Những bất hợp lý cần khắc phục trên đoạn quốc lộ 19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nằm trong kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng nói chung của cả khu vực miền Trung-Tây Nguyên, từ lâu tuyến quốc lộ-đoạn từ ngã ba Phù Đổng đến dốc Hàm Rồng của TP. Pleiku đã được nâng cấp, sửa chữa và trở thành tuyến đường huyết mạch cực kỳ quan trọng không chỉ đối với tỉnh Gia Lai mà còn quan trọng với cả những chuyến xe thường xuyên đi qua đoạn đường này để đến các tỉnh lân cận và các tỉnh phía Nam nước ta.
 

Ảnh: X.T
Ảnh: X.T

Là tuyến đường huyết mạch, nhưng lại đi qua khu dân cư và có rất nhiều doanh nghiệp tư nhân trải dài ở cả 2 bên đường nên lượng người và xe tham gia lưu thông trên tuyến đường nói trên là khá lớn. Thông thường khi thi công những cung đường đi qua khu dân cư thì các kỹ sư xây dựng sẽ phải tính toán và thiết kế những phần đường để người đi bộ có thể qua đường một cách thuận lợi và an toàn nhất. Tuy thế, không hiểu do sơ ý hay là để đảm bảo cho việc lưu thông của xe cộ được tốt mà trên suốt đoạn đường từ ngã tư Trường Trung học Lâm nghiệp Tây Nguyên đến đoạn rẽ vào đơn vị Cảnh sát Cơ động-Bộ Công an (dài khoảng hơn 1 km), người ta không hề nhìn thấy một lằn sơn nào để người đi bộ có thể qua đường. Không ai muốn đi một khoảng cách cả xuôi và ngược dài đến 2 km, nên hầu hết người đi bộ đều chọn giải pháp băng qua bồn hoa (dải phân cách cứng giữa 2 làn đường) để bước sang phía bên kia.

Vì không có phần dành cho người đi bộ qua đường, nên đương nhiên nơi để xe cộ quay đầu cũng không được thiết kế ở khu vực này. Dù có đến 5 con đường lớn nhỏ nối liền với tuyến quốc lộ kể trên, nhưng tất cả người và xe khi ra đến đường lớn đều phải vòng sang phải, đi tiếp một khoảng cách khá xa mới có thể quay đầu xe rồi rẽ sang phần đường đối diện được. Ngại phải chạy vòng vèo nên rất nhiều xe máy, thậm chí có cả ô tô bất chấp hiểm nguy hay vi phạm luật, sẵn sàng chạy ngược chiều với những làn xe đang lưu thông. Thậm chí họ còn tự tạo cho mình một lối đi tắt (băng qua bồn hoa), miễn sao có thể sang đường phía bên kia một cách nhanh nhất?!

Vẫn biết việc hạn chế những điểm quay đầu xe trên những tuyến đường huyết mạch sẽ giúp cho xe cộ lưu thông được nhanh hơn, nhưng rõ ràng tuyến quốc lộ 19 (đoạn từ ngã tư Trường Trung học Lâm nghiệp Tây Nguyên đến đoạn rẽ vào đơn vị Cảnh sát Cơ động-Bộ Công an) là tuyến đi qua khu  vực đông dân cư; khi ấy tất cả xe cộ qua lại trên tuyến đường này đều phải hạn chế tốc độ theo đúng với quy định. Vậy thì chẳng có lý do gì mà các nhà thiết kế lại không thể chừa ra từ 1 đến 2 điểm quay đầu xe và phần đường dành cho người đi bộ có thể qua đường được.

Cũng phải nói thêm rằng: Việc đưa ra bản thiết kế của một số nhà tư vấn xây dựng ở cung đường nói trên nếu không phải vì “lợi ích nhóm” thì cũng hoàn toàn là ngẫu hứng và có phần… vô trách nhiệm. Không cần phải nói đâu xa, cách ngã tư trường Trung học Lâm nghiệp Tây Nguyên chỉ khoảng vài trăm mét (đoạn gần cây xăng số 5 thuộc phường Trà Bá), chỉ với khoảng cách chưa đầy 30 mét, nhưng người ta lại chừa ra đến 2 điểm để có thể quay đầu xe và phần đường dành cho người đi bộ. Trong khi cũng là khu dân cư nằm trên tuyến đường nói trên, nhưng nếu muốn đi được sang phía bên kia đường cho đúng luật thì những người dân của tổ dân phố 3, phường Chi Lăng chỉ có nước… “mua đường” mà thôi.

Ngay sau khi việc nâng cấp tuyến đường nói trên sắp sửa hoàn thành, Báo Gia Lai đã có bài viết về những bất hợp lý trong việc thiết kế những điểm quay đầu xe và sang đường cho những người dân và người tham gia giao thông ở cung đường này. Dù đã được đưa vào sử dụng khá lâu, nhưng xem ra các nhà thiết kế vẫn chưa nhìn thấy những bất hợp lý ở tuyến đường vừa nêu. Chính điều đó đã khiến cho mỗi khi tham gia giao thông hoặc có việc cần phải qua đường, người dân nơi đây chỉ còn biết kêu trời.

