Triển khai các chính sách hỗ trợ người nộp thuế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lời Tòa soạn: Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, ngành Thuế tỉnh Gia Lai đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế ngay sau khi các hướng dẫn liên quan được ban hành. Xung quanh nội dung này, phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Minh Nhựt-Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

* P.V: Chính sách gia hạn nộp thuế nhằm giúp người nộp thuế có thêm thời gian vượt qua khó khăn, phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Ông có thể đánh giá kết quả, ý nghĩa việc thực hiện chính sách này trong thời gian qua?

- Ông LÊ MINH NHỰT: Ngày 8-4-2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về việc thực hiện chính sách gia hạn thời hạn thuế và tiền thuê đất nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, góp phần thúc đẩy phục hồi tăng trưởng kinh tế. Tại Gia Lai, ngành Thuế đã tiếp nhận 1.007 giấy đề nghị gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất. Tổng số tiền thuế và tiền thuê đất đã được gia hạn là 203,4 tỷ đồng. Đến ngày 19-4-2021, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp tiền thuế và tiền thuê đất năm 2021. Ngành Thuế đã tiếp nhận 931 giấy đề nghị gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất. Tổng số tiền thuế và tiền thuê đất đã được gia hạn là 333 tỷ đồng.

Việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất không chỉ tạo độ trễ nhất định trong thực hiện nghĩa vụ thuế mà còn là đòn bẩy giúp người nộp thuế có điều kiện tái cấu trúc tài chính, tiếp thêm động lực để bứt phá về đích cuối năm tài chính. Trên thực tế, hầu hết các đối tượng được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất đã thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ tài chính vào ngân sách nhà nước khi hết thời gian gia hạn.

  Cán bộ Chi cục Thuế TP. Pleiku hỗ trợ người dân kê khai thuế.Ảnh: Đức Thụy
Cán bộ Chi cục Thuế TP. Pleiku hỗ trợ người dân kê khai thuế. Ảnh: Đức Thụy



* P.V: Triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, vừa qua, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, thuê mặt nước trong năm 2022. Dự thảo nghị định này có điểm gì đáng lưu ý, thưa ông?

- Ông LÊ MINH NHỰT: Triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022. Theo đó, tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất đối với toàn bộ các đối tượng được quy định tại Nghị định số 52/2021/NĐ-CP. Về phạm vi của chính sách là gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất như Nghị định số 52/2021/NĐ-CP và trình bổ sung gia hạn thời hạn nộp tiền thuê mặt nước. Bộ Tài chính cũng đề xuất các phương án gia hạn đối với từng loại thuế, sau khi hết thời hạn gia hạn, các đối tượng phải thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước trước ngày 31-12-2022.

Nếu Chính phủ sớm thông qua nghị định trên thì các nhóm đối tượng doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, sản xuất, chế biến thực phẩm, xây dựng, vận tải, kho bãi, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giáo dục và đào tạo, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ… tiếp tục được thụ hưởng chính sách hỗ trợ hết sức nhân văn này. Đối với ngân sách nhà nước, đương nhiên sẽ có thời điểm giảm thu nhất định nhưng ngành Thuế sẽ đôn đốc tập trung khi hết thời gian gia hạn nhằm đảm bảo nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ cân đối lớn của trung ương và địa phương. Theo tính toán sơ bộ của ngành Thuế tỉnh, tổng số tiền thuế và tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 trên địa bàn dự kiến được gia hạn là 370 tỷ đồng.

* P.V: Tinh thần của Nghị quyết số 11/NQ-CP là các chính sách hỗ trợ phải khả thi, triển khai ngay, kịp thời và hiệu quả. Ngành Thuế tỉnh đã chuẩn bị những gì để đạt mục tiêu đó, thưa ông?

- Ông LÊ MINH NHỰT: Ngành Thuế đang triển khai thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế đã ban hành như giảm 2% thuế giá trị gia tăng, giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn... Mặt khác, ngành Thuế chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết như chỉ đạo các đơn vị khẩn trương rà soát các đối tượng đã được gia hạn các năm trước, tập trung thông tin tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ trong tâm thế chủ động chuẩn bị và triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng thụ hưởng ngay sau khi Nghị định được Chính phủ ban hành.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

 

 SƠN CA (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.