Nới lỏng giãn cách xã hội cơ hội khôi phục sản xuất kinh doanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi có thông báo nới lỏng giãn cách, nhiều hàng quán ở thị xã Ayun Pa đã mở cửa trở lại sau 15 ngày đóng cửa hoặc chỉ bán mang về để phòng-chống dịch Covid-19. Ngay từ sáng sớm 1-8, một số người dân đã tới công viên luyện tập thể dục thể thao. Niềm vui hiện rõ trên gương mặt từng cụ già, em nhỏ. 

Ngày đầu nới lỏng giãn cách, lượng người dân đi mua sắm tại chợ trung tâm thị xã Ayun Pa tăng cao nhưng đều tuân thủ nghiêm quy định phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Vũ Chi
Ngày đầu nới lỏng giãn cách, lượng người dân đi mua sắm tại chợ trung tâm thị xã Ayun Pa tăng nhưng đều tuân thủ nghiêm quy định phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Vũ Chi

Ông Lê Lèo (16 Trần Phú) không giấu được vui mừng: "Suốt nửa tháng nay, hai cha con chỉ tập thể dục trong nhà. Hôm nay, được ra đường vừa đạp xe tập luyện vừa hít thở khí trời trong lành thật sự vô cùng thoải mái, tôi thấy cơ thể như khỏe ra nhiều. Tuy nhiên, hai cha con đều đeo khẩu trang, đạp xe một vòng quanh thị xã rồi về nhà chứ không tập trung trò chuyện với mọi người như trước khi có dịch. Ai cũng nâng cao ý thức để dịch bệnh mau qua, trả lại cuộc sống bình thường như trước".

Do nhiều hàng quán đồng loạt mở cửa trở lại, lượng người tới mua sắm tại chợ trung tâm thị xã Ayun Pa tăng lên đáng kể. Vừa nhanh tay bán hàng cho khách, chị Nguyễn Thị Kiều Oanh-tiểu thương tại chợ Ayun Pa vừa phấn khởi nói: “2 tuần nay, lượng người đi chợ giảm, hàng quán ế ẩm. Nới lỏng giãn cách, sức mua tăng trở lại. Tuy vậy, giá cả vẫn ổn định, hàng hóa phong phú, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Ban Quản lý chợ vẫn phát thông báo thường xuyên về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo người dân tuân thủ quy định phòng-chống dịch. Hầu hết tiểu thương và người dân đều thực hiện nghiêm túc quy định, đeo khẩu trang trong suốt quá trình mua bán để đảm bảo an toàn”.

Tại trung tâm huyện Ia Pa, mặc dù đã được phép hoạt động trở lại nhưng nhiều cơ sở kinh doanh vẫn đóng cửa, hoạt động buôn bán chưa thể trở lại bình thường. Anh Mai Xuân Hiếu-chủ quán cà phê Linh Anh-cho biết: “Ngay sau khi có thông báo nới lỏng giãn cách, vợ chồng tôi đã chuẩn bị kê bàn ghế đón khách nhưng một phần hôm nay là chủ nhật, cán bộ, công chức được nghỉ nên lượng khách tới quán rất ít. Mọi người vẫn còn tâm lý e ngại nên chỉ mua mang về. Quán cũng đã bố trí nước rửa tay sát khuẩn cho khách hàng cũng như bố trí bàn ghế đúng khoảng cách. Hy vọng, đầu tuần tới, khách hàng sẽ đông hơn”.

Nhiều hàng quán mở cửa trở lại nhưng vẫn thưa vắng khách, nhiều người chỉ mua đem về. Ảnh: Vũ Chi
Nhiều hàng quán mở cửa trở lại nhưng vẫn thưa vắng khách, nhiều người chỉ mua đem về. Ảnh: Vũ Chi

Thực hiện nghiêm quy định phòng-chống dịch

Nhịp sống của người dân khu vực phía Đông Nam tỉnh đang dần trở lại bình thường. Dù vậy, nhà nhà, người người vẫn nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch. Tuy đã được mở cửa bán hàng tại chỗ, nhưng nhiều hàng quán vẫn duy trì biển báo “Bán mang về”, chấp nhận giảm doanh thu để phòng dịch bệnh. Các cơ sở kinh doanh đều bố trí nước rửa tay sát khuẩn, sắp xếp bàn ghế đảm bảo khoảng cách. Tại các địa phương, tổ Covid cộng đồng cũng như các đội tuyên truyền lưu động tiếp tục đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch cũng như giám sát chặt chẽ những người đang thực hiện cách ly.