Nếu các cơ quan chức năng không sớm có những điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu đi lại của nhân dân và người tham gia giao thông ở tuyến quốc lộ đi qua tổ dân phố 3 (phường Chi Lăng, TP. Pleiku) thì tình trạng đi ngược làn đường của cả ô tô và xe máy sẽ vẫn còn tiếp diễn. Lúc ấy ai dám khẳng định rằng sự bình yên của người tham gia giao thông của khu phố này vẫn sẽ được bảo đảm?

Xuân Trường

Có thể bạn quan tâm

Ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép

Ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép

(GLO)- Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây diễn ra khá phức tạp. Mặc dù quy mô khai thác nhỏ lẻ, thủ công nhưng với kiểu khai thác bừa bãi như hiện nay sẽ làm cho nguồn tài nguyên sớm bị cạn kiệt.
Chuyện về những nghĩa trang đặc biệt giữa biển khơi

Chuyện về những nghĩa trang đặc biệt giữa biển khơi

(GLO)- Trong hàng ngàn nghĩa trang liệt sĩ trên khắp mọi miền Tổ quốc, có những nghĩa trang đặc biệt mà không phải ai cũng biết. Đặc biệt bởi những nghĩa trang ấy không có phần mộ như ở đất liền, hoặc có phần mộ nhưng chỉ một thời gian ngắn lại di dời hài cốt các liệt sĩ về đất mẹ. Đó là nghĩa trang của những liệt sĩ hy sinh ngoài vùng biển, đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Họ là những người con đã dâng hiến tuổi thanh xuân của mình cho bình yên của biển đảo giữa ngàn khơi Tổ quốc.
Rối loạn tâm thần sau sinh-Chuyện không đơn giản

Rối loạn tâm thần sau sinh-Chuyện không đơn giản

(GLO)- “Đến hổ dữ cũng không nỡ ăn thịt con huống chi là con người, là mẹ. Dạo gần đây, một vài vụ án đau lòng xảy ra khi chính mẹ đẻ lại đang tâm giết chết con mình khiến dư luận hết sức bất bình, phẫn nộ. Người bình thường chẳng ai làm thế, chỉ có những người rối loạn tâm thần sau sinh, mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi mới gây ra những việc đau lòng như trên.
Đường liên xã Ia Chía-Ia O hư hỏng nặng

Đường liên xã Ia Chía-Ia O hư hỏng nặng

(GLO)- Tuyến đường nhựa liên xã Ia Chía-Ia O (huyện Ia Grai) dài khoảng 20 km đã bị hư hỏng nặng. Lòng đường, đặc biệt là đoạn đi qua làng Kon Ngó (xã Ia Chía) dài khoảng 2 km đã bị bong tróc gần hết lớp nhựa mặt đường, rất nhiều vị trí đã hình thành những ổ trâu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đối với người tham gia giao thông.
Bơ mất mùa nhưng lãi lớn

Bơ mất mùa nhưng lãi lớn

(GLO)- Hiện nay, bà con nông dân Tây Nguyên đang bước vào mùa thu hoạch bơ chính vụ 2017. Theo đánh giá của nhiều người, vụ bơ năm nay tuy năng suất giảm nhưng bù lại giá bán tăng nên bà con vẫn thu lãi lớn.
Quản lý văn hóa: Không thể bạ đâu làm đấy

Quản lý văn hóa: Không thể bạ đâu làm đấy

(GLO)- Tuần qua, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) đã làm cái việc không nên làm, đó là công khai danh sách 300 ca khúc nhạc đỏ được phổ biến rộng rãi, trong đó có nhiều bài hát rất quen thuộc với bao thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là bài “Tiến quân ca“ của cố nhạc sĩ Văn Cao. Câu chuyện đã gây nên một sự phản ứng dữ dội trong xã hội, đến nỗi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phải ra văn bản yêu cầu Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh, nâng cao năng lực quản lý của Cục Nghệ thuật Biểu diễn.
TP.Pleiku: Tài xế xem thường tai nạn giao thông

TP.Pleiku: Tài xế xem thường tai nạn giao thông

(GLO)-Bất chấp những tai nạn bất ngờ xảy ra, trưa 22-5, trên đường Hùng Vương, chủ xe ô tô tải BKS: 81C-119.68 và 1 xe khác (không rõ BKS) cùng chở tấm bảng hiệu lớn, cồng kềnh, vượt kích thước quy định di chuyển trong nội thành vào thời điểm đông người qua lại.
Đường Hoàng Sa ngập rác thải

