Công ty Phát triển thủy điện Sê San: Góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Công ty Phát triển thủy điện Sê San được thành lập ngày 29-1-2010 theo Quyết định số 43/QĐ-EVN của Hội đồng Quản trị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có nhiệm vụ quản lý, vận hành Nhà máy Thủy điện Sê San 4. Qua 10 năm hoạt động với những nỗ lực không ngừng, Công ty đang ngày càng tiến gần tới mục tiêu đạt sản lượng điện 14 tỷ kWh, góp phần quan trọng cùng với EVN đáp ứng nguồn năng lượng để phát triển tỉnh Gia Lai nói riêng và đất nước nói chung.
Với 3 tổ máy, Nhà máy Thủy điện Sê San 4 có tổng công suất 360 MW, sản lượng điện bình quân hàng năm là 1.402 triệu kWh. Nhà máy nằm cách trung tâm TP. Pleiku gần 75 km, thuộc địa bàn 2 xã Ia O (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) và Ia Tơi (huyện Ia H'Drai, tỉnh Kon Tum), nơi phần lớn cư dân là người dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. 
 Ông Đặng Hoàng An-nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn EVN (bìa phải)  đến thăm Nhà máy Thủy điện Sê San 4. Ảnh: H.D
Ông Đặng Hoàng An-nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn EVN (bìa phải) đến thăm Nhà máy Thủy điện Sê San 4. Ảnh: H.D
Những ngày đầu được EVN giao quản lý vận hành Nhà máy Thủy điện Sê San 4, Công ty Phát triển thủy điện Sê San phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Các cán bộ, công nhân viên của Nhà máy phải bám trụ thường xuyên tại địa bàn để vừa quản lý vận hành, kịp thời xử lý các sự cố phát sinh, vừa tích cực học tập để làm chủ công nghệ, thiết bị mới. Ông Hồ Trung Đông-Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty-cho biết: “Với tinh thần không ngừng phấn đấu, người đi trước hướng dẫn, kèm cặp, cập nhật kiến thức cho người đi sau, vừa học vừa làm, vừa đúc rút kinh nghiệm, 1 thập kỷ qua, Nhà máy đã sản xuất được hơn 13,75 tỷ kWh điện, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”. 
Cũng theo ông Đông, để đạt được kết quả đó thì yếu tố con người luôn được Công ty đặt lên hàng đầu. Trong suốt 10 năm qua, Công ty luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ trong doanh nghiệp, tăng cường công tác đối thoại, lắng nghe, thấu hiểu, coi trọng ý kiến người lao động, từ đó tạo ra sự đồng thuận, tinh thần đoàn kết, gắn bó cùng chung sức, tương trợ nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu lâu dài, Công ty đã tổ chức đào tạo về quản lý, nghiệp vụ chuyên môn, kỹ thuật, đào tạo chuyên sâu, nâng bậc, giữ bậc, bồi huấn cho hơn 5.200 lượt người, trong đó đào tạo dài hạn cho 9 lượt người; chuẩn hóa tiêu chuẩn cấp bậc quản lý và công nhân kỹ thuật cho nhiều đối tượng để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Ngoài ra, Công ty còn có những chính sách đãi ngộ, thu hút người có trình độ, chuyên môn giỏi, tâm huyết trong công việc. Cùng với đó, Công ty không ngừng cải tiến, nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; hệ thống quản lý chất lượng phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005; áp dụng hiệu quả công cụ cải tiến năng suất Kaizen-5S trong công việc; áp dụng đồng bộ các phần mềm dùng chung trong toàn hệ thống EVN như: ERP, PMIS, E-Office, HRMS và KPI, tạo ra môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp.
Từ hiệu quả sản xuất kinh doanh, Công ty đã thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế cho 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Theo đó, tính từ năm 2010 đến hết quý III-2019, Công ty đã nộp vào ngân sách nhà nước 2.073 tỷ đồng tiền thuế tài nguyên, 977 tỷ đồng tiền thuế VAT, nộp về Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Cục Thuế tỉnh Kon Tum và nộp phí môi trường rừng về cho Quỹ Phát triển rừng Việt Nam 289 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty cũng quan tâm tới công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa tại địa bàn 2 xã đứng chân. Cụ thể, những năm qua, Công ty đã dành cho nhiều tập thể và gia đình ở địa phương sự hỗ trợ thiết thực như: xây dựng trường học, mua sắm trang-thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế huyện Ia HDrai; hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt, hộ nghèo xã Ia O, tặng quà gia đình người có công với cách mạng, thương binh, gia đình liệt sĩ; ủng hộ trẻ em khuyết tật... với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.
Với những thành tích đạt được, Công ty đã nhận nhiều danh hiệu thi đua, như: Tập thể lao động xuất sắc (liên tục các năm từ 2011 đến 2018); cờ thi đua của EVN (các năm 2013, 2014, 2016, 2018), của UBND tỉnh Gia Lai (các năm 2017, 2015), của Bộ Công thương (năm 2015); bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2014), Bộ Công thương (các năm 2011, 2012, 2013), Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, UBND tỉnh Kon Tum và nhiều bằng khen của EVN. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập, Công ty vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba.
Đánh giá về hiệu quả trong hoạt động của Công ty, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: “Trong 10 năm qua, với tinh thần đoàn kết, cần cù, sáng tạo, cán bộ, công nhân viên, người lao động của Công ty đã vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tích đáng khích lệ, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng. Việc Công ty vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng ba là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với những thành tích, đóng góp của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, người lao động của Công ty”.
 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.