Ảm đạm thị trường mùa Noel

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày này, trên nhiều tuyến đường chính của TP. Pleiku, hàng hóa phục vụ mùa Noel được trưng bày lộng lẫy, bắt mắt. Tuy nhiên, theo nhận định thì sức tiêu thụ không bằng mọi năm.

Khởi động từ đầu tháng 12, cửa hàng 44 Hùng Vương (TP. Pleiku) đã nhập về rất nhiều mặt hàng trang trí Noel. Bà Hoàng Ni-quản lý cửa hàng 44 Hùng Vương-cho biết: “Khoảng 2 năm nay, mặt hàng trang trí Noel khá đa dạng về mẫu mã. Đều là những mặt hàng truyền thống với 90% sản phẩm được sản xuất trong nước, nhưng năm nay đã có sự cải tiến, cách điệu cho phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Giá cả năm nay không tăng, thậm chí nhiều mẫu sản phẩm cũ còn giảm giá khá mạnh”.

 Hàng trang trí Noel được bày bán tại cửa hàng 44 Hùng Vương (tại địa chỉ 44 Hùng Vương, TP. Pleiku). Ảnh: Vũ Thảo
Hàng trang trí Noel được bày bán tại cửa hàng 44 Hùng Vương (tại địa chỉ 44 Hùng Vương, TP. Pleiku). Ảnh: Vũ Thảo


Phần lớn mẫu mã mới lạ năm nay là hàng trang trí như: cây thông điện, tuần lộc kim loại gắn đèn led, tuần lộc nhồi bông, người tuyết nhồi bông kích cỡ lớn, lá thông kim loại… Để tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng, các nhà sản xuất đã đa dạng kích cỡ sản phẩm với giá bán từ 100 ngàn đồng đến 4 triệu đồng/cây thông; mô hình hang đá có giá 200-500 ngàn đồng; vật trang trí như: ngôi sao, hộp quà, quả châu, dây kim tuyến, thú bông nhỏ, decal dán kính, quả chuông, vòng nguyệt quế… có giá từ 5 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng/món; quần áo, mũ, đồ chơi giá bán từ 15 ngàn đồng đến 150 ngàn đồng/món.

Mỗi mùa Noel đến, các cửa hàng đều sớm có sự chuẩn bị các mặt hàng từ trang trí nhà cửa đến vật dụng, quần áo, đồ chơi. Chị Nguyễn Thị Phù Dung-chủ shop Hoàng Dung (55-57 Trần Phú, TP. Pleiku) cho biết: Thông thường, trước lễ Noel khoảng 2 tuần, shop phải tăng cường nhân viên bán hàng, dành phần lớn diện tích mặt bằng để trưng bày hàng hóa, tất bật trang trí sẵn cây thông, cử nhân viên đi đến chỗ khách hàng để trang trí. Tuy nhiên, năm nay lại khá... nhàn. “Những ngày qua, shop bán chủ yếu cho các công ty, quán cà phê lớn. Tuy nhiên, nhiều nơi đã siết chặt chi tiêu nên trang trí rất hạn chế. Thay vì mua sẵn, họ trang trí Noel theo kiểu “handmade”. Vì vậy, sức tiêu thụ giảm rất mạnh, ước lượng doanh số chỉ bằng một nửa năm ngoái. Hàng hóa nhập về dựa trên dự báo sức mua nên số lượng nhập hàng cũng cầm chừng, có loại giảm đến 70%. Các mùa Noel trước, shop nhập về khoảng 100 cây thông Noel các loại nhưng năm nay chỉ nhập đúng 35 cây mà tới giờ vẫn bán chưa hết”-chị Dung nói.

Hàng Noel rất đa dạng mẫu mã mới, nhưng sức tiêu thụ lại khá chậm.
Hàng Noel rất đa dạng mẫu mã mới, nhưng sức tiêu thụ lại khá chậm. Ảnh: Vũ Thảo


Tại các cửa hàng chuyên bán đồ phục vụ Noel như: Thu Trang, Ngọc Đông, Cà Rốt, Mẫn Yên, Áo trắng… lượng mua ít mặc dù còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Noel. Cầm trên tay hơn chục mét dây đèn led, anh Nguyễn Trung Hiếu (tổ 2, phường Trà Bá) chia sẻ: “Mình chỉ mua thay thế những vật dụng đã hỏng hoặc quá cũ. Thời buổi khó khăn nên việc chi tiêu cũng phải tiết kiệm hết sức có thể”.

Theo nhận định của các cửa hàng, việc mua bán ế ẩm là bởi người dân đã bắt đầu có thói quen mua hàng online, rồi thu nhập trong dân giảm nên có xu hướng thắt chặt mua sắm. Chị Phạm Thị Hằng (hẻm 94 Phù Đổng, TP. Pleiku) chia sẻ: “Những năm trước, không khí Noel đã tràn về từ những ngày đầu tháng 12 bởi những bản nhạc và sự bắt mắt từ việc trang hoàng nhà cửa. Năm nay, hầu hết người tiêu dùng không dám mạnh tay mua sắm mới trong dịp lễ Noel”.

VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.