Giới thiệu sản phẩm đại ngàn Tây Nguyên với người dân phố biển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng cũng như hoạt động âm vang cồng chiêng tại Ngày hội quảng bá và kết nối du lịch các thành phố ở Tây Nguyên với TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) đã thu hút đông đảo khách tham quan và tìm hiểu. Đây cũng là dịp để các nhà sản xuất, nhà phân phối gặp gỡ, kết nối tiêu thụ sản phẩm; các nghệ nhân giao lưu, học hỏi và quảng bá văn hóa, du lịch.

Gặp gỡ, kết nối tiêu thụ sản phẩm

Trong 3 ngày (từ 14 đến 16-4) tại khu vực Quảng trường 1-4 (TP. Tuy Hòa), Ngày hội Quảng bá và kết nối du lịch các thành phố ở Tây Nguyên với TP. Tuy Hòa đã thu hút 70 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của các tỉnh Tây Nguyên và Phú Yên. Hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và các địa phương quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giúp người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Y tế Trung Thịnh Phát (TP. Pleiku) đem đến Ngày hội những mặt hàng hỗ trợ sức khỏe. Ảnh: Trần Dung

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Y tế Trung Thịnh Phát (TP. Pleiku) đem đến Ngày hội những mặt hàng hỗ trợ sức khỏe. Ảnh: Trần Dung

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Y tế Trung Thịnh Phát (TP. Pleiku) đã đem đến những mặt hàng hỗ trợ sức khỏe như: viên cà gai leo, viên uống mật nhân, viên giảo cổ lam… để kết nối quảng bá, giới thiệu. Ông Trịnh Hùng-Phó Giám đốc Công ty không khỏi bất ngờ trước sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Ông Hùng chia sẻ: “Lần đầu tiên chúng tôi mang sản phẩm tới quảng bá tại một ngày hội kết nối du lịch đặc biệt như thế này. Tôi hy vọng

qua hoạt động này, sản phẩm của đơn vị sẽ được nhiều người biết đến và có cơ hội vươn xa hơn trong thời gian tới”.

Còn với chị Mai Thị Ngọc Loan-Chủ cơ sở sản xuất tinh dầu An Thiên (TP. Pleiku), từ hiệu ứng tích cực của Ngày hội kết nối du lịch giữa Pleiku và Tuy Hòa năm 2022, chị quyết định tham gia quảng bá sản phẩm của mình tại Ngày hội năm nay. “Đến đây, chúng tôi đã được tiếp cận một số doanh nghiệp cùng lĩnh vực để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Qua việc trưng bày tại đây, nhiều khách hàng đã đến tìm hiểu về sản phẩm. Qua đợt tham gia này, hy vọng sẽ có cơ hội được hợp tác với các nhà phân phối để mở rộng thị trường tiêu thụ”-chị Loan bày tỏ.

Gian hàng của TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) thu hút du khách. Ảnh: Trần Dung

Gian hàng của TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) thu hút du khách. Ảnh: Trần Dung

Với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chương trình kết nối tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác kinh doanh, phát triển thị trường tiêu thụ. Ông Lê Hữu Hùng-Chủ gian hàng của TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên)-cho hay: “Lần đầu tiên chúng tôi tham gia sự kiện kết nối du lịch giữa Tuy Hòa với các tỉnh Tây Nguyên. Chúng tôi mang tới đây những đặc sản của miền biển để giới thiệu đến mọi người. Tôi thấy đây là cơ hội lớn về giao thương sản phẩm vùng miền, là sân chơi để các nhà sản xuất được gặp gỡ, tìm hiểu sản phẩm, phương thức tiêu thụ. Hiệu quả kết nối tiêu thụ sản phẩm sẽ cao hơn sau sự kiện này”.

