Lật tẩy chiêu lừa của nguyên cán bộ ngân hàng ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phòng Truy nã Tội phạm Công an tỉnh Gia Lai vừa phối hợp với Cục Cảnh sát Truy nã Bộ Công an bắt đối tượng Lê Thị Thùy Trang (SN 1974, thường trú tại 72A Sư Vạn Hạnh, phường Hội Thương, TP. Pleiku- trước đây là cán bộ Ngân hàng Ngoại thương- Chi nhánh Gia Lai) tại TP. Hồ Chí Minh.
Dùng “mác” cán bộ ngân hàng để lừa đảo
đối tượng Lê Thị Thùy Trang
Đối tượng Lê Thị Thùy Trang
Bà H.T.H. (SN 1967, trú tại TP. Pleiku) cho biết: Lê Thị Thùy Trang trước đây là cán bộ Phòng Quản lý nợ, kiêm đáo hạn cho khách hàng của Ngân hàng Ngoại thương- Chi nhánh Gia Lai. Qua thời gian giao dịch tại ngân hàng, tôi biết Trang và đã cho Trang vay 8 lần (từ ngày 15-12-2007 đến ngày 7-3-2008), mỗi lần vay Trang đều viết giấy với tổng số tiền 6,9 tỷ đồng. Ngoài ra, Trang còn nợ 33 chân hụi số tiền 1,18 tỷ đồng. Số tiền trên, bà H. đi huy động từ nhiều nguồn.
Khi hay tin Trang nghỉ việc tại Ngân hàng Ngoại thương Gia Lai và bỏ trốn khỏi địa phương, bà H. đã cất công đi tìm Trang khắp nơi nhưng vô vọng. Ngày 29-7-2010, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Gia Lai có quyết định truy nã đối với Lê Thị Thùy Trang về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bà H. như chết lặng trước thông tin này và trong phút chốc gia đình bà rơi xuống vực thẳm.
Cùng chung số phận với bà H., bà B.T.T.Linh (SN 1965, trú tại 10C Võ Thị Sáu, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã cho Trang mượn số tiền 1,85 tỷ đồng để đáo hạn ngân hàng. Số tiền này do bà Linh vay ngân hàng và thế chấp tài sản là căn nhà nói trên. Tuy nhiên, cũng như bà H., bà Linh đã đi tìm Trang khắp nơi nhưng không biết Trang đang “mai danh ẩn tích” nơi nào. Đến năm 2009, bà Linh và cả gia đình đành ngậm ngùi trong nước mắt bước chân ra khỏi ngôi nhà của mình vì thủ đoạn của “trùm” Trang.
Đầu tư bất động sản và cho vay nặng lãi
Sau khi chiếm đoạt số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng của nhiều người, đến ngày 26-5-2008, Trang xin nghỉ làm việc tại ngân hàng và bỏ trốn khỏi địa phương. Sau đó ít lâu, bà H.T.H., bà B.T.T.Linh và một số nạn nhân khác đã làm đơn tố cáo Trang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo tài liệu mà P.V thu thập được, từ ngày 20-12-2007 đến ngày 7-3-2008, Lê Thị Thùy Trang đã chiếm đoạt 7,8 tỷ đồng của bà H.T.H. và bà B.T.T.Linh để mua 4 căn hộ và một lô đất với giá mỗi căn hộ hàng tỷ đồng tại TP. Hồ Chí Minh và đã có hành vi chuyển nhượng sang tên cho người thân trong gia đình với mục đích tẩu tán tài sản.
Tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Trang khai số tiền mà Trang vay của bà H., bà Linh đã cho bà Nguyễn Thị Vân (SN 1958, trú tại 76, quốc lộ 14, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đak Nông- là Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Sông Cầu) vay tổng cộng 12.905.600.000 đồng để Hợp tác xã Sông Cầu ký quỹ trồng rừng, nhưng đến nay bà Vân chưa trả nên Trang không có tiền để trả cho bà H. và bà Linh?
Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi thì bà Nguyễn Thị Vân cũng là nạn nhân của nữ quái lắm chiêu này. Vì cần tiền để đáo hạn ngân hàng và ký quỹ làm dự án trồng rừng tại Đak Nông, bà Vân đã vay Trang 5 tỷ đồng với lãi suất 0,8%/ngày=24%/tháng.
Bà Vân đã trả cho Trang 1,5 tỷ đồng tiền gốc. 3,5 tỷ đồng tiền gốc còn lại Trang đã thông qua bà Nguyễn Thị Châu Ánh (trú tại 17 Đào Duy Từ, phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột, Đak Lak- là mẹ của Trang) để giao dịch rồi dùng thủ đoạn chuyển số tiền nợ lãi thành tiền nợ gốc và ép buộc bà Vân, bà Nguyễn Thị Tâm (Kế toán trưởng Hợp tác xã Sông Cầu- P.V) viết 5 giấy nợ với tổng số tiền 7.905.600.000 đồng.
Hai lần qua mặt cơ quan chức năng?
Trước cơ quan chức năng, Trang không phủ nhận số tiền đã vay của nhiều người, không trốn tránh trách nhiệm về nhiều khoản nợ của mình mà cho rằng lý do không trả nợ được là vì hiện bà Nguyễn Thị Vân (Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Sông Cầu- P.V) đang nợ của Trang 12.905.600.000 đồng.
