Gia Lai: Nhức nhối tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chưa bao giờ tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm lại khiến người ta lo lắng như hiện nay. Từ cơ sở sản xuất, chợ cho đến bếp ăn tập thể, quán nhậu bình dân thậm chí là nhà hàng sang trọng, ở đâu cũng xuất hiện những thực phẩm kém an toàn…

Thực phẩm không rõ nguồn gốc “tràn” vào nhà hàng

Ngày 15-11, Đội Quản lý Thị trường lưu động (Chi cục Quản lý Thị trường Gia Lai) đã kiểm tra đột xuất  Nhà hàng Ngon 3 miền và phát hiện một số sai phạm về thực phẩm, đồ uống chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đội đã lập biên bản xử phạt cơ sở này hơn 9,1 triệu đồng...

 

Còn tại Nhà hàng Cát Đỏ (123 Nguyễn Trung Trực, TP. Pleiku), qua kiểm tra, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện rất nhiều loại rượu ngoại nhập lậu cùng nhiều nguyên liệu chế biến thức ăn không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Lực lượng Quản lý Thị trường đã lập biên bản xử phạt cơ sở này 12,4 triệu đồng; đồng thời, tịch thu 6 chai rượu (gồm 3 chai Chivas, 1 chai Henessy, 2 chai Ballantimes ) và buộc tiêu hủy 83,7 kg thịt động vật, hải sản đông lạnh các loại.
 

Quán Cát đỏ
Quán Cát đỏ
Ông Lê Hồng Hà-Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Gia Lai cho biết: “Trong thời gian tới, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, lực lượng Quản lý Thị trường sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm như TP. Pleiku, thị xã Ayun Pa, thị xã An Khê, huyện Chư Sê... Trong đó, tập trung vào những mặt hàng phục vụ người tiêu dùng dịp Tết như bánh kẹo, mứt…. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng lấy mẫu thực phẩm, thực phẩm chế biến công nghiệp, món ăn nấu sẵn… tại các nhà hàng, quán ăn, các đầu mối cung cấp thực phẩm tươi sống trên địa bàn để kiểm tra và xử lý nghiêm nếu có vi phạm, tiến tới lành mạnh hóa hoạt động kinh doanh ăn uống, thực phẩm”.

Ngay cả những cơ sở kinh doanh ăn uống vừa mới khai trương gần đây như Làng nướng Angkor (114 Phan Đình Giót, TP. Pleiku) cũng mắc các lỗi vi phạm như: kinh doanh bia, nước tăng lực, thuốc lá nhập lậu; sử dụng nguyên liệu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ để chế biến thực phẩm. Cơ quan chức năng đã lập biên bản xử phạt cơ sở này 10,5 triệu đồng; tịch thu 30 thùng bia Campuchia, 7 thùng nước tăng lực Carabao và 55 gói thuốc lá; tiêu hủy 9,5 kg thịt động vật đông lạnh các loại và 74,4 kg hải sản đông lạnh.

Vi phạm ngày càng gia tăng

Theo thống kê của Chi cục Quản lý Thị trường Gia Lai, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện 80 vụ vi phạm liên quan đến lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, xử phạt tổng số tiền trên 344 triệu đồng. Trong khi cả năm 2015, tổng số vụ vi phạm chỉ là 32 vụ và  số tiền xử phạt gần 60 triệu đồng. Như vậy, số vụ vi phạm từ đầu năm 2016 đến nay đã tăng hơn 2 lần so với năm 2015 và số tiền xử phạt nhiều gấp gần 6 lần. Điều này cho thấy mức độ vi phạm trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng nhiều và tính chất vi phạm cũng nghiêm trọng hơn.

Không chỉ các hành vi vi phạm phổ biến như kinh doanh hàng nhập lậu, thực phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc, trong năm 2016 còn có cả cơ sở “bạo gan” làm giả bánh Trung thu như trường hợp cơ sở làm bánh Mỹ Lệ (phường Thống Nhất, TP. Pleiku) sản xuất  341 chiếc bánh Trung thu giả mạo thương hiệu Kim Ngân Đồng Khánh… Chi cục Quản lý Thị trường đã ban hành quyết định xử phạt cơ sở này 32 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hàng hóa và buôn bán bao bì giả.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.