Đường Hoàng Sa ngập rác thải

(GLO)-Các loại rác thải từ phế liệu xây dựng đến rác sinh hoạt hộ gia đình được vứt bỏ tràn lan bên đường. Đó là hình ảnh ghi nhận trên đường Hoàng Sa, xã Diên Phú-thành phố Pleiku. Ngoài việc gây mất mỹ quan đô thị, những bãi rác ở đây còn gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe người dân.
Hè về lại lo đuối nước

Hè về lại lo đuối nước

(GLO)- Chưa đầy một tháng nữa, học sinh cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ hè. Đây là dịp để các em có những giờ phút vui chơi, giải trí, bổ sung năng lượng trước khi bước vào năm học mới. Tuy nhiên, kèm theo đó cũng là nỗi lo thường trực về sự gia tăng tai nạn thương tích ở trẻ em trong dịp này.
Dân khổ vì đường xuống cấp

Dân khổ vì đường xuống cấp

(GLO)- Nhiều năm nay, tuyến đường liên thôn từ ngã ba đường Trường Sơn Đông nối thôn Mê Linh với các buôn H'Mung, Nung, Uôr của xã Chư Drăng (huyện Krông Pa) bị hư hỏng nặng, gây khó khăn cho người và phương tiện qua lại.
Không mất cảnh giác mắc lừa kẻ xấu

Không mất cảnh giác mắc lừa kẻ xấu

(GLO)- Lợi dụng danh nghĩa đòi công lý, bảo vệ môi trường biển, thời gian qua, một số đối tượng ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã lôi kéo những người nhẹ dạ cả tin đi biểu tình, gây rối, phủ nhận sự nỗ lực của Chính phủ và chính quyền các địa phương trong việc giải quyết hậu quả sự cố môi trường Formosa, phá hoại kinh tế, cố tình tạo bất ổn để các thế lực thù địch tạo cớ can thiệp, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Những âm mưu ấy phải được ngăn chặn và nghiêm trị, nhằm giữ kỷ cương phép nước, bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống nhân dân.
Hội chứng… sợ yêu

Hội chứng… sợ yêu

(GLO)- Hội chứng Philophobia không chỉ ảnh hưởng về mặt tâm lý mà còn tác động về mặt thể chất, như thường xuyên khó thở, đổ mồ hôi, run rẩy, khóc lóc, ngược đãi bản thân, hay lên cơn hoảng loạn và có một sự thôi thúc phải chạy trốn. Đó cũng là lý do tại sao có người đã bỏ chạy ngay trước đám cưới
Rác thải ngập suối Gò Yầu

Rác thải ngập suối Gò Yầu

(GLO)- Suối Gò Yầu đoạn chảy qua xã Chư Răng, huyện Ia Pa đang bị ô nhiễm bởi tình trạng vứt rác thải vô ý thức của người dân trong khu vực, đặc biệt là ở đoạn cầu tràn từ trung tâm xã Chư Răng đi thôn Lê Tù. Cầu tràn này cách chợ xã Chư Răng chừng 100 mét nên các tiểu thương thường mang rác thải ở chợ để vứt xuống dòng nước tại đây.
Rác ngập tràn cầu công viên phường Yên Đổ

Rác ngập tràn cầu công viên phường Yên Đổ

(GLO)- Tại cầu công viên nối phường Yên Đổ (TP. Pleiku) với xã Ia Dêr (huyện Ia Grai) những đống rác đủ loại ngày càng tràn ra mặt đường. Không chỉ người dân sinh sống gần bãi rác mà người đi đường đều cảm thấy rất khó chịu vì bãi rác tự phát này.
Các hoa viên công cộng xuống cấp

Các hoa viên công cộng xuống cấp

(GLO)- Đô thị ngày càng phát triển, không gian vui chơi, sinh hoạt ngày càng thu hẹp. Chính vì thế, những hoa viên trong thành phố chính là lựa chọn của người dân để lui tới thư giãn, tận hưởng không gian trong lành. Tuy nhiên, những hoa viên này do ít được duy tu, sửa chữa đã xuống cấp trầm trọng.
Nhạc trên xe buýt: Mở cho ai nghe?

Nhạc trên xe buýt: Mở cho ai nghe?

(GLO)- Trên mọi tuyến xe buýt, tài xế hoặc tiếp viên thường mở nhạc, thông qua loa trong ca-bin, phát ra rả suốt hành trình dài. Cứ tưởng chuyện này nhỏ nhặt, nhưng thật ra là cả vấn đề rắc rối.
Cột điện chình ình giữa hẻm

Cột điện chình ình giữa hẻm

(GLO)- Hơn 10 năm nay, hàng chục hộ dân sống tại hẻm 49/1 đường Đồng Tiến (tổ 4, phường Ia Kring, TP. Pleiku) luôn đối diện với nguy cơ tai nạn giao thông, khi hai cột điện nằm chình ình giữa hẻm, ngay đầu lối vào.