Phú Thiện: Ngạt khí độc dưới giếng, 3 người chết thảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa leo xuống giếng để lôi đầu hút máy bơm lên sửa giúp nhà hàng xóm, anh Rơmah Kynh ở tổ dân phố 18 thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện (Gia Lai) đã bị ngạt khí độc chết. Hai người khác trong gia đình lần lượt xuống ứng cứu cũng chịu chung số phận.

Sáng 15-3, khi chúng tôi có mặt, bà con Jrai làng Ke (tên cũ của tổ dân phố 18, thị trấn Phú Thiện) đang tập trung chuẩn bị đám tang cho 3 người thanh niên xấu số trong cùng một gia đình vừa bị chết thảm dưới đáy giếng đào. Chị Ksor H’ Nhum vợ của nạn nhân Kynh đang bận cùng con gái lớn học lớp 2 đi lên rẫy dắt con bò duy nhất của gia đình về để làm đám ma cho chồng và em trai mình là Ksor Chi Na. Trong nhà, hai thi thể của chồng và em trai chị vẫn chưa được liệm. Ba đứa con nhỏ còn lại của chị mặt ngây ngô ngồi dựa vào ông ngoại Kpă Hiơh (SN 1957) hai con mắt thẩn thờ như không còn nước mắt để khóc thương cho con trai, rể và cháu trai của mình.

Anh Ksor Long (áo đen) và Ksor Đen bên miệng giếng đào xảy ra tai nạn thương tâm. Ảnh: Đức Phương
Anh Ksor Long (áo đen) và Ksor Đen bên miệng giếng đào xảy ra tai nạn thương tâm. Ảnh: Đức Phương

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 14-3, vợ chồng ông Trần Mạnh Khánh (SN 1958) và bà Ngô Thị Ánh (SN 1961) trú ở tổ 18 thị trấn Phú Thiện nhờ anh Rơ Mah Kynh (SN 1977) ở cạnh nhà ra giếng đào của gia đình mình ở phía sau nhà để lấy đầu hút máy bơm từ dưới giếng lên sửa. Khi vừa tuột xuống khỏi miệng giếng, anh Kynh đã bị ngạt thở rơi thẳng xuống giếng. Vợ chồng bà Ngô Thị Ánh đứng trên bờ “nghe một tiếng bịch” liền gọi hỏi nhưng không nghe tiếng trả lời. Đoán có chuyện chẳng lành họ nhanh chóng gọi người đến ứng cứu.

Lúc đó, anh Ksor Chi Na (SN 1982) là em vợ của anh Kynh đang ở nhà của bố mẹ mình ở bên cạnh nghe tiếng kêu cứu liền chạy đến, leo xuống giếng để cứu anh rể mình. Nhưng xuống giếng được một lúc cũng không thấy anh Chi Na lên. Anh Rơlan Xuân là cháu họ của anh Kynh nhà ở gần đó nghe tiếng kêu khóc của bà Ánh cũng chạy qua. Nhưng vừa leo xuống miệng giếng anh Xuân cũng bị ngạt dưới giếng. Chừng 30 phút sau kể từ lúc anh Rơmah Kynh leo xuống giếng, cả 3 người họ đã được dân làng đưa lên mặt đất, nhưng thật đau lòng là 3 người họ đều đã chết.

Vừa chạy khắp làng huy động bà con quyên góp tiền hỗ trợ cho gia đình nạn nhân lo đám tang cho những người xấu số về, thôn trưởng tổ dân phố 18, ông Siu Djoech kể lại: Cái giếng này sâu chừng 8m do vợ chồng bà Ánh mới thuê người đào, thả ống cống xuống được 3 ngày để lấy nước sinh hoạt. Chiều hôm xảy ra tai nạn, ông Trần Mạnh Khánh chồng bà Ánh đem máy bơm thả xuống giếng để hút bỏ nước, súc rửa giếng trước khi sử dụng nhưng không may đầu hút (rup be) của máy bơm bị tuột rơi xuống giếng. Ông Khánh lại bị tật một chân đi cà thọt nên không thể leo xuống giếng lấy đầu hút lên được, do đó bà Ánh mới sang nhà bên cạnh nhờ anh Kynh leo xuống giếng lấy giùm. Nào có ai ngờ sự việc đau lòng đã xảy ra…

 Căn nhà của vợ chồng bà Ngô Thị Ánh nơi có giếng đào xảy ra tai nạn. Ảnh: Đức Phương
Căn nhà của vợ chồng bà Ngô Thị Ánh nơi có giếng đào xảy ra tai nạn. Ảnh: Đức Phương

Do ở tổ dân phố 18 đã có nhiều nhà làm giếng khoan nhưng nước bị nhiễm phèn nên không ăn uống được. Vợ chồng bà Ánh thuê người đào giếng khơi này để sử dụng nhưng giếng mới làm xong được 3 ngày, chưa sử dụng được lần nào đã xảy ra cơ sự đau lòng. Theo nhiều người dân địa phương cho biết nhiều khả năng do tuần vừa rồi trời hay mưa dông vào cuối buổi chiều sau mấy tháng dài khô hạn kết hợp với thời tiết nóng ẩm nên trong giếng tích tụ nhiều khí độc gây chết người.

