Xây dựng hệ thống xử lý nước thải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, cùng với việc đầu tư phát triển vùng nguyên liệu mía khu vực Đông Nam tỉnh, công tác bảo vệ môi trường đã được Công ty cổ phần Mía đường-Nhiệt điện Gia Lai từng bước khắc phục, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, trong vụ ép 2014-2015, Công ty đầu tư hệ thống xử lý nước thải hiện đại, khói bụi bã… hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường.

Ảnh: Nguyễn Diệp
Ảnh: Nguyễn Diệp

Những năm trước đây, mỗi khi bước vào vụ ép mía, người dân các tổ 1, 2, 4 (phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) không khỏi lo lắng, bức xúc trước nguy cơ bị bụi bã và mùi hôi xuất phát từ Nhà máy Đường Ayun Pa. Bước vào vụ ép 2014-2015, cùng với việc đầu tư nâng công suất ép của Nhà máy lên 6.000 tấn mía cây/ngày, Công ty cổ phần Mía đường-Nhiệt điện Gia Lai đầu tư trên 23 tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý toàn bộ nước thải phát sinh. Đây là một trong những hệ thống xử lý nước thải hiện đại nhất so với các nhà máy đường ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Theo đó, toàn bộ các nguồn nước thải phát sinh của nhà máy đều có hệ thống thu gom về một mối để xử lý, đảm bảo đầu ra đạt tiêu chuẩn cột B  theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Cũng trong vụ ép năm nay, Công ty còn đầu tư 2,4 tỷ đồng để lắp đặt thêm 1 lò hơi cao áp 22,5 MW với công suất 150 tấn/giờ để đốt hết lượng bã thừa. Cùng với đó, hệ thống băng tải vận chuyển bã được che chắn kỹ, khu vực kho chứa bã được xây dựng cao thêm và làm kín… Hiện đang tiếp tục triển khai xây dựng tường chắn bụi bã để không cho phát tán ra ngoài. Trong công tác xử lý khói lò, nhà máy đã vận hành ở chế độ tối ưu nhất không cho khói thoát ra màu đen, sử dụng công nghệ khử bụi ướt bằng cách phun mưa ngay trong lòng ống khói trước khi thải ra môi trường. Đặc biệt, với những chất thải nguy hại, nhà máy đã xây dựng kho chứa đạt quy cách của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tổ chức thu gom thường xuyên sau đó đưa vào kho quản lý chặt chẽ. Đặc biệt, hàng tháng Công ty thuê Công ty Dịch vụ môi trường Việt Xanh (Bình Dương) đến thu gom xử lý.

Ông Nguyễn Văn Hồng-Chủ tịch UBND phường Cheo Reo cho biết: Từ đầu vụ ép đến nay, UBND phường đã có 4 lần tham gia các đoàn kiểm tra của thị xã và của tỉnh tham gia kiểm tra hệ thống xử lý môi trường của Công ty cổ phần Mía đường-Nhiệt điện Gia Lai. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, Nhà máy đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường. Thực tế đã hạn chế được bụi bặm, mùi hôi. Việc khắc phục kịp thời này tốt hơn so với những năm trước đây.

Ông Nguyễn Văn Lừng-Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty cổ phần Mía đường-Nhiệt điện Gia Lai cho hay: “Khác với những năm trước, vụ ép năm nay Công ty đã đầu tư trên 23 tỷ đồng xây dựng và đưa vào sử dụng toàn bộ hệ thống xử lý nước thải để bảo vệ môi trường một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, Công ty đã thành lập thêm ban chuyên trách xử lý môi trường nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, Công ty còn tổ chức trồng thêm cây xanh trong khuôn viên…”.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.