Cầm đồ mùa World Cup

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Có một thực tế mà ai cũng biết, đó là mỗi khi các giải bóng đá lớn như Euro, World Cup diễn ra, các tiệm cầm đồ lại nhộn nhịp đón khách. Mùa World Cup năm nay cũng vậy. Theo ghi nhận của chúng tôi, từ giữa tháng 6 đến nay, nhiều tiệm cầm đồ ở TP. Pleiku, Gia Lai đã mở cửa không kể ngày đêm để phục vụ “Thượng đế”.

Mùa World Cup luôn là khoảng thời gian “ăn nên làm ra” của các tiệm cầm đồ. Với nhu cầu giao dịch tăng đột biến của khách hàng trong khoảng thời gian này, thay vì chỉ mở cửa ban ngày như thông thường, nhiều tiệm cầm đồ hoạt động cả vào ban đêm.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hơn 22 giờ ngày 3-7, khi trận đấu giữa Thụy Sĩ và Thụy Điển ở vòng 1/8 World Cup 2018 đang diễn ra, chúng tôi dạo một vòng trên các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Vạn Kiếp, Trường Chinh, Lê Duẩn, Lê Thánh Tôn-nơi có rất nhiều tiệm cầm đồ hoạt động. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các tiệm cầm đồ trên các tuyến đường này đều vẫn đang sáng đèn để đón khách.

Trong vai một người đi cầm cố tài sản, chúng tôi ghé vào một tiệm cầm đồ trên đường Nguyễn Tất Thành. Khi nghe chúng tôi muốn cầm cố chiếc xe máy SH Mode mới mua năm 2017 với giá hơn 60 triệu đồng, người thanh niên quản lý tiệm cầm đồ sau một hồi ngắm nghía trả lời, chiếc xe này chỉ cầm được 30 triệu đồng. Thấy chúng tôi chê giá thấp và dùng dằng muốn đi, anh ta bảo ngay: “Mùa World Cup nên mới mở cửa ban đêm, mà chỉ được giá đó thôi”. Cũng theo thanh niên này, lãi suất cầm đồ hiện là 3 ngàn đồng/triệu đồng/ngày. Tức nếu cầm chiếc xe với giá 30 triệu đồng, mỗi ngày, khách hàng phải trả lãi 90 ngàn đồng. Nếu quá thời hạn thỏa thuận mà khách không đến trả đủ tiền, chiếc xe sẽ thuộc về chủ tiệm cầm đồ.

Quan sát bên trong tiệm cầm đồ này, chúng tôi thấy có hàng chục chiếc xe máy đủ loại đang treo biển bán. Khi chúng tôi cố gắng bắt chuyện thì người quản lý tiết lộ: “Đây là xe những ngày đầu World Cup người ta cắm. Đã quá thời hạn mà chưa thấy họ quay lại lấy nên buộc phải bán để còn nhập xe mới chứ tiệm không có kho chứa. Xe cũng còn tốt cả đấy, chẳng qua thiếu tiền nên mới cầm ở đây thôi. Nhưng chắc không kiếm được tiền lấy nên họ mới bỏ xe”. 

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Chúng tôi tiếp tục ghé một tiệm cầm đồ khác trên đường Lê Thánh Tôn, nơi khách hàng cầm đồ chủ yếu là sinh viên. Tại đây, một người đàn ông trung niên sau khi xem xét chiếc xe Jupiter của chúng tôi nói rằng, xe này cầm được giá 8 triệu đồng, lãi suất 2 ngàn đồng/triệu đồng/ngày. Rồi ông ta bảo chúng tôi đưa giấy tờ xe để làm hợp đồng cầm cố tài sản. Khi chúng tôi nói xe không có giấy tờ, người này đảo mắt nhìn một vòng để dò xét rồi nói, nếu không có giấy tờ thì vẫn cầm được, nhưng chỉ 5 triệu đồng. Chúng tôi đùa: “Chú không sợ gặp phải xe ăn cắp à?”, ông ta bảo ngay: “Không phải lo! Thế có cầm không để làm giấy luôn còn về xem bóng đá?”.   

Chủ tiệm này cũng tranh thủ “quảng cáo” với chúng tôi rằng, ở đây cái gì cũng cầm được, đặc biệt là vào mùa World Cup. “Chứng minh nhân dân với bằng lái xe hay thẻ sinh viên thì cầm được khoảng 300-400 ngàn đồng. Điện thoại ở đây cũng đủ loại, nhưng khu này sinh viên nhiều thì chủ yếu cầm điện thoại rởm thôi, hàng Iphone thì còn được đôi triệu chứ đa phần chỉ vài trăm ngàn đồng. Từ hôm có World Cup đến giờ mới cầm khoảng chục cái điện thoại nhưng chưa thấy đứa nào đến lấy”-chủ tiệm cho hay.

Bên cạnh những tiệm cầm đồ sẵn sàng cầm cố đủ mặt hàng “thượng vàng hạ cám”, một số tiệm tỏ ra khá… chảnh khi kén chọn kỹ càng. Anh T.-chủ một tiệm cầm đồ trên đường Vạn Kiếp, cho biết, những ngày có World Cup, anh chỉ cầm cố xe máy tay ga, đồ gỗ, ô tô và… sổ đỏ nhà đất. “Năm nay, lượng khách cầm đồ có tăng nhưng cũng không nhiều vì tôi chỉ cầm cho khách quen biết. Họ túng quá thì cầm. Cũng có mấy người cầm cố sổ đỏ và ô tô đã trễ hạn mà chưa tới lấy, tôi chuẩn bị liên hệ để xem họ có gia hạn không hay thanh lý luôn khi đang được giá. Vì cầm mấy món hàng có giá trị lớn nên tôi chỉ lấy lãi 1,5 ngàn đồng/triệu đồng/ngày thôi. Mọi năm, cứ đến cuối mùa World Cup hay Euro là họ lại càng cầm cố nhiều, năm nay chắc cũng vậy thôi”.

“Tín dụng đen” vay bao nhiêu cũng được

Trong dịp World Cup 2018, dịch vụ “tín dụng đen” cũng hoạt động khá rầm rộ. Trong vai một công chức nhà nước đang cần vay tiền để trả nợ thua cá độ bóng đá, chúng tôi đã liên lạc với chủ  nhân của số điện thoại 0989****** được in trên một tờ rơi quảng cáo có nội dung cho công chức vay không cần thế chấp. Ở đầu dây bên kia, một người đàn ông cho chúng tôi biết sẵn sàng cho vay “bao nhiêu cũng được” miễn là có địa chỉ nhà ở và cơ quan rõ ràng. Lãi suất tùy theo giá trị cũng như thời gian vay nhưng dao động trong khoảng 5-7 ngàn đồng/triệu đồng/ngày. Người này cũng cho biết, mùa World Cup, tiền lãi cao hơn khoảng 2 ngàn đồng/triệu đồng/ngày so với ngày thường bởi số lượng người vay khá nhiều nên không sợ “đói khách”.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.


Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.