Ấm lòng chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày giáp Tết, chúng tôi theo đoàn công tác của Vùng 4 Hải quân, vận chuyển hàng Tết đến với cán bộ chiến sĩ quần đảo Trường Sa. Vào mùa này Trường Sa gió lớn, cứ mỗi đợt không khí lạnh từ phương Bắc tràn về biển động dữ dội. Đối với Hải quân, đi biển vào mùa này vất vả nhất trong năm.

Đúng theo kế hoạch tại Quân cảng Cam Ranh, ba tàu Hải quân chia thành ba hướng xuất phát rời cầu cảng Cam Ranh - Khánh Hòa, mang theo trọng trách chuyển tải hàng ngàn tấn hàng Tết của các tổ chức, cá nhân từ mọi miền Tổ quốc đến với 21 đảo, 33 điểm đảo trên quần đảo Trường Sa.

 

Hàng Tết được chuyển từ tàu vào đảo. Ảnh: Văn Nghĩa
Hàng Tết được chuyển từ tàu vào đảo. Ảnh: Văn Nghĩa

Mặc dù vào thời điểm thời tiết rất xấu, ngoài đảo, gió Đông Bắc thường xuyên đạt cấp 7 cấp 8, có lúc giật cấp 9 nhưng để các chiến sĩ ngoài đảo xa có được một cái tết đầy đủ hương vị của đất liền kịp thời, các đồng chí lãnh đạo Lữ đoàn 146-Vùng 4 Hải quân luôn xác định phải vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm đã được giao.

Thượng tá Ngô Duy Đỗ-Lữ đoàn phó quân sự, Lữ đoàn 146, Trưởng đoàn trên tàu HQ-936 cho biết: Trong chuyến công tác này, với nhiệm vụ chuyển hàng ra 14 điểm của 8 đảo thuộc khu vực tuyến giữa quần đảo Trường Sa phục vụ các chiến sĩ có đầy đủ từ những vật phẩm nhỏ nhất như: hạt tiêu, cây giang lạt, gạo nếp để gói bánh chưng, mai, đào... Thực phẩm tươi sống mỗi điểm đảo cũng được cấp 2 đến 3 con heo thịt, tổng cộng gần 3 tấn, ngoài ra còn có gà vịt...

Khó khăn nhất trong chuyến công tác dài ngày này là khâu bảo quản thực phẩm luôn tươi sống, đảm bảo hàng ra tới tay các chiến sĩ ở các điểm, đảo có chất lượng tốt nhất. Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ khâu bảo quản, bọc gói chống thấm, chống nước vì ra đảo dịp cuối năm thường gặp sóng lớn, nên rất dễ bị nhiễm nước biển.

 

Tàu HQ-936 Sau gần 5 ngày đêm trong chuyến hành trình đi biển đã đưa chúng tôi đến điểm đảo Đá Lớn. Một đảo chìm, kết cấu bởi đá ngầm và các dải san hô, toàn đảo có chiều dài khoảng 16 km, chiều ngang khoảng 2,5 km, khi thủy chiều dâng lên đảo chỉ nhận ra những mỏm đá lô nhô, phần nhìn thấy ranh giới giữa đảo và biển là những con sóng bạc đầu đổ vào những dải san hô chạy trải dài theo thân đảo. Đảo Đá Lớn có 3 điểm đảo Hải quân chốt giữ gồm điểm đảo A, B và C.

Tàu thả neo các đảo khoảng 800 mét, từ xa nhìn về điểm đảo là 2 tòa nhà sừng sững hiên ngang đứng giữa muôn trùng sóng nước. Việc vào đảo mùa sóng dữ thật không đơn giản chút nào, chúng tôi phải chờ cho nước thủy triều dâng cao ngập dải đá san hô, lựa theo con lạch tìm đường vào. Chiếc thuyền nhỏ với sức chứa chừng 15 người bị lọt thỏm giữa những con sóng cao nhấp nhô. Lách lựa theo các con sóng như những lưỡi rìu bổ nhào xuống đầu bất cứ lúc nào. Sau gần 1 giờ đồng hồ, đoàn công tác tiếp cận đảo an toàn.

