Hiệu quả từ phong trào duy trì sĩ số học sinh ở Mang Yang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tháng 8-2016, UBND huyện Mang Yang đã tổ chức hội nghị bàn sâu về vấn đề duy trì sĩ số học sinh với sự tham gia của tất cả đơn vị trường học, UBND và MTTQ các xã. Đến nay, sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể, sự sâu sát của từng địa phương đã giúp phong trào duy trì sĩ số học sinh của ngành giáo dục-Đào tạo huyện Mang Yang đạt được nhiều kết quả đáng mừng.

  Học sinh Trường Tiểu học Kon Chiêng (xã Kon Chiêng) đi học chuyên cần hơn khi có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương. Ảnh: N.G
Học sinh Trường Tiểu học Kon Chiêng (xã Kon Chiêng) đi học chuyên cần hơn khi có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương. Ảnh: N.G

Ông Krung Dam Đoàn-Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang cho biết: “Thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã đặc biệt quan tâm tới vấn đề duy trì sĩ số học sinh. Chủ tịch UBND các xã phải trực tiếp chỉ đạo, phân công các ban, ngành, đoàn thể phụ trách từng thôn, làng, thậm chí phụ trách từng nhóm học sinh. Nhiệm vụ này trở thành một trong những tiêu chí thi đua của cán bộ từ xã đến các thôn, làng”.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc duy trì sĩ số học sinh tại huyện Mang Yang đến nay đã đạt được kết quả khả quan. “Trước khi UBND huyện tổ chức hội nghị về duy trì sĩ số học sinh thì chính quyền địa phương cũng đã có sự phối hợp với nhà trường nhằm vận động học sinh đi học. Nhưng sau hội nghị, với quy chế phối hợp được xây dựng rõ ràng, các ban, ngành, đoàn thể đã vào cuộc quyết liệt hơn, hiệu quả hơn. Từ hệ thống chính trị thôn, làng đến xã đã có sự phối hợp nhịp nhàng trong việc giám sát học sinh, giảm thiểu học sinh vắng học theo mùa”-thầy Hoàng Kim Hữu-Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Đê Ar (xã Đê Ar) cho biết. Cũng theo thầy Hữu, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Đê Ar những năm trước đây thường xuyên có khoảng 10% học sinh vắng học nhưng năm học 2016-2017, con số này đã giảm đáng kể. Nhiều em học sinh đã bỏ hẳn thói quen theo bố mẹ lên rẫy để đến trường rất đều đặn.

Xác định nhiệm vụ duy trì sĩ số học sinh là quan trọng, UBND huyện Mang Yang đã xây dựng rất nhiều giải pháp với sự tham mưu của Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện. Công tác giáo dục chịu tác động rất lớn của điều kiện kinh tế-xã hội nên việc ưu tiên đầu tư lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, từng bước xóa bỏ những tập tục lạc hậu, vấn nạn tảo hôn, sinh con đông... giúp học sinh dân tộc thiểu số có điều kiện đến trường. Các ngành liên quan còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để đồng bào dân tộc thiểu số có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc học. Cơ sở vật chất trường lớp theo đó cũng được quan tâm đầu tư để đảm bảo việc dạy và học nhằm tạo sự hứng thú cho giáo viên và học sinh. Các địa phương cũng tăng cường hình thức tổ chức các lớp bán trú dân nuôi, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục...

Đến nay, huyện Mang Yang đang từng bước thực hiện các giải pháp cụ thể nhằm phát huy tốt hơn nữa hiệu quả của phong trào duy trì sĩ số học sinh. Đây chính là một tín hiệu đáng mừng cho ngành Giáo dục-Đào tạo của huyện khi sự nghiệp “trồng người” đang nhận được nhiều sự quan tâm. “Muốn sự nghiệp giáo dục thành công thực sự rất cần sự phối hợp của toàn xã hội bởi không thể chỉ dựa vào thầy-cô giáo hay nhà trường trong việc tạo ra một công dân tốt. Chúng tôi rất vui mừng khi ngày càng nhận được sự quan tâm sâu sát của chính quyền các địa phương trong việc duy trì sĩ số học sinh nói riêng và sự nghiệp giáo dục nói chung”-ông Hồ Văn Diệp-Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Mang Yang bày tỏ.

 Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

(GLO)- Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể mà Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố cùng thời gian áp dụng dự kiến là năm học 2018-2019 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người làm giáo dục. Đa số ý kiến cho rằng, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên hiện nay chưa thể đáp ứng được những đổi mới mà bản dự thảo này đưa ra.
Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

(GLO)- Hội thi “Bé thông minh, nhanh trí“ do Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Mang Yang lần đầu tiên tổ chức đã tạo ấn tượng mạnh với tất cả những ai có mặt bởi sự nhanh nhẹn, linh hoạt, tự tin của các bé 5 tuổi đến từ 13 trường Mầm non trên địa bàn huyện.
Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Chư Prông là huyện có trên 47% là học sinh dân tộc thiểu số. Trước đây, nhiều phụ huynh thường có thói quen đưa con em mình lên rẫy để tiện sinh hoạt nên ảnh hưởng rất lớn việc học tập của các em. Do đó, để duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Chư Prông đã có sự nỗ lực rất lớn.
Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi trắc nghiệm sẽ sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, do vậy thí sinh tùy vào học lực của mình để đọc đề đến đâu làm chắc chắn đến đó mà không cần phải đọc hết đề để chọn câu hỏi dễ như trước đây.
Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

(GLO)- Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số là nhiệm vụ được Trường Tiểu học Cao Bá Quát (xã Ia Kly, huyện Chư Prông) chú trọng thực hiện trong những năm gần đây. Với việc triển khai nhiều giải pháp thiết thực, các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt của các em được tăng cường, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy và học.
Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Chiếc máy gieo hạt “4 trong 1“ được một học sinh lớp 11 ở huyện miền núi cao Bắc Trà My (Quảng Nam) chế tạo thành công đã đỡ đần rất nhiều cho những nông dân nghèo, khi họ không phải khom lưng gieo từng hạt…
Mang tri thức về với vùng xa

Mang tri thức về với vùng xa

(GLO)- Thư viện tỉnh Gia Lai vừa phối hợp với Thư viện thị xã An Khê tổ chức những chuyến “xe ô tô thư viện lưu động“ đến với một số điểm trường vùng xa trên địa bàn thị xã. Không chỉ nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sách, hoạt đồng này còn giúp học sinh nơi đây có cơ hội tiếp cận với máy tính và nhiều loại sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.
Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

(GLO)- Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông liên tiếp thông tin các vụ xâm hại tình dục trẻ em khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Để giải tỏa áp lực này, mới đây Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (TTCS Gia Lai) thuộc Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) đã tổ chức buổi giáo dục chuyên đề “Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục“ tại Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (thị xã Ayun Pa, Gia Lai).
Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

(GLO)- Những năm qua, huyện Kbang luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh bậc Tiểu học, nhất là học sinh dân tộc thiểu số. Bên cạnh các giải pháp như xây dựng văn hóa đọc, tăng cường kỹ năng chính tả, nghe và viết…, địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoại khóa nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện cả về “đức-trí-thể-mỹ“.