Dưa hấu bén đất Krông Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều nông dân ở các tỉnh Phú Yên, Bình Định đã tìm đến huyện Krông Pa (Gia Lai) thuê đất trồng dưa hấu. Hiện tại, giá dưa bán tại ruộng dao động từ 3.000 đồng đến 4.000 đồng/kg nên người trồng có lãi. Tuy nhiên, dưa hấu vẫn là loại nông sản chưa ổn định về đầu ra.
Tháng 11-2018, gia đình anh Nguyễn Thanh Hải (xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) đến xã Phú Cần (huyện Krông Pa) thuê 2 ha đất để trồng dưa hấu. Với giá bán tại ruộng dao động từ 6.000 đồng đến 7.000 đồng/kg thời điểm trước và trong Tết Nguyên đán vừa qua, gia đình anh Hải thu lãi gần 200 triệu đồng.
 Sau Tết, nhiều ruộng dưa tại huyện Krông Pa đã bước vào vụ thu hoạch. Ảnh: N.S
Sau Tết, nhiều ruộng dưa tại huyện Krông Pa đã bước vào vụ thu hoạch. Ảnh: N.S
Cách đây hơn 3 tuần, anh Hải tiếp tục thuê 2,5 ha đất khác tại xã Phú Cần với giá 22 triệu đồng để trồng dưa. Anh Hải cho hay, trồng dưa khó hơn so với các cây khác, đòi hỏi người trồng phải chọn loại đất phù hợp, thành thạo kỹ thuật chăm sóc để dưa cho quả đúng mùa vụ. Bên cạnh đó, để giảm công lao động, anh Hải đã đầu tư máy bơm nước và lắp đường ống tưới nhỏ giọt. “Đất ở đây màu mỡ, bằng phẳng nên vừa dễ làm lại thích hợp với cây dưa hấu. Hàng năm, cứ vào vụ dưa hấu, gia đình tôi lại lên đây thuê đất để trồng. Đến khi thu hoạch vụ này mà giá cả ổn định như hiện nay thì sẽ có lãi”-anh Hải chia sẻ.

Ông Đinh Xuân Duyên-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa: “Chúng tôi cũng đã thông báo cho các xã là khi có người từ nơi khác đến thuê đất thì chính quyền địa phương tạo điều kiện cho họ ký hợp đồng hợp tác với người dân sở tại. Đặc biệt, các xã phải đảm bảo về an ninh trật tự, tránh những trường hợp tranh chấp khi thương lái đến thu mua dưa. Các địa phương cũng tạo điều kiện cho những người đến trồng dưa đăng ký tạm trú, bảo vệ sản phẩm của họ làm ra”.

Gia đình chị Huỳnh Thị Hiền (xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) cùng 2 người bà con cũng đến huyện Krông Pa thuê 1,2 ha đất để trồng dưa hấu. Chị Hiền cho biết: “Cuối năm ngoái, chúng tôi lên đây chọn đất thuê để trồng dưa. Sau khi khảo sát các cánh đồng, chúng tôi đã chọn mảnh ruộng bằng phẳng và màu mỡ tại xã Phú Cần để trồng dưa. Vụ này, gia đình tôi vừa thu hoạch được hơn 15 tấn dưa hấu. Về giá cả thì thấy đã thấp hơn so với dịp Tết. Hiện nay, giá dưa bán tại ruộng chỉ còn 3.000 đồng đến 4.000 đồng/kg nhưng gia đình tôi vẫn thu lãi gần 80 triệu đồng”.
Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa, diện tích dưa hấu năm ngoái trên địa bàn huyện là hơn 500 ha. Dự kiến trong năm 2019, diện tích dưa trên địa bàn huyện khoảng 700 ha, tập trung ở các xã: Chư Ngọc, Phú Cần, Chư Gu. Các giống dưa được trồng phổ biến như: Hắc Mỹ Nhân, Trang Nông 386. Mùa trồng dưa hấu ở huyện Krông Pa thường bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 10 và từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Thời gian sinh trưởng của cây dưa từ 60 đến 65 ngày. Sau mỗi vụ dưa, nông dân phải tìm những mảnh đất khác để trồng vì trồng 2 vụ liên tiếp trên một mảnh đất sẽ khiến chất lượng dưa giảm sút. Dưa hấu là loại cây thích hợp với đất cát, những nơi có khí hậu nắng nóng, ít mưa. Khi đảm bảo những điều kiện này, dưa sẽ cho quả to, vỏ mỏng, ruột dày, đỏ và ngọt, được thị trường ưa chuộng. Chính vì vậy, nhiều người dân ở các tỉnh khác đã chọn Krông Pa để thuê đất trồng dưa hấu.
Trao đổi với P.V, ông Đinh Xuân Duyên-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa-cho biết: Vừa rồi, UBND huyện cũng đã có văn bản chỉ đạo nếu diện tích dưa hấu hàng năm mà duy trì tốt thì đưa vào cơ cấu cây trồng vụ Đông Xuân của địa phương. Trong thời gian tới, Phòng Nông nghiệp và PTNT sẽ phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đặc biệt là các xã, thị trấn để xây dựng kế hoạch; đồng thời tham mưu cho UBND huyện mở các lớp tập huấn để giới thiệu cây dưa hấu đến với nông dân địa phương nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế. 
Ngọc Sang - Nguyên Anh

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.