Cựu kế toán trưởng ép nhà thầu trích "lại quả" 30-40%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lê Văn Sinh (cựu Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Sông Đà 6) ép nhà thầu trích lại 30-40% giá trị được thanh toán trong các hợp đồng kinh tế.

Cựu Kế toán trưởng Lê Văn Sinh (ngoài cùng bên phải) và thuộc cấp cũ tại phiên toà sơ thẩm. Ảnh: V.D
Cựu Kế toán trưởng Lê Văn Sinh (ngoài cùng bên phải) và thuộc cấp cũ tại phiên toà sơ thẩm. Ảnh: V.D


Ngày 25.10, kết thúc phiên sơ thẩm, TAND Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Sinh, 41 tuổi, mức án 5 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cùng tội danh, toà tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Thuý Hà, 42 tuổi và Nguyễn Văn Quang, 29 tuổi, mỗi người 30 tháng tù.

Theo cáo buộc, tháng 8.2015-4.2016, Công ty Cổ phần Sông Đà 6, ký 5 hợp đồng kinh tế tổng trị giá 19,6 tỉ đồng với Công ty TNHH xây dựng và thương mại N.T, do ông B.N.S làm giám đốc.

Theo đó, Công ty N.T có trách nhiệm hoàn thiện một số hạng mục sơn Epoxy tại Công trình thuỷ điện Huội Quảng, xã Chiềng Lao, huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Sinh (khi này là kế toán trưởng) yêu cầu ông S nộp lại từ 30% - 40% giá trị được tạm ứng từng đợt theo hợp đồng thì sẽ được thanh toán nhanh. Nếu không, Sinh gây khó khăn trong quá trình nghiệm thu và việc thanh toán sẽ bị chậm. Ông S đồng ý.

Theo đó, từ ngày 27.5.2016 - 17.11.2017, Sinh 6 lần yêu cầu ông S nộp tổng số tiền 5,43 tỉ đồng. Kế toán Quang và Hà được kế toán trưởng chỉ đạo lập bảng kê và thu số tiền này.

Số tiền này chi vào mục đích chung của Công ty Cổ phần Sông Đà 6 như ngoại giao, tiếp khách, thăm hỏi người ốm, hiếu hỉ... Đến tháng 7.2019, tiền đã tiêu hết.

Từ đơn tố cáo của ông S, cơ quan chức năng đã bắt giữ Sinh và thuộc cấp.

Trước toà, bị cáo Sinh thừa nhận sai phạm, song cho rằng việc làm vì lợi ích tập thể, không tư lợi. Bị cáo không bàn bạc với lãnh đạo hay thuộc cấp.

"Tình hình tài chính của Sông Đà 6 khi đó rất khó khăn. Tiền tiếp khách, đối nội, đối ngoại, công đoàn cũng không có", Sinh trình bày.

Bị cáo Hà và Quang thừa nhận hành vi song nói làm theo chỉ đạo của Sinh, không biết số tiền do đâu và sử dụng mục đích gì.

Trước khi phiên toà được mở, gia đình bị cáo Sinh đã trả lại cho Công ty N.T toàn bộ 5,43 tỉ đồng.


https://laodong.vn/phap-luat/cuu-ke-toan-truong-ep-nha-thau-trich-lai-qua-30-40-967274.ldo

Theo VIỆT DŨNG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.