Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình: Biện pháp ngăn ngừa tai nạn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ảnh: Nguyễn Giác
Ảnh: Nguyễn Giác
Liên tiếp những ngày qua, thông tin các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã khiến nhiều người hết sức lo lắng. Tai nạn có thể sẽ chẳng xảy ra nếu như trên xe có gắn thiết bị giám sát hành trình, mọi hoạt động được chủ động xử lý.    
Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, thuận lợi cho doanh nghiệp trong kinh doanh và trong công tác quản lý, đặc biệt là việc bảo đảm an toàn, quyền lợi cho hành khách đi xe. Với các tính năng cơ bản như quản lý tốc độ, hành trình, nơi đi, đến, số lần đóng mở cửa xe, thời gian lái xe liên tục của tài xế, thiết bị GSHT sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được lái xe chạy sai hành trình, có đón khách dọc đường hoặc chạy quá 4 giờ liên tục để đưa ra nhưng mệnh lệnh phù hợp và có thể tắt máy từ xa bằng SMS nếu lái xe không tuân thủ. Bên cạnh đó, tình trạng bảo dưỡng, đăng kiểm, tiêu hao nhiên liệu của xe… cũng được báo cáo chi tiết, tổng hợp thông qua thiết bị GSHT. Trong trường hợp khẩn cấp, thiết bị còn có thể cảnh báo cho lái xe xử lý hoặc khi có sự vụ xảy ra, có thể hiểu biết cặn kẽ khi xem ảnh camera với tần suất 10 phút/lần (áp dụng cho xe khách)…Rõ ràng lợi ích mang lại của việc lắp đặt các thiết bị GSHT là rất lớn. Thông qua việc giám sát chặt chẽ từ doanh nghiệp và cơ quan quản lý, lái xe sẽ chú ý hơn việc tiếp nhận mệnh lệnh, tránh tình trạng sai lệch giờ giấc, đón khách dọc đường hoặc chở quá tải… Việc lắp đặt camera còn giúp lái xe giám sát được mọi hoạt động trên xe, phát hiện trường hợp phạm tội hoặc trộm cắp. Đồng thời, đây cũng là bằng chứng phục vụ cho việc điều tra sau này...Theo thông tin từ Sở Giao thông-Vận tải, tỉnh ta đã có 12 đơn vị đăng ký lắp đặt thiết bị GSHT, trong đó 4 đơn vị đã và đang tiến hành lắp đặt như: Hợp tác xã Vận tải và Dịch vụ Pleiku (đã lắp 1 xe trong tổng số 26 xe); Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Thuận Hưng  (lắp 3/16 xe); Công ty Vận tải Hoàng Anh Gia Lai: 8 xe; DNTN Hồng Hải (lắp 16 xe-toàn bộ số xe của hãng). Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc DNTN Hồng Hải cho biết: Thời gian gần đây, do thiếu sâu sát trong công tác quản lý nên một số dịch vụ của Hãng đã gây khó chịu cho khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu của khách cũng như tránh sai sót đáng tiếc, doanh nghiệp quyết định đầu tư 5 xe du lịch đưa đón, đồng thời lắp thiết bị GSHT trên toàn bộ số xe nhằm đảm bảo an toàn và quyền lợi cho hành khách, cũng như hỗ trợ tốt hơn việc quản lý.Hiện toàn tỉnh có khoảng 50 đơn vị, hộ kinh doanh vận tải xe khách và vận tải hàng hóa bằng container nhưng số doanh nghiệp đăng ký lắp thiết bị GSHT chỉ mới được 1/4, trong khi lộ trình lắp đặt thiết bị GSHT không được chậm quá 6 tháng so với thời hạn quy định (thời gian được tính bắt đầu từ 1-7-2011).
Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Khi biết Công ty AIC đồng ý cho Công ty Gene Việt liên danh gói thầu giai đoạn 1 dự án thuộc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM, Phan Quốc Việt liền chỉ đạo giao lại Cty Việt Á đứng tên liên danh và thực hiện các thủ tục thay vì thấy công ty này chưa đủ năng lực.
17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

(GLO)- Sáng 30-4, ông Lý Minh Thái-Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai kích hoạt "báo động đỏ" để tổ chức cấp cứu cho các nạn nhân vụ hai xe khách va chạm vào rạng sáng nay tại đường tránh Chư Sê và quốc lộ 25.