Gia Lai phát huy vai trò của lực lượng chữa cháy tại chỗ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong suốt 55 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) luôn dựa vào sức mạnh to lớn của quần chúng nhân dân để thực hiện thắng lợi các mặt công tác. Trong đó, việc xây dựng lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở trở thành nòng cốt trong phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” đã mang lại hiệu quả tích cực...

 
Diễn tập phòng cháy chữa cháy. Ảnh: Lê Anh
Diễn tập phòng cháy chữa cháy. Ảnh: Lê Anh

Pháp lệnh phòng cháy chữa cháy xác định: việc PCCC là nghĩa vụ của mỗi công dân; ở các thị xã, khu phố, thị trấn, xã, thôn, xóm, cơ quan, xí nghiệp, kho tàng, công trường, nông trường và các nơi cần thiết khác sẽ thành lập các đội PCCC có tính chất nghĩa vụ của nhân dân. Có như vậy mới phát huy được sức mạnh của toàn xã hội đối với công tác PCCC.

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, thời gian qua, cùng với lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH, công tác xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ đã được các cấp, các ngành, các đơn vị, cơ sở tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và củng cố được hơn 1.000 đội PCCC với gần 10.000 đội viên tham gia. Để tăng cường kỹ năng, kỹ thuật xử lý các tình huống cháy, nổ cho lực lượng này, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh đã tổ chức 585 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng, với 37.787 lượt người tham gia; tổ chức kiểm tra hướng dẫn an toàn PCCC được 22.060 lượt cơ sở; hướng dẫn các đơn vị xây dựng được 658 phương án chữa cháy và CNCH ; phối hợp thực tập được 302 phương án chữa cháy và CNCH.

Chính vì vậy, trong quá trình tổ chức, hoạt động, lực lượng này đã thực hiện tốt công tác phòng ngừa cháy nổ. Qua thống kê của lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh, lực lượng PCCC cơ sở đã kịp thời phát hiện và dập tắt hơn 50% số vụ cháy ngay từ khi mới phát sinh, góp phần ngăn chặn không để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. Bên cạnh đó, lực lượng dân phòng cùng lực lượng PCCC cơ sở còn thực hiện tốt các nhiệm vụ, đề xuất việc ban hành quy định, nội quy an toàn về PCCC; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức và xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”; kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành các quy định, nội quy an toàn về PCCC; xây dựng phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện và thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại địa phương, cơ sở khi có yêu cầu.

Nhận thức được tầm quan trọng của lực lượng PCCC tại chỗ, hiện nay, các cấp, các ngành, UBND các địa phương cũng đã quan tâm xây dựng lực lượng này thực sự là nòng cốt trong phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”. Nhiều đơn vị, địa phương đã có những cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả cao trong công tác PCCC như: đóng góp kinh phí để mua sắm trang bị phương tiện; lồng ghép nội dung công tác PCCC vào nội dung, chương trình hoạt động của các cơ quan, đoàn thể; gắn phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; xây dựng mô hình, cơ quan, doanh nghiệp, cụm dân cư, khu phố an toàn về PCCC…

Việc xây dựng, nâng cao khả năng ứng phó của lực lượng PCCC tại chỗ đã góp phần xã hội hóa công tác PCCC và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”. Ý thức phòng ngừa cháy, nổ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn từng bước được nâng cao. Khi có sự cố cháy, nổ xảy ra được xử lý nhanh, kịp thời, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương luôn làm tốt công tác PCCC như: Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên, Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Tây Nguyên, Công ty Thủy điện Ya Ly, Công ty Đầu tư và Phát triển Thủy điện 3A, Trạm biến áp 500 KV Pleiku, UBND TP. Pleiku, huyện Kbang, huyện Đak Pơ, UBND phường Diên Hồng, phường Ia Kring (TP. Pleiku)…

Đại tá Dương Thanh Bình-Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh cho biết: “Thực tiễn những năm qua đã chứng minh rằng, ở địa phương nào, cơ sở nào mà lãnh đạo quan tâm, thực hiện tốt công tác PCCC, xác định công tác PCCC là nhiệm vụ quan trọng thì ở đó không xảy ra cháy hoặc nếu có cháy thì cũng dập tắt kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít cơ sở chưa coi trọng và phát huy hết vai trò của lực lượng PCCC tại chỗ mà hoạt động chỉ mang tính hình thức, qua loa, chưa đáp ứng được nhu cầu PCCC khi có sự cố xảy ra. Các quy định về chế độ chính sách động viên, khuyến khích hoạt động của lực lượng này chưa được quy định rõ ràng nên chưa khích lệ được lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng tích cực, chủ động tham gia hoạt động PCCC…”.

 Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.


Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.