Theo Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Gia Lai thì “có cơ sở để cho rằng số tiền Trang vay của bà H. và bà Linh để mua những tài sản trên (4 căn hộ và một lô đất tại TP. Hồ Chí Minh- P.V), chứ không phải cho bà Vân vay như Trang đã khai”. Chưa hết, Trang đã dựng lên một “màn kịch” hết sức hoàn hảo đến khó ngờ. Màn kịch gồm có 5 nhân vật thủ vai và đương nhiên Trang sắm vai chính.
Nhân vật chính “khóc” kêu oan rằng: Trong thời gian qua, tôi có theo bà Nguyễn Thị Vân- Chủ nhiệm Hợp tác xã Sông Cầu để đòi lại những khoản tiền mà tôi đã cho bà Vân mượn. Thực tế, tôi cũng là một người đang trong hoàn cảnh giống những người tôi đã vay. Chị em trong gia đình cho tôi mượn tiền và tôi đã chủ động tìm họ (những chủ nợ của Trang- P.V) để trả những khoản vay của họ. Tôi cũng đã giải thích lý do tôi vắng mặt tại địa phương trong thời gian qua với họ và họ cũng đã rút đơn không tố cáo tôi nữa?!
Sau màn khóc của Vân, 3 nhân vật phụ lần lượt xuất hiện, gồm N.T.D.Thu (trú tại 55 Tôn Thất Tùng, TP. Pleiku), T.T.Tuyết (trú tại 30 Sư Vạn Hạnh, TP. Pleiku) và V.T.Hòa (trú tại 146 Cách Mạng Tháng Tám, TP. Pleiku) có cùng nội dung “bào chữa” cho nhân vật chính rằng, trước đây có làm đơn tố cáo Trang nhưng giờ Trang đã tìm gặp và trả đủ tiền nợ nên xin rút đơn?!
Điều lạ trong phần “bào chữa” của các nhân vật này là không nói rõ Trang nợ bao nhiêu mà chỉ nói là “có nợ” và “đã trả đủ”? Chỉ có T.T.Tuyết là nói rõ: Trang nợ 350 triệu đồng mà không liên lạc được với Trang nên đã làm đơn tố cáo. Đến ngày 10-11-2010, Trang liên lạc thương lượng để trả tiền. Được biết, Trang trốn khỏi địa phương là do đi thu nợ. Sau đó Trang đã về gặp và trả đủ tiền cho tôi. Trước kia vì nóng vội nên tôi đã làm đơn tố cáo Trang?!
Và nhân vật cuối cùng trong màn kịch của “trùm” Trang xuất hiện khá bất ngờ, đó là Chủ nhiệm Hợp tác xã Sông Cầu Nguyễn Thị Vân (nạn nhân trong vụ cho vay nặng lãi của Trang- P.V). Phần “diễn” của bà Vân khá ấn tượng: Trong quá trình thực hiện dự án trồng rừng, tôi có vay Trang 12,904 tỷ đồng, vay làm nhiều lần và là tiền gốc. Tháng 5-2009 đến nay (5-9-2010), Trang đòi tôi liên tục nên tôi yêu cầu Trang đi theo tôi để chứng minh là tôi chưa giải ngân được dự án?!
Liệu đây chính là màn kịch xuất sắc đến hoàn hảo của “trùm” Trang để một lần nữa qua mặt cơ quan chức năng?
Ngày 28-4-2011, chúng tôi tìm về Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Sông Cầu (quốc lộ 14, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, Đak Nông) thì Hợp tác xã đã đóng cửa và không còn hoạt động nữa. Ông Phạm Thanh Hóa- Trưởng Công an xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, Đak Nông cho biết, liên quan đến vấn đề tài chính, bà Nguyễn Thị Vân- Chủ nhiệm Hợp tác xã Sông Cầu đã bị Công an tỉnh Đak Nông bắt cách đây một tháng và hiện tại Hợp tác xã Sông Cầu cũng đã bị niêm phong.
Rồi đây, Trang sẽ phải nhận một hình phạt thích đáng cho hành vi lừa đảo của mình. Thế nhưng hậu quả mà Trang gây ra thì còn mãi ám ảnh đối với những nạn nhân trong chiêu lừa này.
Nguyễn Tâm

Có thể bạn quan tâm

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Khi biết Công ty AIC đồng ý cho Công ty Gene Việt liên danh gói thầu giai đoạn 1 dự án thuộc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM, Phan Quốc Việt liền chỉ đạo giao lại Cty Việt Á đứng tên liên danh và thực hiện các thủ tục thay vì thấy công ty này chưa đủ năng lực.
17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

(GLO)- Sáng 30-4, ông Lý Minh Thái-Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai kích hoạt "báo động đỏ" để tổ chức cấp cứu cho các nạn nhân vụ hai xe khách va chạm vào rạng sáng nay tại đường tránh Chư Sê và quốc lộ 25.
Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Điều tra mở rộng vụ đường dây mua bán hóa đơn hơn 2.500 tỷ đồng do Nguyễn Xuân Vinh cầm đầu, công an xác định nhiều doanh nghiệp mua hóa đơn từ đường dây trên để đưa vào sử dụng trong hoạt động tài chính, kế toán, báo cáo thuế, vi phạm quy định của pháp luật.