Emagazine

E-magazine “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng” - Kỳ 2: Bước qua lầm lỡ

Ngôi nhà sàn khang trang, sạch đẹp nằm ven đường Trường Sơn Đông của ông Ksor Yung (buôn Chư Krih, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa) khiến ai đi qua đều phải trầm trồ ngưỡng mộ. Ít ai nghĩ rằng đây là cơ ngơi của người từng bị các đối tượng FULRO lưu vong lừa phỉnh, dụ dỗ, mang ảo tưởng về cuộc sống sung sướng nơi “miền đất hứa”.

Với 10 ha mì, 3 sào ruộng nước và chăn nuôi gia súc, gia đình ông Yung thu nhập mỗi năm 300-400 triệu đồng. Chưa hết, ông còn làm nghề thợ mộc, thợ xây, sửa chữa máy cày nên cuộc sống ngày càng khấm khá. Bản thân ông Yung còn là người uy tín tiêu biểu, thường xuyên hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật của Nhà nước.

Năm 2004, ông Yung nghe theo lời lừa phỉnh của bọn phản động, vượt biên sang Campuchia.

Ông Ksor Yung (buôn Chư Krih, xã Chư Đrăng, huyện Krông Pa) nói về những lời phỉnh dụ của FULRO và quá trình lầm lỡ của mình để vận động bà con không nghe theo lời kẻ xấu. Clip: V.H - M.N

Chiều nhạt nắng cũng là lúc vợ chồng ông Siu Un (thôn Tân Điệp 1, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện) ra vườn hái rau chuẩn bị cho bữa cơm tối. Có khách đến, ông Un dừng tay vào nhà. Ngôi nhà mới xây khang trang, gạch nền sáng choang, tường nhà còn vương nồng mùi vữa.

Trong nhà, lá cờ Tổ quốc được treo trang trọng. Ở kệ tủ gần đó là chiếc radio đang phát chương trình về phát triển sản xuất nông nghiệp. Ông Un đưa tay tắt chiếc đài nhưng cũng vội khoe đây là món quà mà Bộ trưởng Bộ Công an tặng trong lần ông dự hội nghị biểu dương các điển hình xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên giai đoạn 2018-2024. Nếu nhìn cuộc sống bình yên này, ít ai nghĩ trước đây, ông Un từng cầm đầu tổ chức phản động FULRO tại các huyện Phú Thiện, Ayun Pa, Krông Pa và một phần của tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk.

Dù không muốn nhắc đến quá khứ buồn đau nhưng khi chúng tôi gợi chuyện cũ, ông Un trở nên trầm ngâm:

Tưởng rằng bản án nghiêm khắc và sự khoan hồng của pháp luật khi sẽ làm Siu Un tỉnh ngộ nhưng vì mặc cảm với cộng đồng, một lần nữa, ông khép mình, không tiếp xúc với ai và tu tại gia. Để tránh việc ông đi vào con đường sai trái, cấp ủy, chính quyền địa phương đã vận động ông trở về sinh hoạt tôn giáo chính thống được Nhà nước cho phép.

Đáng chú ý, mô hình “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng” chính là liều thuốc giúp ông Un tỉnh ngộ. Chỉ vào căn nhà mới xây, ông nói: “Mình biết ơn cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là lực lượng Công an đã giúp mình hiểu được việc tu tại gia là tiếp tay cho bọn phản động FULRO chống lại Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Vì thế, mình bỏ tu tại gia, tham gia vận động mọi người quay về sinh hoạt tôn giáo chính thống được Nhà nước cho phép. Đến nay, mình đã vận động được hơn 200 người từ bỏ việc tu tại gia, trở về sinh hoạt tôn giáo thuần túy”.

Với quan điểm “Lấy tôn giáo để giải quyết vấn đề tôn giáo”, cấp ủy, chính quyền địa phương đã có sự quan tâm, giúp đỡ gia đình ông Un phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Ông Bùi Văn Khiêm-Chủ tịch UBND xã Ia Ake-cho biết: “Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện vay vốn ngân hàng, hoàn thành các thủ tục về đất đai… để những người lầm lỡ có điều kiện vươn lên, hòa nhập cộng đồng. Căn nhà của ông Siu Un trước đây xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để ông làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất”.

Ông Bùi Văn Khiêm-Chủ tịch UBND xã Ia Ake (huyện Phú Thiện) trao đổi về kết quả thực hiện mô hình "Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng". Clip: V.H - M.N

Cũng từng lầm lỡ nghe theo các đối tượng phản động, tham gia hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga”, ông Nay Thuy (buôn H’Lang, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa) phải trả giá bằng bản án 5 năm tù.

