Phú Thiện huy động tiết kiệm dân cư theo hướng nhỏ lẻ, bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ khi áp dụng sáng kiến huy động tiết kiệm dân cư theo hướng bền vững, việc huy động tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) năm nào cũng vượt trung bình trên 150% kế hoạch. Đồng thời, công tác huy động được duy trì ổn định hơn khi người dân ngày càng hiểu rõ ý nghĩa của việc gửi tiết kiệm.
Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Thiện hoạt động trên địa bàn 10 xã, thị trấn với hơn 8.000 khách hàng dư nợ. Song song với việc triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, đơn vị đã tăng cường các giải pháp huy động tiết kiệm dân cư thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn nhằm góp phần bổ sung thêm nguồn vốn cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách. Tuy nhiên, trước đây, công tác huy động tiết kiệm dân cư chưa thực sự phát huy hiệu quả bởi đa phần người dân chưa hiểu hoặc chưa biết đến kênh huy động tiết kiệm của Ngân hàng CSXH. Do đó, để tăng cường công tác huy động tiết kiệm dân cư, năm 2020, Giám đốc Phòng Giao dịch Hà Thái Dương và các cộng sự đã có sáng kiến “Huy động tiết kiệm dân cư theo hướng nhỏ lẻ, bền vững tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Thiện”.
Theo đó, Phòng Giao dịch đã tham mưu cho Trưởng ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH huyện giao chỉ tiêu huy động tiết kiệm đến từng xã, thị trấn và các hội, đoàn thể cấp xã; phát động phong trào thi đua, đưa chỉ tiêu huy động tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá công tác hội, đoàn thể. Đồng thời, Phòng Giao dịch tăng cường công tác tuyên truyền về các sản phẩm huy động tiết kiệm dân cư, hình thức gửi tiền ngay tại điểm giao dịch xã, dịch vụ chuyển tiền của Ngân hàng CSXH, sẵn sàng phục vụ mọi nhu cầu gửi tiền của người dân từ món tiền nhỏ lẻ nhất.
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Thiện tuyên truyền về các sản phẩm tiết kiệm đến người dân. Ảnh: Sơn Ca
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Thiện tuyên truyền về các sản phẩm tiết kiệm đến người dân. Ảnh: Sơn Ca
Kết quả, đến cuối năm 2020, số dư tài khoản tiết kiệm dân cư của Phòng Giao dịch là 23,4 tỷ đồng, đạt 212% kế hoạch giao. Không chỉ tăng trưởng về chỉ số huy động, đại đa số người dân đã biết, hiểu hơn về kênh huy động tiết kiệm của Ngân hàng CSXH và tin tưởng gửi tiền tiết kiệm lâu dài tại đây. Nói về lý do gắn bó với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Thiện, ông Hoàng Văn Khiêm (thôn Kế Tân 2, xã Ia Sol) cho biết: “Lãi suất huy động tại Ngân hàng CSXH cũng ngang với ngân hàng thương mại nhà nước nên tôi lựa chọn gửi tiết kiệm tại đây. Một điểm rất ý nghĩa là Ngân hàng CSXH dành nguồn vốn để cho vay người nghèo. Tôi gửi tiết kiệm tại đây vừa có tiền lãi, vừa chung tay góp sức bổ sung vào nguồn vốn để Ngân hàng CSXH cho người nghèo vay, giúp bà con vượt qua khó khăn”.  
Còn ở kênh huy động tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn, hiệu quả lớn nhất là giúp cho hộ vay hình thành thói quen tiết kiệm, hiểu được ý nghĩa của việc dành dụm tiết kiệm là để phục vụ cho hộ vay có tiền trả lãi, trả nợ khi đến hạn. Bà Nông Thị Phương-Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Đoàn Kết (xã Ia Yeng) chia sẻ: “Thông qua các buổi sinh hoạt tổ, tôi đã vận động chị em tổ viên tạo thói quen gửi tiết kiệm từ món tiền nhỏ nhất. Chị em tổ viên được vay vốn để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, có thu nhập, có lãi là tiếp tục gửi tiết kiệm vào Ngân hàng CSXH. Nhờ đó, hàng tháng, tỷ lệ gửi tiết kiệm của tổ viên đều đạt 100% kế hoạch giao”.  
Năm 2021, số dư tài khoản tiết kiệm dân của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đạt 28,9 tỷ đồng. Đến cuối tháng 10-2022, số dư huy động là 32,3 tỷ đồng, đạt 146% kế hoạch giao. Ông Hà Thái Dương-Giám đốc Phòng Giao dịch-cho biết: “Sáng kiến này đã được Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam công nhận đạt cấp cơ sở năm 2021. Từ khi có sáng kiến, cái được lớn nhất là người dân đã biết đến công tác huy động tiết kiệm tại Ngân hàng CSXH và ý nghĩa của việc huy động là để bổ sung thêm nguồn vốn cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời, từ khi có sáng kiến, việc huy động tại Phòng Giao dịch năm nào cũng vượt trung bình trên 150% kế hoạch. Công tác huy động được duy trì ổn định khi người dân ngày càng hiểu rõ hơn ý nghĩa việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng CSXH, góp phần đưa đơn vị hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao hàng năm”.
SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.