Indonesia lo mất 85 triệu USD vì không xuất khẩu được ô tô sang VN

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngành công nghiệp ô tô Indonesia đang phải đối mặt với một tương lai ảm đạm, ảnh hưởng bởi quy định mới từ Việt Nam.

Ngành công nghiệp ô tô Indonesia đang phải đối mặt với một tương lai ảm đạm, ảnh hưởng bởi quy định mới từ Việt Nam.
Ngành công nghiệp ô tô Indonesia đang phải đối mặt với một tương lai ảm đạm, ảnh hưởng bởi quy định mới từ Việt Nam.



Việt Nam đã ban hành Nghị định số 116/2017/NĐ-CP về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành xe hơi, một động thái nhằm thắt chặt việc nhập khẩu xe từ ngày 1-1-2018.

Các hãng xe nếu muốn nhập khẩu ô tô vào Việt Nam sẽ phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA), xác nhận chi tiết chất lượng, độ an toàn và bảo vệ môi trường của xe. Giấy chứng nhận VTA phải do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp.

Thêm vào đó, mọi lô xe được nhập khẩu sẽ có một xe được lấy làm mẫu để kiểm tra. Việc này sẽ được lặp lại trong các lô hàng tiếp theo, kể cả đối với cùng một mẫu xe.

Ông Kukuh Kumara - Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) cho biết, quy định mới này sẽ làm tốn thêm chi phí, việc kiểm tra sẽ tốn từ 1 đến 2 tháng, trong khi những chiếc xe còn lại trong lô hàng phải ở lại cảng và sẽ phải trả tiền hàng ngày để lưu trữ.

Hiệp hội Gakindo đã gửi thư lên Bộ Công nghiệp Indonesia ngày 27/1 vừa qua cho biết, 4 nhà sản xuất gồm Toyota, Suzuki, Daihatsu và Hino đã dừng kế hoạch sản xuất 9.337 xe xuất khẩu sang Việt Nam. Những mẫu xe này dự kiến thuộc giai đoạn sản xuất từ tháng 12/2017 - 3/2018.

Indonesia xuất khẩu trung bình 30.000 xe sang Việt Nam mỗi năm và 4 nhà sản xuất Toyota, Suzuki, Daihatsu và Hino góp phần lớn nhất.

Thư của Hiệp hội Gaikindo được gửi trong cùng ngày Tổng thống Indonesia Joko Widodo gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Ấn Độ tổ chức tại New Delhi, Ấn Độ.

Tổng thống Joko bày tỏ quan ngại rằng, chính sách mới sẽ ảnh hưởng đến thương mại song phương đang tăng lên suốt 3 năm qua giữa Indonesia và Việt Nam.

Đồng Chủ tịch Gaikindo, ông Jongkie Sugiarto cho biết, các nhà sản xuất xe tại Indonesia không gặp vấn đề gì trong việc đáp ứng yêu cầu chất lượng của Việt Nam. Tuy nhiên, việc kiểm tra hàng mẫu mỗi lô sẽ là một rắc rối, ông nói thêm.

Theo số liệu của Cục Thống kê Trung ương Indonesia, số xe hơi xuất khẩu sang Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 11/2017 đã đạt 241,2 triệu USD, tăng lên rất nhiều lần so với con số 17,78 triệu USD năm 2016. Indonesia cũng nằm trong số 3 nước xuất khẩu xe nhiều nhất sang Việt Nam với thị phần 13,12%, đứng sau Thái Lan và Trung Quốc.

Tổng Giám đốc Thương mại của Bộ Thương mại Indonesia - ông Oke Nurwan cho biết, nếu các nhà sản xuất ngừng việc xuất khẩu ô tô sang Việt Nam, Indonesia sẽ mất khoảng 85 triệu USD trong giai đoạn tháng 12-2017 đến tháng 3-2018.

CTV Hoàng Thanh/VOV
Theo Businesstimes

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.