Chư Pưh: Thêm một vụ Đông Xuân phấn khởi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vụ Đông Xuân 2013-2014, toàn huyện Chư Pưh gieo trồng được gần 1.382 ha cây trồng các loại, đạt 100,14% kế hoạch huyện giao. Trong đó, lúa vụ Đông Xuân gieo sạ được 790 ha, đạt 100% kế hoạch, khoai lang trồng được hơn 78 ha, đạt 97,63% kế hoạch, trên 491 ha rau các loại, đạt trên 100% kế hoạch, đậu các loại trồng được 22,7 ha, đạt 116% kế hoạch. Đến thời điểm này, nông dân đã tiến hành thu hoạch được gần 60% diện tích lúa vụ Đông Xuân với năng suất tăng so với cùng kỳ năm trước, ước đạt trên 51 tạ/ha (tăng hơn 2 tạ/ha so với cùng kỳ năm trước), ước sản lượng đạt 4.030 tấn, tăng 100% kế hoạch huyện giao và 114,14% so với cùng kỳ năm trước.
 

Ảnh: Quang Tấn
Ảnh: Quang Tấn

Anh Rơ Lan Nen (làng Chor, xã Ia Hrú) cho biết: “Năm nay nước nhiều, không xảy ra tình trạng khô hạn nên 8 sào lúa của gia đình mình phát triển tốt nên năng suất cũng sẽ cao hơn năm trước”. Tương tự, hơn 3 sào lúa vụ Đông Xuân của hộ gia đình anh Rơ Lan Ju (làng Chor, xã Ia Hrú) cũng cho năng suất khá cao, anh Ju vui vẻ cho biết: “Mình đã thu hoạch xong rồi, được hơn 30 bao lúa (tương đương khoảng 2 tấn lúa) cao hơn nhiều so với vụ Đông Xuân trước, mình vui lắm”.

Ngoài ra, các loại cây trồng ngắn ngày khác như đậu các loại, khoai lang, rau màu các loại người dân cũng đã tiến hành thu hoạch xong, năng suất, sản lượng điều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Hùng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh cho biết, mặc dù nông dân vẫn chưa thu hoạch xong diện tích lúa vụ Đông Xuân nhưng có thể khẳng định đây là một mùa vụ thành công đối với người dân trên địa bàn huyện. Để đạt được kết quả đáng mừng trên, ngay từ đầu vụ Đông Xuân 2103-2014, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giúp người dân sản xuất.

Theo đó, Phòng đã tham mưu cho huyện tăng cường 9 cán bộ ngành nông nghiệp xuống 8 xã và 1 thị trấn để chỉ đạo, hướng dẫn người dân sản xuất đúng lịch thời vụ. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, thống kê lại tình trạng kênh mương nội đồng, các công trình thủy lợi trên địa bàn để tham mưu cho UBND huyện có kế hoạch tu sửa kịp thời. Kiện toàn lại các tổ điều tiết nước ở các xã, thị trấn nhằm phân chia lịch tưới nước hợp lý, tránh tình trạng tranh chấp nước tưới, đặc biệt phối hợp với Xí nghiệp Thủy nông Chư Sê-Chư Pưh xây dựng kế hoạch tưới, lịch tưới cụ thể cho từng cánh đồng. Do đó, vụ Đông Xuân năm nay trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng hạn hán như những năm trước, đặc biệt là trên cây lúa.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

(GLO)- Hàng loạt hoạt động hỗ trợ được tỉnh Gia Lai triển khai thời gian qua đã tiếp thêm niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh. Đi kèm với đó, số doanh nghiệp thành lập mới cũng như hoạt động trở lại ngày càng nhiều.
Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế

Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế

(GLO)- Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) vừa có công văn đề nghị UBND các tỉnh, TP. Hà Nội và đơn vị liên quan chỉ đạo, thông báo các chủ dự án nộp hơn 57,3 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế để điều chuyển cho tỉnh Gia Lai kịp thời trồng rừng.
Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam xếp chót bảng

Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam xếp chót bảng

(GLO)- 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Song, giá hồ tiêu của Việt Nam xếp chót bảng so với nhiều nước.
Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.