Taliban bị từ chối vì không theo “trật tự thế giới”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)-Đại diện của chính quyền Taliban tại Afghanistan cho hay, họ không được quốc tế công nhận bởi họ từ chối chấp nhận tuân theo ‘trật tự’ thế giới. Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Sirajuddin Haqqani trong cuộc gặp gỡ với các học giả tôn giáo và người đứng đầu các nhóm thiểu số tại tỉnh Paktia, đã phát biểu như thế.
Chiến binh Taliban. Ảnh: AP

Chiến binh Taliban. Ảnh: AP

Kể từ khi trở lại nắm quyền hồi tháng 8/2021, Taliban đã áp đặt hàng loạt lệnh cấm ngặt nghèo, hạn chế các quyền của người dân Afghanistan, đặc biệt là với phụ nữ và trẻ em gái. Đây là lý do khiến cộng đồng quốc tế siết chặt các biện pháp trừng phạt và tẩy chay với Afghanistan. Hiện phụ nữ Afghanistan không được đi làm cho các tổ chức trong nước và quốc tế. Trẻ em gái từ lớp 6 trở lên không được tới trường, sinh viên nữ không được tiếp tục học đại học.

Cộng đồng quốc tế đã nhiều lần kêu gọi lực lượng Hồi giáo Taliban tổ chức các cuộc đối thoại trong nội bộ đất nước nhằm hòa giải, thúc đẩy các quyền của người dân, đặc biệt là quyền của phụ nữ, ngăn chặn các tổ chức khủng bố sử dụng lãnh thổ Afghanistan để chống lại các quốc gia khác, và ngăn chặn việc trồng trọt, sản xuất và buôn bán ma túy tại quốc gia Nam Á này. Tuy nhiên, những yêu cầu này đều chưa được thực hiện.

Giới phân tích chính trị cho rằng, Taliban cần thực hiện mong muốn chính đáng của cộng đồng quốc tế để được công nhận.

Gần đây nhất, phương tây và các tổ chức quốc tế phản đối việc Taliban cấm phụ nữ các thẩm mỹ viện dành cho phái nữ. Họ khẳng định hạn chế đó đang cản trở mọi bước tiến để quốc tế công nhận chính quyền Taliban.

Liên hợp quốc ngày 4/7 cũng cho biết họ đã tham gia cùng chính quyền ở Afghanistan để đảo ngược lệnh cấm này. Phái bộ LHQ tại Afghanistan (UNAMA) kêu gọi trên Twitter rằng, Taliban nền dừng sắc lệnh vừa ban hành.

Có thể bạn quan tâm

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp

(GLO)-

Sáng 17-5, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp.

An Khê: Tạm giữ 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

An Khê: Tạm giữ 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

(GLO)- Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thị xã An Khê vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng: Trương Tiểu Minh (SN 1988, trú tại phường An Tân, thị xã An Khê) và Nguyễn Xuân Nguyên (SN 1989, trú tại phường Ngô Mây, thị xã An Khê) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.