Làm giàu từ mô hình liên kết hộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trước yêu cầu phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của nông sản, ngày càng có nhiều nông dân tự liên kết lại để mở rộng quy mô hoạt động. Mô hình liên kết của nhóm hộ nông dân, Trưởng nhóm là chị Nguyễn Thị Chuyên- tổ 5, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro (Gia Lai) là một ví dụ điển hình.

Huyện Kông Chro vốn rất giàu tiềm năng về nghề làm vườn, đặc biệt là trồng cây ăn trái. Với quyết tâm làm giàu trên vùng đất mới, chị Nguyễn Thị Chuyên quyết định về quê học hỏi kinh nghiệm trồng cây ăn quả. Quê chị ở tỉnh Bình Phước là một vùng quê nổi tiếng trồng cây ăn quả cho thu hoạch cao, đặc biệt là giống xoài cát. Chỉ sau 1 năm trồng tại Kông Chro, vườn xoài của chị Chuyên đã cho trái sai, to, thơm ngon hơn hẳn ở Lộc Ninh.

Đóng gói sản phẩm xoài chuẩn bị xuất đi Đà Nẵng. Ảnh: Hương Trà
Đóng gói sản phẩm xoài chuẩn bị xuất đi Đà Nẵng. Ảnh: Hương Trà

Sau thành công ban đầu (năm 1997), chị Chuyên đã vận động bà con trong làng, trong xã vay vốn xóa đói, giảm nghèo của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đầu tư vào trồng xoài, chị làm trưởng nhóm. Mới đầu mỗi gia đình trồng thử vài chục cây đến nay đã có gần 100 hộ tham gia trồng hàng trăm ha. Vận động được nhiều người tham gia trồng xoài, có sản phẩm chất lượng cao, chị lại đi tìm đầu ra. Chị xuống tận Đà Nẵng giới thiệu và đã được những người buôn bán trái cây ở đây nhận thầu mua hết sản phẩm để nhập vào siêu thị.

Chị Chuyên cho biết: “Mới đầu buôn bán nhỏ, dần dần có vốn, tôi lại hợp đồng với bà con để họ trồng xoài, tôi đầu tư vốn, hướng dẫn kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm”. Vốn chị cho vay, bà con đầu tư vào sản xuất, bán sản phẩm chị trừ dần theo từng năm. Bà con phấn khởi và tin tưởng nên không ai để nợ đọng. Nhìn cây xoài trĩu quả, to trung bình 0,5 kg/quả niềm vui đã tràn ngập đến mọi gia đình tham gia liên kết cùng chị. Thu nhập hàng năm của chị: Riêng về trồng xoài cũng đã vài ba trăm triệu, kết hợp sản xuất cây giống và buôn bán nên gia đình chị giờ đã trở thành tỉ phú (năm 2001-2005 gia đình chị thu mỗi năm trung bình 800 triệu đồng; năm 2006-2009, thu hoạch mỗi năm 2,4 tỉ đồng). Nhờ chị  giúp đỡ nên trong nhóm nhà vườn của chị đã có vài chục hộ có thu nhập trên 50 triệu đồng/năm và nhiều gia đình đã thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Không chỉ dừng ở xây dựng vùng cây ăn quả, chị Chuyên đang có mong muốn xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xoài của Kông Chro để được vào siêu thị không cần phải qua thương lái, hoặc mượn nhãn hiệu của người khác. Chị cho biết: “Thấy xoài của mình đưa xuống, họ chỉ việc đóng gói, dán nhãn rồi cho vào siêu thị mà giá đã cao hơn gấp hai lần so với giá tôi nhập cho họ mà tiếc. Mong ước lớn nhất của tôi hiện nay là mong sao sản phẩm xoài tôi làm ra nói riêng, của huyện Kông Chro nói chung có một thương hiệu. Mong sao Nhà nước và chính quyền địa phương tạo thêm điều kiện cho các doanh nghiệp về tại địa phương mở các nhà máy chế biến nông sản để sản phẩm của nông dân làm ra có thể vươn xa trên thị trường quốc tế”.

Hương Trà

Có thể bạn quan tâm