Ông Định nói: “Khi nghe tiếng kêu khóc của vợ chồng bà Ánh tôi đang đi ngang qua đó liền chạy lại và la to lên để người dân đến ứng cứu. Còn bà Ánh thì đã rụng rời chân tay không còn nói được gì. Từ trên miệng giếng nhìn xuống vẫn thấy rõ có người nằm úp vào mặt nước nhưng không ai giám nhảy xuống cứu. Phải đợi một lúc sau khi dùng quạt máy thổi trực tiếp xuống giếng để tản bớt khí độc, anh Ksor Đen (SN 1994) mới bắc thang và dòng dây thừng xuống giếng để vớt người bà con dòng họ mình lên.

 Ông Kpă Hiơh cùng ba người con thơ của nạn nhân Kynh đau lòng vì cùng một lúc mất đi 3 người thân trong gia đình. Ảnh: Đức Phương
Ông Kpă Hiơh cùng ba người con thơ của nạn nhân Kynh đau lòng vì cùng một lúc mất đi 3 người thân trong gia đình. Ảnh: Đức Phương

Ngồi buồn trong góc nhà sàn đầy tang tóc, anh Ksor Đen chưa hết bàng hoàng sau giây phút leo xuống giếng ứng cứu 3 người anh em họ hàng của mình nhưng đã muộn. “Vừa leo xuống giếng chạm được vào người anh Xuân nằm trên cùng thì tôi lập tức thấy khó thở, hoa cả mắt nên phải ráng leo lên miệng giếng. Tuy mệt nhưng tôi vẫn còn tỉnh táo và hô to cho mọi người biết là giếng có khí độc. Chờ một lát sau thấy khỏe lại tôi mới dám leo xuống giếng lại. Tôi phải leo xuống giếng tới 3 lần mới buộc dây thừng để dân làng ở trên miệng giếng lôi được anh Xuân và anh Chi Na lên nhưng rồi tôi cũng kiệt sức luôn. Còn anh Kynh vì xuống giếng trước, nằm dưới cùng nên phải chờ một lúc khi anh Ksor Long (SN 1993) là anh họ của tôi leo xuống vớt lên sau cùng".

Ông Bùi Văn Khiêm, chủ tịch UBND thị trấn Phú Thiện đang cùng với đại diện Đảng ủy, Mặt trận, các đoàn thể và Công an thị trấn có mặt để cùng giúp gia đình ông Kpă Hiơh lo hậu sự cho con trai, con rể và cháu của mình. Ông Khiêm ái ngại nói: “Tội nghiệp cho gia đình ông Hiơh, gia cảnh thuộc diện khó khăn mà phải một lúc chết ba người thanh niên lao động chính trong nhà. Anh Kynh chết để lại vợ cùng bốn đứa cháu nhỏ, anh con trai là Chi Na thì mới li dị vợ về ở với ông Hiơh, còn anh Xuân cháu họ ông chết đi để lại vợ và một đứa con thơ 2 tuổi… Phía nhà bà Ánh có cái giếng oan nghiệt xảy ra tai nạn thì gia cảnh cũng khó khăn. Hai vợ chồng họ mới chuyển từ bên tổ 20 sang bên tổ 18, vay mượn tiền dựng tạm căn nhà cấp 4 để ở và tính chuyện mở quán tạp hóa bán cho bà con Jrai làng Ke kiếm sống qua ngày. Thật là họa vô đơn chí!”…

Ngay trong buổi sáng 15-3, chính quyền huyện Phú Thiện đã chỉ đạo cho UBND thị trấn Phú Thiện trích quỹ dự phòng hỗ trợ cho gia đình của mỗi nạn nhân bị chết 3 triệu đồng; Mặt trận thị trấn Phú Thiện cũng trích Quỹ người nghèo hỗ trợ mỗi nạn nhân 500 nghìn đồng. Người dân tổ 18 cũng đã xúm lại quyên góp được hơn 1 triệu đồng để góp sức tổ chức đám tang cho những người xấu số.

Theo nhận định ban đầu của Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện, nhiều khả năng các nạn nhân của vụ việc trên chết là do bị ngạt khí CO2.  Đây là vụ việc nghiêm trọng lần thứ hai xảy ra tại huyện Phú Thiện liên quan đến khí độc dưới giếng. Đầu tháng 5 -2011, tại xã Chư A Thai từng xảy ra vụ việc tương tự khiến 3 người chết và 2 người bị ngất xỉu do ngạt khí độc dưới đáy giếng. Từ những sự việc đau lòng kể trên đang gióng lên hồi chuông cảnh báo cho người dân phải cẩn trọng phòng tránh khí độc mỗi khi lại gần các miệng giếng khơi.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Công ty 72 khen thưởng 48 tập thể và cá nhân

Công ty 72 khen thưởng 48 tập thể và cá nhân

(GLO)-

Chiều 25-4, Công ty TNHH một thành viên 72 (Công ty 72), Binh đoàn 15 tổng kết công tác dân vận, tuyên truyền đặc biệt năm 2023 và điều chỉnh địa chỉ kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị trực thuộc với các thôn, làng.