Thị trường bánh Trung thu: Dự báo sức mua giảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dự báo sức mua bánh Trung thu sẽ không bằng mọi năm nên hầu hết các cửa hàng ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) chỉ nhập những loại bánh có mức giá vừa phải, còn những dòng bánh cao cấp có giá tiền triệu gần như rất ít mẫu.

Ít chủng loại, giá vừa phải


Dạo quanh thị trường TP. Pleiku dễ dàng nhận thấy các cửa hàng bán bánh Trung thu năm nay vẫn quen thuộc với các thương hiệu nổi tiếng được sản xuất trong nước như: Kinh Đô, Yến Sào Khánh Hòa, Bibica, Hữu Nghị… Năm nay, đa số thương hiệu lớn đều sản xuất các dòng bánh có mức giá dao động trong khoảng 40-165 ngàn đồng/cái.

Chị Bùi Thị Lành-Cửa hàng trưởng Cửa hàng giới thiệu sản phẩm Công ty Yến Sào Khánh Hòa (127 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) cho biết: “Năm nay, Công ty sản xuất ít loại bánh Trung thu hơn mọi năm. Tuy nhiên, nguyên liệu được chọn để làm bánh có phần khác biệt so với những loại bánh đang có trên thị trường. Các loại bánh truyền thống có mức giá 65-110 ngàn đồng/cái. Đối với các mẫu bánh cao cấp, chỉ khi có khách đặt mua thì mới dám nhập về”.

 Mặc dù ra quầy rất sớm nhưng các điểm bán bánh Trung thu của Kinh Đô ở đường Phan Đình Phùng (TP. Pleiku) khá thưa vắng khách. Ảnh: V.T
Mặc dù ra quầy rất sớm nhưng các điểm bán bánh Trung thu của Kinh Đô ở đường Phan Đình Phùng (TP. Pleiku) khá thưa vắng khách. Ảnh: Vũ Thảo


Nét mới là năm nay các nhà sản xuất đã cho ra thị trường một số loại bánh chảy giống kiểu bánh của Đài Loan và Malaysia vốn bán rất chạy vào năm ngoái. Giá cả những loại bánh này tăng thêm 70-90 ngàn đồng/cái.

Bên cạnh đó, dòng bánh cao cấp làm quà biếu với mẫu mã bắt mắt, sang trọng như mẫu trăng vàng Black&Gold của thương hiệu bánh Kinh Đô đựng trong hộp sơn mài gồm 6 bánh và 1 hộp trà Ô Long có giá 4,5 triệu đồng/hộp; loại hộp có đèn bên trong gồm 6 bánh kèm trà Ô Long và thiệp 3D có giá 3 triệu đồng/hộp…

Mặc dù khởi động sớm, nhưng mỗi thương hiệu chỉ mở 2-3 quầy hàng ở Pleiku và rất ít chủng loại bánh. Cụ thể: Kinh Đô chỉ còn hơn 40 loại bánh, trong khi năm trước hơn 60 loại khác nhau. Trong khi đó, các dòng sản phẩm dùng làm quà biếu, dòng bánh thiếu nhi, dành cho người ăn chay, ăn kiêng vẫn phong phú, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng.

Góp mặt trên thị trường bánh Trung thu năm nay có thể kể đến các dòng bánh mini của Đài Loan với nhiều mẫu mã, hương vị mới lạ, có giá 170 ngàn đồng/hộp hay bánh “homemade” (làm thủ công) cũng rất được khách hàng ưa chuộng, giá 50-60 ngàn đồng/cái, hộp bánh mini giá khoảng 140-150 ngàn đồng/hộp 6 bánh.

Dự báo sức mua không lớn

Theo dự báo, do tác động của đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng lớn đến thu nhập nên đa phần người dân có xu hướng tiết giảm chi tiêu. Chị Bùi Thị Lành-Cửa hàng trưởng Cửa hàng giới thiệu sản phẩm Công ty Yến Sào Khánh Hòa-cho biết: “Cửa hàng mới nhập bánh về được 3 ngày, lượng khách quen là doanh nghiệp, cơ quan chốt đơn đặt bánh cũng nhiều, song dự báo lượng hàng tiêu thụ sẽ giảm hơn so với mọi năm. Năm ngoái, doanh thu từ bán bánh đạt khoảng 1 tỷ đồng, năm nay dự kiến sẽ thấp hơn”.

Còn theo chị Nguyễn Vũ Thùy Trang-nhân viên quầy bánh Kinh Đô (21 Cách Mạng Tháng Tám, TP. Pleiku) thì cho hay: Mới vào đầu mùa Trung thu nên lượng khách mua lẻ chỉ lai rai, chưa có mối đặt mua sỉ đi huyện như các năm.

Anh Hoàng Minh Chốp-đại diện bánh Trung thu Hữu Nghị ở TP. Pleiku-cho hay: Đây là năm đầu tiên đơn vị chính thức mở quầy trưng bày và giới thiệu sản phẩm. “Mặc dù là thương hiệu rất được ưa chuộng ở thị trường phía Bắc nhưng lại quá mới mẻ ở thị trường Pleiku. Do đó, năm nay, tôi mở 2 quầy hàng tại đường Phan Đình Phùng và ngã tư Biển Hồ chủ yếu là để quảng bá, xây dựng hình ảnh cho thương hiệu là chính. Công ty cũng không ép doanh số bán hàng. Trước mắt, tôi nhập về số lượng vừa phải, bán hết tới đâu nhập thêm tới đó. Dựa trên tình hình chung có thể thấy dự báo sức mua sẽ giảm hơn mọi năm”-anh Chốp chia sẻ.

 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Giá cacao giảm 25%

Giá cacao giảm 25%

(GLO)- Giá ca cao đã giảm 25% so với mức đỉnh điểm 11.722 USD/tấn tại New York (Mỹ) và 9.285 bảng Anh/ tấn tại London (Anh) hôm 19-4 do những lo ngại về nguồn cung xuất phát từ tình hình thời tiết xấu tại 2 quốc gia sản xuất cacao hàng đầu thế giới là Ghana và Côte d'Ivoire.
Nghịch lý về điện

Nghịch lý về điện

Giữa mùa nắng nóng, đang phập phồng lo cúp điện vì quá tải, thiếu nguồn thì nghe đề xuất của Bộ Công Thương về việc mua điện mặt trời áp mái với giá 0 đồng.