cách chợ cũ hơn 100 mét, sâu vào trong, không lấn chiếm lòng lề đường Cách Mạng Tháng Tám làm nơi mua bán. Chợ Hoa Lư mới xây dựng, hoàn thành cách đây đã 4 năm, song vẫn chưa đưa vào hoạt động do một số hộ kinh doanh ở chợ cũ kiên quyết không chịu di dời.

Có nhiều lý do khiến người dân níu kéo việc ở lại với chợ cũ: Đó là sự ổn định trong kinh doanh, buôn bán lâu nay, giờ đến điểm mới, phập phồng không biết thế nào. Một số hộ xây dựng ki-ốt, điểm kinh doanh cũng là chỗ ở, vào chợ mới sẽ mất sự thuận tiện này. Từ chỗ bất an khi phải thay đổi vị trí kinh doanh, số hộ này có 2 lý do để họ kiên quyết phản đối phải đi: Một là hợp đồng với UBND phường Hoa Lư vẫn chưa hết hiệu lực (hợp đồng 30 năm, đến nay còn 4 năm); hai là chợ Hoa Lư mới có một số điểm bất hợp lý trong thiết kế. Trong số 86 hộ có đăng ký kinh doanh ở chợ Hoa Lư cũ đến ngày 23-5 vẫn còn 16 hộ phản đối.

 

Chiều 23-5, Thường trực Thành ủy Pleiku đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con tiểu thương ở chợ Hoa Lư cũ và giải đáp, sẻ chia với họ. Ngay ngày hôm sau (24-5) mặc dù chiều muộn, song 86 hộ này đã  đồng ý bốc thăm để vào vị trí trong chợ Hoa Lư mới, đồng thuận di dời chợ.

Việc xây dựng chợ Hoa Lư mới là lẽ đương nhiên, bởi vị trí chợ cũ đã không còn phù hợp. Nếu như gần 30 năm trước, đường Cách Mạng Tháng Tám qua khỏi chợ Hoa Lư một tí về phía Trà Đa, đường sá xuống cấp, dân cư thưa vắng, và... không có đường, mật độ người xe đi lại trên đường thấp, vị trí chợ cũ như vậy là phù hợp. Sau này, đường Cách Mạng Tháng Tám đã thông suốt, kết nối, cộng với việc làm mới đường Tôn Thất Tùng và hàng loạt đoạn đường xương cá mở ra, dân cư đông đúc khiến cho nạn kẹt xe ở đường Cách Mạng Tháng Tám đoạn chợ Hoa Lư ngày một tăng cao. Môi trường ô nhiễm, chợ cũ ọp ẹp rất thiếu mỹ quan...

Nhà nước bỏ ra mười mấy tỷ đồng xây dựng chợ Hoa Lư mới không nhằm mục đích kinh doanh mà là để phục vụ người dân, bao gồm những người đang buôn bán sinh sống ở đây; những người có nhu cầu mua bán, và cả những người đi lại qua đoạn đường này. Đồng thời cũng là tạo dựng cảnh quan văn minh, hiện đại của đô thị Pleiku, đang hướng đến đô thị loại I. Lãnh đạo phường Hoa Lư, lãnh đạo TP. Pleiku và cả lãnh đạo tỉnh không có lợi ích nào khác, ngoài lợi ích của dân trong việc xây dựng chợ mới.

Một công trình thuần túy vì phúc lợi xã hội. Vì thế việc một số người dân chịu ảnh hưởng, trong đó có thể thiệt thòi về quyền lợi cần thấu hiểu và chia sẻ với lợi ích chung của cộng đồng, với chính quyền các cấp. Chính quyền điều hành ngân sách theo các quy định của pháp luật, ai cũng muốn chi trả tiền cho bà con, người dân của mình thật nhiều, để họ an vui, song việc đền bù hỗ trợ thế nào đều nằm trong giới hạn quy định cho phép. Việc ai đó mất đi một phần lợi ích của mình là thiệt thòi, song sự mất mát này vì chỉ mục đích cộng đồng, hy sinh đáng tự hào.

Sau nhiều lần vận động thuyết phục không hiệu quả, lần này, cơ quan chức năng đã chuẩn bị phương án xử lý các trường hợp quá khích, chống đối (nếu có) trong việc tháo dỡ nhà lồng. Tuy nhiên, đến chiều 24-5, Chủ tịch UBND TP. Pleiku tâm sự với chúng tôi rằng 100% số hộ ở đây, qua đối thoại với lãnh đạo TP. Pleiku đã thông hiểu, chia sẻ, chấp nhận bốc thăm chọn vị trí trong chợ mới. Có thể sau bốc thăm, sẽ có người vui và có người không vui, song cuộc sống, khó mãn nguyện được với tất cả mọi người. Mỗi người chấp nhận hy sinh một tí, chịu thiệt một tí thì xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp.

Nhật Cường

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.