Khai thác đất trái phép để làm đường liên xã ở Đak Đoa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần đây, tại thôn 76 (xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa, Gia Lai) diễn ra tình trạng khai thác đất khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Điều đáng nói là lượng đất khai thác trái phép này lại được chở đến phục vụ thi công 2 tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Đak Đoa.
Từ phản ánh của người dân, P.V Báo Gia Lai Điện tử đã mục sở thị 2 điểm khai thác đất trái phép tại thôn 76. Hai điểm khai thác đất trái phép này đều nằm gần thao trường Núi Lở, cách trụ sở UBND xã Hà Bầu khoảng 1 km. Nhiều ngày có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận có hàng chục lượt phương tiện ra vào chở đất. Các xe tải này đều đổ đầy đất trên thùng nhưng không che chắn và “vô tư” chạy trên các tuyến đường của huyện Đak Đoa. 
  Khai thác đất trái phép tại xã Hà Bầu. Ảnh:  Nguyễn Tú
Khai thác đất trái phép tại xã Hà Bầu. Ảnh: Nguyễn Tú
Tại điểm khai thác đất sát một hồ nước rộng bằng sân bóng đá, một chiếc máy múc loại lớn liên tục đào đất đổ lên thùng các xe tải. Một khoảnh đất rộng khoảng 2 sào đã bị múc sâu xuống từ 1 m đến 2 m, lớp đất nền đã bị chở đi trước đó. Tương tự, tại điểm khai thác đất khác gần đó, đất cũng liên tục được đổ lên xe tải chở đi nơi khác. Theo một số hộ dân sống xung quanh thì tình trạng khai thác đất trái phép đã diễn ra trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt hàng ngày của người dân. 
Đặc biệt, tại con đường dẫn vào điểm khai thác đất ở thôn 76, chúng tôi phát hiện một số thanh niên xăm trổ đầy người thường xuyên xuất hiện. Trong một lần ghi hình mới đây, chúng tôi đã bị các thanh niên này bao vây đòi tịch thu điện thoại, máy ảnh để xóa hình ảnh. Phải đến khi có sự can thiệp của lực lượng chức năng thì số thanh niên này mới rời khỏi hiện trường. Trong thời gian chúng tôi bị bao vây, các xe tải chở đất nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Người lái máy múc cũng tắt máy và bỏ đi. Một lần khác, khi chúng tôi đang tập trung tại hồ nước gần điểm khai thác đất thì có một số đối tượng đi xe ô tô đến ngó nghiêng rồi bỏ đi.
Bám theo những chiếc xe chở đất này, chúng tôi phát hiện đất khai thác tại thôn 76 được đổ làm nền tuyến đường giao thông liên xã nối từ xã Tân Bình (huyện Đak Đoa) đến xã An Phú (TP. Pleiku) với chiều dài thiết kế 5,88 km. Con đường này do UBND huyện Đak Đoa làm chủ đầu tư; đơn vị thực hiện là Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đak Đoa; Công ty cổ phần Xây dựng Hoàng Đức Sang là đơn vị thi công; Công ty cổ phần Tư vấn giao thông Quảng Nam là đơn vị giám sát công trình. 
Liên quan đến việc khai thác đất tại thôn 76, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thu Thảo-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đak Đoa. Theo bà Thảo, trên địa bàn huyện Đak Đoa không có mỏ khai thác đất làm vật liệu san lấp. Việc khai thác đất tại thôn 76 là do 2 người dân tên Việt và Danh tự ý đào hồ lấy nước tưới cho cây trồng mùa khô. “Chúng tôi đã kiểm tra thực tế và nhận thấy có việc khai thác, san ủi đất tại thôn 76, xã Hà Bầu. Theo quy định, việc san ủi đất này là trái phép vì chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng UBND xã Hà Bầu đã gặp ông Việt, ông Danh để tuyên truyền, nhắc nhở cần làm đầy đủ các thủ tục theo đúng quy định của Nhà nước về khai thác đất. Chúng tôi cũng đã lập biên bản kiểm tra việc khai thác đất trái phép đối với ông Việt ngày 25-10-2018”-bà Thảo cho hay.
Về việc đơn vị thi công sử dụng đất khai thác trái phép tại thôn 76 để làm nền công trình đường giao thông liên xã của huyện Đak Đoa, làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Xuân-Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đak Đoa-thừa nhận là có. “Trên địa bàn huyện không có mỏ đất làm vật liệu san lấp nên trong quá trình thi công đường liên xã, đơn vị thi công đã tận dụng nguồn đất do ông Việt và ông Danh đào ao lấy nước tưới cà phê nhưng không biết đổ đi đâu để làm đường cho đỡ tốn kém, lãng phí và đẩy nhanh tiến độ thi công. Hiện chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công dừng việc sử dụng đất khai thác trái phép ở thôn 76 để thi công đường giao thông liên xã”-ông Xuân cho biết.
 Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.


Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.