Sau khi chấp hành xong án phạt tù, được chính quyền và lực lượng Công an cảm hóa, giáo dục, ông Thuy hoàn lương, quay về sinh hoạt tại điểm nhóm Tin lành Báp-tít Việt Nam buôn H’Lang. Không những thế, ông được tín nhiệm bầu làm mục sư của điểm nhóm Tin lành Báp-tít Việt Nam buôn H’Lang. Mặt khác, ông còn tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động hơn 250 người núp bóng tu tại gia trở về sinh hoạt tôn giáo thuần túy được Nhà nước công nhận.

“Tôi lấy chính bài học của bản thân để tuyên truyền, vận động, cảnh tỉnh bà con trong làng, trong xã không nghe kẻ xấu lôi kéo hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga”, tham gia vượt biên; phải chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình”-ông Thuy trải lòng.

Từng lầm lỡ nghe theo những lời xúi giục, lừa phỉnh, chị Hiao H’Yang (buôn Plei Glung Mơ Lan, xã Ia Ake) tham gia hoạt động, nhóm họp “Tin lành Đê ga” dưới hình thức tu tại gia. “Mình nghe bọn phản động xúi giục nên cùng một số người vẫn theo “Tin lành Đê ga”. Chúng bảo phải tổ chức kín, đợi sau này tập hợp đủ lực lượng sẽ công khai, rồi thành lập “Nhà nước tự trị”.

Tương tự, ông Nay Ku (buôn Plei Glung B, xã Ia Ake) luôn dằn vặt vì những lỗi lầm trước đây của mình. Ông tâm sự: “Mình cảm thấy ân hận khi nghe lời kẻ xấu, xa lánh chính quyền và cộng đồng, trốn chui trốn lủi. Khi biết bản chất của việc tu tại gia là trái phép, là theo FULRO, mình đã tự nguyện từ bỏ và quay trở lại sinh hoạt tôn giáo chính thống được pháp luật cho phép. FULRO muốn phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc, chống lại chính quyền.

Chẳng ở đâu như quê hương mình, con cái được đến trường, đau ốm được chăm sóc sức khỏe. Nhờ được Đảng, Nhà nước quan tâm nên giờ đây, làng mình có đường cho xe ô tô vào, nhiều nhà có của ăn, của để, có tiền xây nhà, mua xe ô tô”.

Để giúp những người lầm lỗi nhận ra bản chất của việc tu tại gia, cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể và lực lượng Công an đã vận động chức sắc, chức việc các tôn giáo, người có uy tín phối hợp tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ họ quay trở lại sinh hoạt tôn giáo hợp pháp.

Ông Rcom Xuân-Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Thiện-cho biết: “Mô hình “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng” được nhân rộng ở 8 xã, thị trấn của huyện với mục tiêu huy động hệ thống chính trị cơ sở giúp đỡ 100% người có niềm tin tôn giáo tham gia hoạt động tôn giáo hợp pháp. Đặc biệt, chúng tôi tranh thủ những người trước đây sai lầm nghe theo kẻ xấu, các chức sắc, giúp việc để tuyên truyền, vận động người dân”.

Nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của tổ chức phản động FULRO, ông Yung đúc kết:

Có thể bạn quan tâm

9X nối nghiệp nghề phở gia truyền

E-magazine9X nối nghiệp nghề phở gia truyền

(GLO)-

Từ năm 1964 đến nay, lò phở của gia đình họ Khưu tồn tại cùng những thăng trầm của vùng đất cao nguyên. Nối nghiệp cha ông, 2 anh em 9X Khưu Triều Bảo và Khưu Triều Long cùng nhau giữ gìn và phát huy giá trị cốt lõi của hương vị phở truyền thống trong lò phở gia đình

Nguyễn Hữu Hiếu: Gương thanh niên Cảnh sát Giao thông tiêu biểu toàn quốc

E-magazineNguyễn Hữu Hiếu: Gương thanh niên Cảnh sát Giao thông tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Hơn 10 năm khoác trên mình sắc phục CSGT, Đại úy Nguyễn Hữu Hiếu-Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 3, Bí thư Chi Đoàn Phòng CSGT không chỉ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, hết lòng phục vụ người dân mà còn có tấm lòng nhân văn cao đẹp, trách nhiệm với cộng đồng.

