Gia Lai: Rừng phòng hộ Đak Đoa bị chặt phá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Diện tích rừng thông bị chặt phá nằm ngay cạnh trung tâm xã Hải Yang, (Đak Đoa- Gia Lai) thế nhưng, không hiểu sao khi kẻ xấu dùng cưa máy tiến hành cưa gốc cây mà không bị một cơ quan nào phát hiện, ngay cả nhân viên thuộc ban quản lý rừng phòng hộ được giao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng tại tiểu khu trên cũng không biết thông bị cưa khi nào?! 

Rừng thông Đak Đoa (ảnh minh họa). Ảnh: Bích Hà
Rừng thông Đak Đoa (ảnh minh họa). Ảnh: Bích Hà

Theo như biên bản làm việc ngày 21-11-2011 của Hạt Kiểm lâm huyện Đak Đoa với Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đak Đoa cùng các cơ quan Ban ngành địa phương về việc rừng phòng hộ tại khoảnh 6- tiểu khu 456 thuộc lâm phần Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đak Đoa- xã Hải Yang- Đak Đoa bị một số đối tượng xấu chặt phá. Tổng diện tích và số lượng thông bị chặt lên đến 619 cây, với diện tích 0,719 ha , chủng loại thông 3 lá, có đường kính D 1,3 từ 06-35 cm, được trồng vào năm 1998.

Tại hiện trường, chúng tôi phát hiện kẻ xấu đã dùng cưa cưa đi 2/3 gốc cây thông chứ không cưa đổ trực tiếp, mục đích của chúng là nhờ vào sức gió để làm đổ cây, tránh bị cơ quan chức năng phát hiện. Theo như anh Hoàng Thi Thơ- Phó Ban Quản lý Rừng phòng hộ cho biết: Số thông trên bị kẻ gian cưa vào khoảng đầu tháng 11, thủ đoạn của chúng rất tinh vi, chúng tiến hành cưa cây về đêm khuya với loại cưa nhỏ nên tiếng động rất ít đó là một phần nguyên nhân làm cho anh em trong Ban quan lý không phát hiện được. Hơn nữa địa bàn mà chúng tôi quản lý khá rộng, diện tích lên đến 18.176 ha ,trải dài ở 4 xã thuộc hai huyện, trong khi cán bộ nhân viên trong Ban thì còn rất mỏng.

Ông Nguyễn Văn Thọ- Trưởng Ban quản lý cho biết: Sau khi phát hiện sự việc chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra diện tích thông bị phá, đồng thời báo cáo chính quyền địa phương để tìm hiểu nắm bắt một số đối tượng người địa phương có khả nghi là thủ phạm để điều tra. Bên cạnh đó chúng tôi cũng cắt cử cán bộ theo dõi tình hình và thực hiện tuyên truyền cho bà con biết để tránh tình trạng phá rừng.

Phạm Thọ
 

Có thể bạn quan tâm

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

(GLO)- Sáng 30-4, ông Lý Minh Thái-Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai kích hoạt "báo động đỏ" để tổ chức cấp cứu cho các nạn nhân vụ hai xe khách va chạm vào rạng sáng nay tại đường tránh Chư Sê và quốc lộ 25.
Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Điều tra mở rộng vụ đường dây mua bán hóa đơn hơn 2.500 tỷ đồng do Nguyễn Xuân Vinh cầm đầu, công an xác định nhiều doanh nghiệp mua hóa đơn từ đường dây trên để đưa vào sử dụng trong hoạt động tài chính, kế toán, báo cáo thuế, vi phạm quy định của pháp luật.