Tiểu thương và người dân tuân thủ nghiêm quy định 5K khi đi chợ trung tâm thị xã Ayun Pa. Ảnh: Vũ Chi
Tiểu thương và người dân tuân thủ nghiêm quy định 5K khi đi chợ trung tâm thị xã Ayun Pa. Ảnh: Vũ Chi

Nới lỏng giãn cách nên một số chốt phòng-chống dịch Covid-19 tại các huyện, thị xã khu vực phía Đông Nam tỉnh đã được gỡ bỏ. Huyện Phú Thiện còn duy trì chốt tại đèo Chư Sê, huyện Ia Pa duy trì chốt tại cầu Quý Đức (khu vực giáp ranh giữa huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa), thị xã Ayun Pa duy trì chốt trên tỉnh lộ 668 (xã Chư Băh, đường đi tỉnh Đak Lak), huyện Krông Pa duy trì chốt tại cửa ngõ ra vào huyện (giáp tỉnh Phú Yên) để kiểm soát người và phương tiện từ vùng dịch ra vào địa phương. Điều này đã tạo thuận lợi cho người dân đi lại, buôn bán, công tác cũng như sản xuất mùa vụ. Anh Bùi Linh Vương-cán bộ Phòng Tài chính huyện Ia Pa-phấn khởi cho biết: “2 tuần qua, tôi phải ở lại cơ quan công tác. Giờ các chốt đã mở, tôi được trở về nhà tại thị xã Ayun Pa. Gặp lại gia đình, bạn bè là niềm vui lớn. Hy vọng dịch bệnh nhanh chóng được dập tắt để cuộc sống trở lại bình thường như trước đây”.

Chốt kiểm soát dịch tại cầu Quý Đức-đoạn giáp ranh giữa huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa vẫn được duy trì để kiểm soát người và phương tiện từ vùng dịch về địa phương. Ảnh: Vũ Chi
Chốt kiểm soát dịch tại cầu Quý Đức-đoạn giáp ranh giữa huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa vẫn được duy trì để kiểm soát người và phương tiện từ vùng dịch về địa phương. Ảnh: Vũ Chi

Chị Lê Thị Hường-Giám đốc Nhà máy gạch tuynel Thanh Hiếu (phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) cho hay: Nhà máy có trên 50 lao động. Do tình hình dịch bệnh, cơ sở phải đóng cửa hơn 10 ngày qua. Nay tình hình ổn định trở lại, giãn cách xã hội được nới lỏng, chị đã cho cơ sở hoạt động lại, nhằm đảm bảo doanh thu và thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, cơ sở khuyến cáo người lao động tuân thủ nghiêm quy định về phòng-chống dịch như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, khi nghỉ ngơi chú ý giữ khoảng cách, không tập trung gặp mặt, liên hoan khi làm việc trở lại. Lao động tại cơ sở đều nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Minh-Chủ tịch UBND thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa) cho hay: Trong ngày đầu nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều cơ sở kinh doanh, buôn bán trên địa bàn thị trấn đã được phép hoạt động trở lại nhưng phải tuân thủ nghiêm quy định về phòng-chống dịch. Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch thị trấn yêu cầu các ban, ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm. Các tổ Covid cộng đồng tiếp tục duy trì, thực hiện giám sát những trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung, đang thực hiện cách ly tại nhà cũng như tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân chủ động phòng-chống dịch bệnh. Đa phần người dân đều chấp hành nghiêm quy định. “Những trường hợp chưa thực hiện đúng khoảng cách, đeo khẩu trang chưa đúng cách, chúng tôi nhắc nhở, vận động, nếu phát hiện tái phạm sẽ lập biên bản và xử lý nghiêm”-ông Minh nói.

Trao đổi với P.V, bà Ksor H’Khuyên-Phó Chủ tịch UBND thị xã, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch thị xã Ayun Pa-cho hay: Việc nới lỏng giãn cách từ Chỉ thị số 15/CT-TTg xuống Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ là điều kiện để khôi phục lại sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, các cơ sở sản xuất kinh doanh, hàng quán cần đề cao kỷ luật, trách nhiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch theo quy định. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu đi đầu thực hiện. Thị xã đang triển khai hàng loạt biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh tại địa phương. Trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, rà soát, lập danh sách các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để hỗ trợ kịp thời, cũng như giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để khôi phục sản xuất kinh doanh.

VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.