Trung úy Hoa Thi Sinh-Chính trị viên điểm đảo, người đã có 4 cái Tết trên đảo cho biết: Tết nào cũng vậy ở đây mặc dù vẫn còn thiếu thốn nhưng cơ bản vẫn đảm bảo cho chiến sĩ vui xuân đầy đủ, ấm cúng. Ngày giáp Tết anh em tổ chức gói bánh chưng, trang trí bàn thờ, mâm ngũ quả, không khí cũng vui vẻ đầm ấm. Trong những ngày Tết anh em quây quần xích lại gần nhau chia sẻ với nhau nhiều hơn những kỷ niệm, tình cảm của người thân trong gia đình.

Mặc dù thiếu tình cảm gia đình nhưng các chiến sĩ đã có thêm tình đồng đội. Đêm Giao thừa toàn đơn vị tập trung, nghe Chủ tịch nước chúc Tết và không quên chúc nhau luôn mạnh khỏe rèn luyện tốt để hoàn thành nhiệm vụ Tổ quốc giao phó, và không quên gọi điện về cho gia đình. Ngày mồng 1 Tết cả đơn vị vừa vui Xuân đón Tết nhưng không quên nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

 

Hàng Tết đến với các chiến sĩ Trường Sa. Ảnh: Văn Nghĩa
Hàng Tết đến với các chiến sĩ Trường Sa. Ảnh: Văn Nghĩa

Ở tất cả những điểm đảo chúng tôi đến như Cô Lin, Len Đao, Song Tử Tây… cuộc sống của các cán bộ chiến sĩ đã được nâng cao cả vật chất lẫn tinh thần. Hầu hết các đảo đã có hệ thống bể chứa nước sạch, có thể dùng quanh năm. Tận dụng nguồn nước đã qua sử dụng để trồng rau xanh; ở các điểm đảo đều có hệ thống năng lượng sạch phục vụ thắp sáng trong sinh hoạt và làm việc. Việc tăng gia sản xuất trồng rau xanh, nuôi heo, gà, vịt để tận dụng nguồn thức ăn dư thừa để chăn nuôi góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, cải thiện bữa ăn cho chiến sĩ.

Vậy là mùa Xuân này, bằng những nỗ lực tại chỗ của cán bộ chiến sĩ trên quân đảo Trường Sa, cùng với những chuyến tàu chở hàng Tết từ đất liền đến đảo, đã tạo nên niềm tin yêu cho các chiến sĩ ngoài đảo xa khi mùa Xuân đã về, được đón nhận những tình cảm nồng ấm từ đất liền, các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đảo xa càng vững chắc tay súng bảo vệ vùng biển chủ quyền thiêng liêng  của Tổ quốc.

Trần Văn Nghĩa

Có thể bạn quan tâm

Ấm áp đêm Giao thừa ở Phố núi

Ấm áp đêm Giao thừa ở Phố núi

(GLO)- Trong tiết trời se lạnh của Phố núi, từ khắp các ngã đường, hàng ngàn người dân đổ về Quảng trường Đại Đoàn Kết để vui chơi và cùng nhau chào đón thời khắc thiêng liêng nhất chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.
Những so sánh thú vị về Tết xưa, Tết nay

Những so sánh thú vị về Tết xưa, Tết nay

Ngoảnh nhìn cái Bính Thân 2016 vừa qua và cả nhiều cái Tết trước đó, hẳn chúng ta nhận ra không ít điều đã thay đổi cùng sự biến chuyển của dòng chảy thời gian. Nhiều điều cũ dần mất đi, nhiều điều mới lại đến. Tết chưa bao giờ hết ý nghĩa, chỉ có cách chúng ta đón nhận Tết là đã khác đi nhiều, đặc biệt là đối với trẻ em.