Đưa những sản phẩm từ trái cây đặc sản của vùng đất Buôn Ma Thuột đầy nắng gió tới với Ngày hội, anh Nguyễn Thiên Danh-Chủ gian hàng HTX Dịch vụ Nông nghiệp Thương mại Út Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Người dân và du khách ở đây rất thích thú các sản phẩm trái cây sấy, trà dược liệu của chúng tôi. Ngoài việc mua sắm, làm quà, nhiều đại lý và cơ sở buôn bán tại TP. Tuy Hòa đã mong muốn được kết nối để lấy sản phẩm của chúng tôi về kinh doanh”.

Gian hàng đặc sản trái cây sấy của vùng đất Buôn Ma Thuột thu hút người dân phố biển Tuy Hòa. Ảnh:Trần Dung

Gian hàng đặc sản trái cây sấy của vùng đất Buôn Ma Thuột thu hút người dân phố biển Tuy Hòa. Ảnh:Trần Dung

Sự kiện trưng bày, bán sản phẩm đã giúp người dân được tiếp cận các sản phẩm đặc trưng vùng miền. Ông Bùi Cường (phường Phú Đông, TP. Tuy Hòa) cho rằng: “Người dân chúng tôi đã mong chờ sự kiện này từ lâu. Ngoài các sản phẩm đặc trưng của vùng biển chúng tôi thì các gian hàng của một số tỉnh Tây Nguyên với nhiều đặc sản như: cà phê; dược liệu, mật ong… đã đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân. Việc tổ chức hoạt động trưng bày và bán sản phẩm như thế này sẽ giúp người dân có cơ hội tiếp cận các sản phẩm mới, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền. Từ đó, có nhiều sự chọn lựa sản phẩm chất lượng tốt để tiêu dùng”.

Chào mừng các các doanh nghiệp, nhà sản xuất đã đến với thành phố biển Tuy Hòa trong ngày hội, Chủ tịch UBND TP.Tuy Hòa Cao Đình Huy cho biết: Trong 3 ngày diễn ra Ngày hội, các địa phương, doanh nghiệp đã giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP đặc sắc vùng miền. Đồng thời, cũng sẽ lan tỏa thông điệp du lịch xanh, bảo vệ môi trường đại dương, môi trường rừng, gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đến với bạn bè và du khách.

Sự kiện trưng bày, bán sản phẩm đã giúp người dân được tiếp cận các sản phẩm đặc trưng vùng miền. Ảnh: Trần Dung

Sự kiện trưng bày, bán sản phẩm đã giúp người dân được tiếp cận các sản phẩm đặc trưng vùng miền. Ảnh: Trần Dung

“Ngày hội được tổ chức nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về miền đất, văn hóa, con người và tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Phú Yên và các tỉnh Tây Nguyên nói chung, các thành phố: Pleiku, Buôn Ma Thuột, Kon Tum, Gia Nghĩa, Tuy Hòa nói riêng để thu hút các nhà đầu tư, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch của mỗi địa phương. Đồng thời tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, giao lưu, hợp tác kinh doanh, cung cấp, trao đổi sản phẩm du lịch tạo chuỗi giá trị gia tăng, kết nối du lịch giữa các thành phố cùng phát triển”- Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa-khẳng định

Đại ngàn Tây Nguyên giữa phố biển Tuy Hoà

Giữa lòng phố biển Tuy Hòa xinh đẹp, những thanh âm của cồng chiêng Tây Nguyên đã được hiện diện, kết nối với người dân và du khách gần xa. Hai vùng đất có những đặc trưng khác nhau, một bên là núi rừng, một bên là biển, nhưng đều có điểm chung đó là nền văn hóa vô cùng phong phú, đầy tiềm năng du lịch. Đây là nhân tố quan trọng để thành phố Tuy Hòa và các tỉnh Tây Nguyên đẩy mạnh liên kết vùng, xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, khác biệt của mỗi địa phương; qua đó, thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch, tạo cơ hội hợp tác phát triển bền vững trong tương lai.

