UNESCO: Cần quy định nghiêm ngặt việc sử dụng AI trong trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo UNESCO, việc dựa vào những chương trình trí tuệ nhân tạo thay cho các giáo viên có thể ảnh hưởng tới sức khỏe cảm xúc của trẻ em, đẩy các em vào nguy cơ dễ bị thao túng.
UNESCO khuyến nghị cần các quy định nghiêm ngặt để quản lý việc sử dụng các công cụ AI. (Nguồn: Linkedin)

UNESCO khuyến nghị cần các quy định nghiêm ngặt để quản lý việc sử dụng các công cụ AI. (Nguồn: Linkedin)

Ngày 7/9, Liên hợp quốc kêu gọi áp dụng các quy định nghiêm ngặt để quản lý việc sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), như ChatGPT, trong các lớp học, trong đó có việc hạn chế trẻ lớn sử dụng những công cụ này.

Trong hướng dẫn mới gửi tới các chính phủ, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã cảnh báo rằng giới chức quản lý ở các nước vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng để giải quết các vấn đề đạo đức liên quan việc triển khai các chương trình AI tạo sinh trong các trường học.

Theo cơ quan này, việc dựa vào những chương trình này thay cho các giáo viên có thể ảnh hưởng tới sức khỏe cảm xúc của trẻ em, đẩy các em vào nguy cơ dễ bị thao túng.

Theo Audrey Azoulay, quan chức UNESCO, AI tạo sinh có thể là cơ hội lớn với sự phát triển của loài người nhưng cũng có thể gây tổn hại và định kiến.

Công nghệ này không nên được đưa vào lĩnh vực giáo dục khi chưa có sự tham gia góp ý của công chúng, các biện pháp đảm bảo an toàn cần thiết và các quy định quản lý từ các chính phủ.

Các chương trình AI tạo sinh, có khả năng sáng tạo văn bản và hình ảnh chân thật dựa trên những dữ liệu đầu vào đơn giản, đã trở thành tâm điểm chú ý từ cuối năm 2022 khi ChatGPT tạo "cơn sốt" nhờ khả năng viết bài, sáng tác thơ và trả lời hội thoại từ những gợi ý ngắn gọn.

Những năng lực này của ChatGPT cũng làm dấy lên lo ngại về vấn đề đạo văn, gian lận trong trường học.

Dù vậy, các nhà đầu tư đã rót rất nhiều vốn cho lĩnh vực này trong khi những người muốn thúc đẩy công nghệ AI coi giáo dục là một thị trường tiềm năng.

Hướng dẫn từ UNESCO nêu rõ các công cụ AI có tiềm năng giúp đỡ những trẻ em cần hỗ trợ đặc biệt, có thể coi như một phần của phương pháp Socratic (phương pháp liên tục đặt câu hỏi để dần giúp những người khác đi đến cùng quan điểm từ góc nhìn của bạn thay vì tranh cãi) hoặc như một trợ lý nghiên cứu.

Tuy nhiên, những công cụ này chỉ an toàn và hiệu quả nếu các giáo viên, học sinh và nhà nghiên cứu cùng tham gia đóng góp cho quá trình thiết kế công cụ và các chính phủ quản lý việc sử dụng các công cụ.

Hướng dẫn của UNESCO không nêu độ tuổi tối thiểu để học sinh có thể sử dụng các công cụ này nhưng chỉ ra ít nhất là phải đến khi 13 tuổi, trẻ mới có thể sử dụng ChatGPT.

Hướng dẫn nêu rõ nhiều ý kiến cho rằng ngưỡng tuổi 13 vẫn chưa phù hợp và muốn các quy định sẽ đặt ngưỡng giới hạn là từ 16 tuổi.

Có thể bạn quan tâm

Khai mạc Thế vận hội robot hình người đầu tiên trên thế giới tại Bắc Kinh

Khai mạc Thế vận hội robot hình người đầu tiên trên thế giới tại Bắc Kinh

(GLO)- Tối 14-8, lễ khai mạc Thế vận hội robot hình người thế giới lần thứ nhất diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) với các màn trình diễn hip-hop, võ thuật, chơi đàn và thời trang của các robot hình người. Nhiều robot cũng tham gia mô phỏng thi đấu thể thao như tại một sự kiện thực thụ.

“Lộ” thông tin ngày Apple ra mắt iPhone 17

“Lộ” thông tin ngày Apple ra mắt iPhone 17

(GLO)-Nhiều nguồn tin từ giới công nghệ cho biết Apple có thể sẽ tổ chức sự kiện ra mắt dòng iPhone 17 vào ngày 9-9 tới. Thông tin này được trích dẫn từ tài liệu của một số nhà mạng tại Đức và được đăng tải trên các trang tin công nghệ lớn như MacRumors, 9to5Mac, PhoneArena, Tom’s Guide và El País.

Giáo sư GS Tsuyoshi Nakaya (Đại học Kyoto, Nhật Bản): Tôi tin vào năng lực của thế hệ trẻ Việt Nam

Giáo sư Tsuyoshi Nakaya (Đại học Kyoto, Nhật Bản): Tôi tin vào năng lực của thế hệ trẻ Việt Nam

(GLO)- Với tầm ảnh hưởng quốc tế, Giáo sư Tsuyoshi Nakaya (Đại học Kyoto, Nhật Bản) đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc hỗ trợ xây dựng Nhóm nghiên cứu Vật lý Neutrino tại Viện Khoa học và Giáo dục liên ngành (IFIRSE) thuộc Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE).

Điểm tựa chuyển đổi số của tỉnh

Điểm tựa chuyển đổi số của tỉnh

(GLO)- Ở Gia Lai, Trung tâm Chuyển đổi số giữ vai trò “hạt nhân công nghệ”, đảm nhiệm quản lý, giám sát và khai thác vận hành các nền tảng, ứng dụng và dữ liệu số, trở thành điểm tựa giúp tỉnh hướng tới chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Chuẩn hóa sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP: Giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững

Chuẩn hóa sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP: Giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững

(GLO)- Để nâng cao giá trị nông sản, nhiều hợp tác xã và nông dân phía Tây tỉnh Gia Lai từng bước chuẩn hóa sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Việc thực hành sản xuất từ làm đất, chọn giống, quản lý sâu bệnh, thu hoạch, bảo quản đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã đem lại nhiều hiệu ứng tích cực.

null