Góp sức cho du lịch Gia Lai “cất cánh”

E-magazineGóp sức cho du lịch Gia Lai “cất cánh”

(GLO)- Gia Lai là vùng đất giàu tiềm năng, song vẫn còn nhiều hạn chế về điều kiện kinh tế-xã hội và đặc thù địa lý để ngành du lịch “cất cánh” mạnh mẽ. Điều này cũng đặt ra cho những người làm kinh doanh dịch vụ không ít thách thức.
Trồng rừng: Cái khó bó... tiến độ

E-magazineTrồng rừng: Cái khó bó... tiến độ

(GLO)- Tiến độ trồng rừng của tỉnh năm 2024 đang rất chậm. Nguyên nhân là bởi mùa mưa đến muộn, lượng mưa thấp hơn so với trung bình nhiều năm cộng với việc các địa phương, đơn vị chủ rừng chưa được phân bổ nguồn vốn theo kế hoạch.
“Tỷ phú chân đất” thời 4.0

E-magazine“Tỷ phú chân đất” thời 4.0

(GLO)- Xuất phát điểm là nông dân nghèo khó nhưng với đức tính cần cù cùng với khát vọng làm giàu, vươn lên bằng chính nghị lực của mình, những “tỷ phú chân đất” thời 4.0 ở huyện Chư Păh đang từng bước ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để tạo hướng đi bền vững trong phát triển nông nghiệp.

Thiếu nhi trải nghiệm dịp hè

E-magazineThiếu nhi trải nghiệm dịp hè

(GLO)- Mùa hè năm nay, các tổ chức Đoàn trong tỉnh Gia Lai đã phối hợp triển khai nhiều chương trình rèn luyện kỹ năng, trại hè di sản, tạo cơ hội để thanh thiếu nhi có thể vui chơi và trải nghiệm những điều mới mẻ. 
Chung tay bảo tồn nhà rông

E-magazineChung tay bảo tồn nhà rông

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, có lẽ không nơi nào nhà rông còn nhiều như “miền đất huyền ảo” ở vùng Đông Trường Sơn. Hầu như làng nào cũng có nhà rông, tựa như một con thuyền lớn nằm ở vị trí đẹp nhất làng.

70 năm chiến thắng Đak Pơ

E-magazine70 năm chiến thắng Đak Pơ

(GLO)- Chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đak Pơ (24/06/1954-24/06/2024) hào hùng, oanh liệt, Báo Gia Lai điện tử điểm lại một số thông tin quan trọng đã trở thành một phần ký ức không thể nào quên của biết bao thế hệ anh hùng dân tộc Việt Nam.
Ðảng viên trẻ người dân tộc thiểu số, luồng sinh khí mới từ cơ sở-Kỳ cuối: Phát huy sức mạnh văn hóa gắn kết cộng đồng

E-magazineÐảng viên trẻ người dân tộc thiểu số, luồng sinh khí mới từ cơ sở-Kỳ cuối: Phát huy sức mạnh văn hóa gắn kết cộng đồng

(GLO)- Nhiều đảng viên trẻ người dân tộc thiểu số (DTTS) đã có cách làm hay, sáng tạo, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa tốt đẹp trong cộng đồng. Thông qua “sợi chỉ đỏ” văn hóa truyền thống, họ đã góp phần thắt chặt khối đoàn kết toàn dân tộc, cùng chung sức xây dựng quê hương.
Ðảng viên trẻ người dân tộc thiểu số, luồng sinh khí mới từ cơ sở-Kỳ 2: “Ðầu tàu” phát triển kinh tế

E-magazineÐảng viên trẻ người dân tộc thiểu số, luồng sinh khí mới từ cơ sở-Kỳ 2: “Ðầu tàu” phát triển kinh tế

(GLO)- Với tinh thần “khởi nghiệp từ làng”, nhiều đảng viên trẻ người dân tộc thiểu số (DTTS) đã vươn lên làm giàu. “Quả ngọt” mà họ gặt hái được từ tinh thần tiên phong, dám nghĩ, dám làm ấy đã “tiếp lửa” cho các phong trào thi đua phát triển kinh tế ở địa phương.
Ðảng viên trẻ người dân tộc thiểu số, luồng sinh khí mới từ cơ sở-Kỳ 1: Cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương

E-magazineÐảng viên trẻ người dân tộc thiểu số, luồng sinh khí mới từ cơ sở-Kỳ 1: Cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương

(GLO)-

Sinh ra và lớn lên tại những ngôi làng Jrai, Bahnar, với tình yêu quê hương cùng tinh thần nhiệt huyết, nhiều đảng viên trẻ đã trở thành cầu nối bền chặt giữa ý Đảng-lòng dân. Họ đang thổi một luồng sinh khí mới vào buôn làng của mình bằng nhiều việc làm mới mẻ, sáng tạo.

Những người giữ rừng vùng biên

E-magazineNhững người giữ rừng vùng biên

(GLO)- Với số tiền 6 triệu đồng/tháng và không có thêm bất kỳ chế độ đãi ngộ nào khác nhưng những người dân hợp đồng với UBND xã Ia Mơ (huyện Chư Prông) bảo vệ rừng vẫn đang ngày đêm bám chốt nơi cánh rừng vùng biên.