Những bài chiêng của đội chiêng nhí làng Chuét 2 (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ trong lòng du khách. Ảnh:Trần Dung

Những bài chiêng của đội chiêng nhí làng Chuét 2 (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ trong lòng du khách. Ảnh:Trần Dung

Say sưa với bài chiêng Mừng lúa mới, anh Puih Bơn (đội cồng chiêng làng Pleiku Roh, phường Yên Đổ, TP. Pleiku) bày tỏ niềm phấn khởi của mình khi được nổi lên những thanh âm của đại ngàn giữa miền biển Tuy Hòa. Anh Bơn cho biết: Chúng tôi đã dành nhiều thời gian tập luyện để khi cồng chiêng của vùng đất Tây Nguyên mình trình diễn trước du khách phố biển vẫn chuyển tải được hết ý nghĩa của đại ngàn mạnh mẽ. Mỗi buổi chiều ở Quảng trường 1-4 của TP. Tuy Hòa, đội cồng chiêng gồm 40 người của chúng tôi lại tái hiện một không gian văn hóa cồng chiêng cho mọi người chiêm ngưỡng. Điều đó khiến chúng tôi rất tự hào”.

Dù là nghệ nhân ít tuổi nhưng những bài chiêng của đội chiêng nhí làng Chuét 2 (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ trong lòng du khách. Đôi chân trần của các em vừa dứt điệu nhảy, du khách đã tập trung xung quanh chụp ảnh lưu niệm và tìm hiểu về văn hóa Jrai. “Du khách xem chúng em biểu diễn rất đông. Em rất vui vì mình đã góp phần quảng bá được văn hóa truyền thống của dân tộc đến với mọi người”-em H’Trúc (12 tuổi) cho hay.

Cùng với âm thanh mạnh mẽ của cồng chiêng Tây Nguyên, tiếng đàn đá réo rắt, trong trẻo của nghệ nhân đàn đá Núi Nhạn-Phú Yên cũng đã khiến ngày hội thêm đa sắc. Nghệ nhân đàn đá Bùi Thị Bé Tiền vui vẻ nói: “Du khách thích thú bởi tính độc đáo của loại nhạc cụ bằng đá này, nhất là sự kết hợp uyển chuyển, linh hoạt âm thanh của đàn đá. Tôi rất vui và tự hào khi được đứng ở đây biểu diễn, giao lưu cùng mọi người.

Tiếng đàn đá réo rắt, trong trẻo của nghệ nhân đàn đá Núi Nhạn-Phú Yên khiến ngày hội thêm đa sắc. Ảnh: Trần Dung

Tiếng đàn đá réo rắt, trong trẻo của nghệ nhân đàn đá Núi Nhạn-Phú Yên khiến ngày hội thêm đa sắc. Ảnh: Trần Dung

Sau khi chiêm ngưỡng màn trình diễn cồng chiêng và đàn đá, du khách tham quan, thưởng thức từng món ăn được các đầu bếp chế biến; qua đó, cảm nhận rõ hơn sự tinh túy và đa dạng trong văn hóa ẩm thực các vùng miền. Món ăn thơm ngon hòa cùng âm thanh cồng chiêng ngân vang và nhịp xoang nối dài uyển chuyển, tất cả đã làm cho không khí của ngày hội thêm thú vị, khó quên.

Chủ tịch UBND TP. Pleiku Đỗ Việt Hưng cho rằng: Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao thì việc kết hợp giữa các địa phương nhằm khai thác và gắn kết sản phẩm du lịch là rất cần thiết. Ngày hội Quảng bá và kết nối du lịch các thành phố ở Tây Nguyên với TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) là dịp để đại diện các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nhiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, công ty kinh doanh lữ hành của 5 thành phố giới thiệu về tiềm năng du lịch của đơn vị, địa phương mình; là cơ hội để giao lưu, trao đổi, hợp tác, liên kết phát triển du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Chư Pưh: 17 nhà đầu tư ký biên bản ghi nhớ liên kết, hợp tác với tổng vốn hơn 10.800 tỷ đồng

Chư Pưh: 17 nhà đầu tư ký biên bản ghi nhớ liên kết, hợp tác với tổng vốn hơn 10.800 tỷ đồng

(GLO)- Sáng 6-12, UBND huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm năm 2024. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Chư Pưh cùng đông đảo các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.