Thương mại điện tử: Rút ngắn khoảng cách mua-bán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc và công sức cho các giao dịch kinh tế như cách truyền thống, dịch vụ thương mại điện tử-hiểu nôm na là mua-bán, trao đổi hàng hóa qua mạng internet-đã ngày càng chứng tỏ được ưu thế của mình khi nhiều khách hàng cũng như doanh nghiệp đã lựa chọn loại hình này. Tại Gia Lai, thương mại điện tử bắt đầu manh nha cách đây chừng vài năm khi nhu cầu giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh doanh nghiệp với chi phí thấp ngày càng tăng. Song cho tới nay, đây dường như vẫn là cánh cổng để ngỏ.

 
Ra đời chừng 3 năm, với khẩu hiệu “Cần là có, tìm là thấy”, Gialai24h.net hiện được coi là trang web tiên phong trong cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Gia Lai. Bất cứ ai muốn tìm thông tin về mua-bán nhà, đất; thiết bị văn phòng; thiết bị an ninh; tuyển nhân viên… tại Gia Lai đều có thể tìm thấy tại Gialai24h.net. Anh Trần Đức Minh, quản trị của trang web cho biết, cách đây vài năm, thật khó tìm một người có nhu cầu bán hoặc mua một chiếc xe máy nếu người ta không đến tiệm hay không có người quen giới thiệu. Xuất phát từ ý tưởng làm cầu nối cho những nhu cầu này, Gialai24h.net ra đời. Tại đây, những người có nhu cầu mua-bán, trao đổi, rao vặt đều có thể đăng tin miễn phí với cách thức hết sức đơn giản mà nói như anh Minh: “Chỉ cần biết gõ văn bản là bạn có thể tự đăng tin cho mình trên trang web”. Nhiều doanh nghiệp đã nhạy bén nắm bắt ngay cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cũng như các vấn đề liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp tại đây khi nhận ra có khá nhiều đối tác đã tìm kiếm cơ hội hợp tác thông qua địa chỉ này, nhất là với đối tác ở địa phương khác, thậm chí ở nước ngoài. Ngoài số tin rao vặt miễn phí (có kiểm duyệt), hiện có trên 20 doanh nghiệp đăng quảng cáo thường xuyên với mức giá khá rẻ. Anh Minh lý giải: “Nhu cầu trên thị trường Gia Lai lớn, nhưng thương mại điện tử vẫn là mảnh đất khá mới, cả khách hàng lẫn doanh nghiệp vẫn chưa thật sự hiểu rõ lợi ích do thương mại điện tử đem lại. Vì thế, trang web này sẽ hỗ trợ khách hàng với mức phí vừa phải để ai cũng có thể tham gia”.


Chi phí thấp nhất nhưng hiệu quả cao nhất luôn là mục tiêu cuối cùng mà người kinh doanh hướng đến trong nền kinh tế với nhiều cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Và thương mại điện tử có thể đáp ứng được các nhu cầu đó với những ưu thế vượt trội mà loại hình kinh doanh truyền thống không thể nào so sánh được như: Quảng bá thông tin và tiếp thị cho một thị trường toàn cầu với chi phí cực thấp (một tin quảng cáo đăng tại Gialai24h.net tại khu vực HOT chỉ có giá khoảng 100.000 đồng/tháng); người kinh doanh có thể cung cấp catalogue, thông tin, bảng báo giá sản phẩm cho khách hàng một cách cực kỳ nhanh chóng, tạo điều kiện cho khách hàng mua hàng trực tiếp từ trên mạng; số lượng khách hàng sẽ tăng lên đáng kể dẫn đến tăng doanh thu do số khách hàng không chỉ giới hạn một địa phương nào đó mà có thể mở rộng ở các địa phương khác hoặc các nước khác; thương mại điện tử không tốn nhiều tiền cho việc thuê mặt bằng, nhân viên phục vụ hay kho chứa hàng mà chỉ cần một khoản tiền không đáng kể để xây dựng một website bán hàng qua mạng và khoản chi phí không đáng kể để vận hành website mỗi tháng... Song như đã nói, cả khách hàng lẫn người kinh doanh tại Gia Lai vẫn chưa thật sự hiểu rốt ráo những lợi ích của loại hình kinh doanh này mang lại. Không ít người coi đây chỉ là nơi để tham khảo sản phẩm, thậm chí… lừa đảo; còn doanh nghiệp thì làm “cho bằng bạn bằng bè” mà thiếu cập nhật thông tin. Bởi vậy, trang Gialai.raovat.net.vn là trang tại Gia Lai nhưng thông tin mua-bán trên này chủ yếu là của những doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Với xu hướng tất yếu của thị trường, tin rằng trong tương lai gần, thương mại điện tử sẽ phát huy hết ưu thế của mình để trở thành loại hình mua-bán tiện lợi và được ưa chuộng tại Gia Lai, đáp ứng được nhu cầu quảng bá, tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp; đồng thời cũng tạo thêm nhiều cơ hội để khách hàng có thêm sự lựa chọn những sản phẩm tốt nhất cho mình.
Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.