Đề xuất miễn thuế đất nông nghiệp: 7.500 tỷ đồng hỗ trợ cho nông dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo Chính phủ, việc tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025 sẽ không làm giảm thu ngân sách nhà nước do đây là chính sách đang được thực hiện trên thực tế.
Chính phủ vừa gửi Quốc hội tờ trình dự thảo Nghị quyết miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, cơ quan này đề xuất kéo dài thời gian miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025.
Theo Chính phủ, việc tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025 sẽ không làm giảm thu ngân sách nhà nước do đây là chính sách đang được thực hiện trên thực tế
Với số thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn khoảng 7.500 tỷ đồng/năm sẽ tiếp tục là hình thức hỗ trợ trực tiếp tới người nông dân, là nguồn đầu tư tài chính quan trọng trực tiếp cho khu vực nông nghiệp, nông thôn để đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Nhiều địa phương đã mạnh tay đầu tư, đưa máy cấy vào đồng ruộng, giảm sức lao động cho nông dân. Ảnh: I.T
Theo đó, thực hiện chủ trương xóa đói, giảm nghèo, đồng thời hỗ trợ đối với nông dân, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đã được thực hiện từ năm 2001.
Thời điểm đó đã thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với các hộ nghèo trong cả nước và các hộ ở các xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 và giảm 50% thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với đất trồng lúa và cà phê.
Đến năm 2011, đối tượng miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp được mở rộng với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phục vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm; diện tích đất trồng cây hàng năm có ít nhất một vụ lúa trong năm; diện tích đất làm muối. Từ năm 2017 trở đi, mở rộng diện được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2020 cho các đối tượng còn lại đang phải nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp.
Do chính sách nhân văn này được thực hiện theo Nghị quyết số 55/2010/QH12 và Nghị quyết số 28/2016/QH14 của Quốc hội, quy định miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết ngày 30/12/2020, vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ, trình Quốc hội dự thảo nghị quyết để tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2025.
Theo đề xuất này, sẽ tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phục vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm; diện tích đất trồng cây hàng năm có ít nhất một vụ lúa trong năm; diện tích đất làm muối. Miễn thuế đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho hộ nghèo và toàn bộ diện tích đất nông nghiệp cho một số đối tượng.
Đồng thời, miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với diện tích đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các đơn vị khác đang trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp.
Tổng kết 20 năm miễn, giảm sử dụng đất nông nghiệp, Chính phủ cho biết, tổng số thuế miễn, giảm giai đoạn 2003-2010 trung bình gần 3.270 tỷ đồng một năm. Con số này tăng lên gấp đôi, xấp xỉ 6.310 tỷ đồng mỗi năm trong 5 năm tiếp theo và dự kiến hết năm 2020 khoảng 7.438 tỷ đồng. 
PV (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.