Gia Lai: Hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chương trình cấp bò sinh sản cho người nghèo là một chủ trương đúng, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế ở địa phương, được sự đồng tình của đa số người dân, giúp người nghèo phát triển sản xuất, xóa nghèo bền vững. Chương trình được Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai thực hiện những năm qua mang lại thành công đáng khích lệ. Thông qua chương trình hỗ trợ, trợ cước, trợ giá với nhiều ưu đãi dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, nhiều hộ đã nâng cao đời sống. Ông Ksor Nghét, xã Ia Broái (huyện Ia Pa) phấn khởi: “Từ một con bò cái sinh sản từ ba năm trước, đến nay đã sinh ra 2 bê con. Tôi vừa bán 1 con để thêm tiền vào xây ngôi nhà mới này”. Ông Siu Jé-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Krông Pa, người luôn tham gia giám sát cấp phát bò trong nhiều năm cho biết thêm: Các đối tượng được hỗ trợ bò đều chịu khó chăm sóc nên bò sinh trưởng tốt. Nhiều hộ được nhận bò của chương trình đã không dừng lại ở 1 con mà phát triển thành đàn.
Bà con xã Đak Ta Ley (huyện Mang Yang) nhận bò giống sinh sản. Ảnh Đức Thụy
Bà con xã Đak Ta Ley (huyện Mang Yang) nhận bò giống sinh sản. Ảnh Đức Thụy
Phát huy hiệu quả chương trình, năm 2011, Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai tiếp tục cấp 1.700 con bò cho các hộ nghèo trên địa bàn 5 huyện: Krông Pa, Ia Pa, Phú Thiện, Đak Đoa và Mang Yang. Bò có trọng lượng trung bình từ 120 kg đến 130 kg. Ông Dương Ngọc Thanh-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Gia Lai nhận xét: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành chức năng và liên quan đã tiến hành thẩm định, kiểm tra thực tế trước khi cấp bò cho đối tượng. Bò cấp cho dân nghèo có nguồn gốc rõ ràng, trọng lượng đạt tiêu chuẩn, chất lượng tốt, tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng theo đúng yêu cầu.
Có mặt từ rất sớm tại trụ sở UBND xã Đak Ta Ley (huyện Mang Yang) để nhận bò sinh sản đợt này, anh Đinh Cơn, làng Đak Dve không giấu được niềm vui: “Điều kiện kinh tế gia đình mình khó khăn. Cả gia đình 7 người nhưng chỉ trông vào 0,5 sào lúa nước và 1 sào mì nên không đủ ăn, vì vậy được nhận bò mình vui lắm”. Bên cạnh những kết quả đạt được, thì do nhận thức hạn chế, một số hộ sau khi nhận bò về không chăm sóc chu đáo khiến bò đau ốm rồi chết, hoặc do điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn nên nhận bò về chưa lâu đã đem bán để lấy tiền trang trải cuộc sống. Vấn đề đặt ra là cần tuyên truyền thuyết phục, nâng cao nhận thức cho bà con, cốt lõi là phải làm thay đổi về mặt nhận thức. Đồng thời kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ cách thức làm ăn, lao động sản xuất hiệu quả. Nếu không sẽ dễ nảy sinh tư tưởng ỷ lại, chỉ trông chờ vào Nhà nước trong một bộ phận người dân, khiến cho công cuộc thoát nghèo rơi vào vòng luẩn quẩn.
Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.