Tặng hàng ngàn suất quà Tết cho đối tượng chính sách

(GLO)- Nhân dịp Tết Bính Thân 2016, huyện Chư Pưh đã trao quà Tết của Chủ tịch nước và UBND tỉnh Gia Lai cho 1.079 đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng và đối tượng bảo trợ xã hội, với tổng số tiền 135 triệu đồng.
Chợ hoa Chư Sê: Sôi động ngày giáp Tết

Chợ hoa Chư Sê: Sôi động ngày giáp Tết

(GLO)- Lượng người đổ về chợ trung tâm huyện Chư Sê khá tấp nập trong ngày cuối năm. Đặc biệt, chợ hoa Chư Sê ngày giáp Tết nhộn nhịp người dân đến xem và chọn cho mình những chậu hoa ưng ý với giá cả hợp lý hơn để về vui Xuân, đón Tết.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm công nhân, chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm công nhân, chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai

(GLO)- Tối 7-2 ( 29Tết), đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm công nhân và chúc Tết Công ty TNHH một thành viên Công trình đô thị Gia Lai.
Chợ quê ngày giáp Tết

Chợ quê ngày giáp Tết

(GLO)- Đến với chợ quê những ngày giáp Tết Bính Thân, ngay lối vào chợ chúng tôi đã thấy bày bán la liệt những hàng thờ cúng, những bó cúc vàng ươm, những nải chuối xanh, lá gói bánh chưng cùng những nụ cười tươi rói như nhắc Tết đang đến thật gần.
Hân hoan chào đón năm mới

Hân hoan chào đón năm mới

(GLO)- Những ngày cuối năm, Phố núi Pleiku trở nên nhộn nhịp bởi tiếng nhạc chào đón năm mới hòa cùng dòng người tấp nập trên đường, ai cũng có những dự định riêng nhưng điều chung một mục đích là chuẩn bị đón năm mới. Các tuyến phố, hay các công viên, quán cà phê, nhà hàng… được trang hoàng rực rỡ với cờ, hoa, điện nhấp nháy đủ màu sắc báo hiệu năm mới đang chạm ngõ từng nhà.
Đảm bảo nguồn điện phục vụ Tết Nguyên đán

Đảm bảo nguồn điện phục vụ Tết Nguyên đán

(GLO)- Nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ nhu cầu sinh hoạt và vui chơi giải trí của nhân dân trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Công ty Điện lực Gia Lai (PCGL) đã chuẩn bị các phương thức vận hành cấp điện căn cứ theo thông số vận hành nguồn lưới hiện tại và dự báo nhu cầu tăng trưởng phụ tải.
Làm mới đồ đồng

Làm mới đồ đồng

(GLO)- Sau khi làm sạch các món đồ qua nước, anh bắt đầu bật mô tơ, dùng xút đồng quẹt lên phớt vải đánh bóng rồi đưa món đồ vào làm sạch từng góc cạnh. Sau cùng, đồ vật được lau lại một lần nữa với bột làm sáng để sáng bóng lên như mới.
Việt Nam vẫn còn… đủng đỉnh giao thương

Việt Nam vẫn còn… đủng đỉnh giao thương

(GLO)- Mười mấy năm trước, khi thủ tục và phương tiện di chuyển trong khu vực còn khá nhiêu khê, tôi đã có một chuyến du khảo nhọc nhằn mà thú vị ở vài quốc gia thuộc lưu vực sông Mê Kông. Và bất chợt nảy ra ao ước: Rồi đến một ngày, cộng đồng ASEAN sẽ thống nhất bỏ thủ tục visa nhập cảnh, thủ tục và phương tiện di chuyển nội vùng sẽ thông thoáng, thậm chí phát hành cả đồng tiền chung (như cộng đồng EU)…