Thủy điện Sê San 3: Hứa hẹn một năm bội thu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vào thời điểm này, nước về khu vực hồ chứa Nhà máy Thủy điện Sê San 3 rất đều đặn, dồi dào, đáp ứng khả năng vận hành liên tục cả 2 tổ máy có tổng công suất 260 MW.

Ông Nguyễn Lê Hùng-Quản đốc Phân xưởng Vận hành Nhà máy Thủy điện Sê San 3, cho biết: Thời tiết năm nay rất thuận lợi cho việc vận hành, phát điện của nhà máy. Từ tháng 5 đến nay, mưa khá đều. Điều đó cũng có nghĩa là lượng nước cung cấp rất tốt, đáp ứng cho việc huy động, phát điện của các tổ máy. Chính vì thế, sản lượng điện của nhà máy tính đến hết tháng 8 đã đạt 797 triệu KWh điện, bằng 64,7 % kế hoạch cả năm mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao (1 tỷ 241 triệu KWh điện).

 

Phòng điều khiển trung tâm của nhà máy. Ảnh: H.A.P
Phòng điều khiển trung tâm của nhà máy. Ảnh: H.A.P

Nếu như năm ngoái, đến thời điểm này, sản lượng điện chỉ đạt 493 triệu KWh điện. Như vậy, sản lượng điện ở thời điểm này năm nay đã tăng hơn 300 triệu KWh điện. Từ đầu năm đến nay, tổ máy số 1 của Nhà máy Thủy điện Sê San 3 đã vận hành được 3.399 giờ, trong khi đó cùng kỳ năm ngoái chỉ vận hành được 2.512 giờ. Tương tự, tổ máy 2 vận hành được 3.010 giờ, trong khi cùng kỳ năm ngoái vận hành chỉ được 1.467 giờ. Ngoài thời gian dừng phát điện để sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ thì hiện nay cả 2 tổ máy luôn ở trạng thái sẵn sàng vận hành an toàn, việc còn lại là huy động phát điện phụ thuộc hoàn toàn vào sự điều động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.

Ông Từ Minh Vũ Bảo-người trực điều khiển nhà máy, chia sẻ: “Tôi đảm nhận công việc này từ năm 2005 đến nay. Năm nay, thời tiết rất thuận lợi cho việc phát điện. Các thao tác vận hành vẫn vậy, không có gì khác, nhưng do nước về đều nên tinh thần làm việc phấn chấn hơn”.

Do không có hồ chứa lớn nên nguồn nước phục vụ phát điện của Nhà máy Thủy điện Sê San 3 gần như phụ thuộc vào lượng nước của 2 hồ chứa trên thượng nguồn là Ia Ly và Pleikrông. Tại hồ chứa Ia Ly, mực nước đạt 508 m/515 m mực nước dâng bình thường và tại hồ Pleikrông đạt 563 m/570 m mực nước dâng bình thường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Lê Hùng cho biết thêm: Năm ngoái, do mưa ít nên cả năm sản lượng điện của Nhà máy Thủy điện Sê San 3 chỉ đạt 958 triệu KWh điện. Với nguồn nước dồi dào, năm nay rất có khả năng vượt mức kế hoạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao và hứa hẹn một năm bội thu.

Hoàng Anh Phượng

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.