Sai phạm của cựu CT BIDV Trần Bắc Hà cần phải xử lý thỏa đáng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ cho rằng, những vi phạm của ông Trần Bắc Hà cần được xử lý nghiêm minh, góp phần làm lành mạnh hệ thống ngân hàng.
Ủy ban kiểm tra Trung ương (UBKTTW) vừa có kết luận về những vi phạm của Ban cán sự đảng BIDV và ông Trần Bắc Hà, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và phát triển BIDV trong nhiệm kỳ 2011 - 2015 và 2015 - 2020.
UBKTTW cho rằng, những vi phạm của ông Trần Bắc Hà là rất nghiêm trọng, trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng. Điều này đã gây ra những hậu quả về kinh tế và vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Ông Trần Bắc Hà - cựu Chủ tịch BIDV. (Ảnh: KT)
Ông Trần Bắc Hà - cựu Chủ tịch BIDV. (Ảnh: KT)
Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ cho biết, vụ việc này xảy ra từ nhiều tháng nay, đặc biệt khi xét xử vụ án Phạm Công Danh của Ngân hàng xây dựng.
BIDV là một ngân hàng lớn, có vị trí quan trọng trong hệ thống ngân hàng của Việt Nam. Cá nhân ông Trần Bắc Hà đã làm việc tại đây hơn 30 năm, giữ trọng trách của người đứng đầu trong gần 10 năm. Do đó, có thể xem đây là một vụ án lớn, có tầm quan trọng trong việc chống tiêu cực tham nhũng của Đảng và Nhà nước. Xử lý nghiêm vụ việc này chứng tỏ sự kiên quyết của Đảng trong công cuộc chống tham nhũng để làm trong sạch Đảng và bộ máy Nhà nước, cải cách hệ thống ngân hàng, lấy lại lòng tin của nhân dân.
Theo ông Lưu Bích Hồ, kết luận của UBKTTW đối với vụ việc của ông Trần Bắc Hà là bước khởi đầu rất quan trọng để tiến tới thực hiện những việc làm tiếp theo của các cơ quan chức năng của Đảng và Nhà nước. Qua đó làm rõ mức độ, tính chất và hậu quả của những vi phạm do ông Trần Bắc Hà cùng tổ chức Đảng và Hội đồng quản trị của BIDV thời kỳ đó gây ra. Từ đó sẽ có kết luận đầy đủ và xử lý theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. 
Ông Lưu Bích Hồ kỳ vọng: “Tôi tin rằng mọi chuyện sẽ được phanh phui rõ ràng, xử lý nghiêm minh với chế tài đích đáng, thu hồi tiền vốn đã mất, khôi phục kỷ cương và góp phần làm lành mạnh hệ thống ngân hàng. Tôi mong rằng, qua đây tiếp tục thể hiện được tinh thần chống tham nhũng không có vùng cấm. Vụ việc này liên quan đến ai, ở cấp nào, còn đương chức hay đã nghỉ hưu đều phải được xử lý và đưa ra ánh sáng của pháp luật”.
Ông Phạm Ngọc Thành - Giám đốc Công ty CP Tư vấn Phát triển và Thương mại Phúc Lâm cho rằng, việc hàng loạt cán bộ, đảng viên bị đưa ra kỷ luật trong đó có ông Trần Bắc Hà - nguyên chủ tịch ngân hàng BIDV - đã và đang thể hiện rõ quyết tâm lập lại kỷ cương phép nước, củng cố và lấy lại lòng tin của nhân dân vào đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ.
Theo ông Thành, những sai phạm của ông Trần Bắc Hà xảy ra trong nhiều năm nhưng đến nay ông Trần Bắc Hà cũng như nhiều cán bộ khác mới bị kiểm tra, kỷ luật là một sự may mắn đối với họ nhưng đó là một bài học lớn trong công tác cán bộ và quản lý kinh tế. 
Kết luận về các sai phạm của ông Trần Bắc Hà sẽ thỏa đáng khi UBKTTW chỉ ra những vi phạm trong thời kỳ ông Hà làm chủ tịch BIDV. Cùng với đó, bản thân ông Hà sẽ phải chịu những hình thức kỷ luật tương xứng theo quy định của tổ chức Đảng cũng như hình phạt theo quy định của pháp luật. 
Ông Thành cho rằng: “Cho dù phải chịu hình thức kỷ luật hay phải chịu trách nhiệm pháp lý trước pháp luật thì những hậu quả ông Hà gây ra là không thể cứu vãn và khắc phục toàn vẹn. Bởi đó là những thất thoát, thiệt hại về kinh tế, là sự bất công bằng trong xã hội. Quan trọng hơn cả, những cán bộ cấp cao vi phạm nghiêm trọng theo kết luận của UBKTTW đã tạo nên lỗ hổng về niềm tin của nhân dân về các tổ chức đó, là sự sụt giảm niềm tin vào Đảng và chế độ”.
Chung Thủy/VOV

Có thể bạn quan tâm

Đề án xây dựng nhà ở xã hội: Vốn chờ... dự án

Đề án xây dựng nhà ở xã hội: Vốn chờ... dự án

(GLO)- Theo Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030, tỉnh Gia Lai được giao đầu tư xây dựng 3.700 căn nhà ở xã hội. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có dự án nhà ở xã hội nào đủ điều kiện để các ngân hàng thương mại giải ngân cho vay gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng.

Ia Grai phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

Ia Grai phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

(GLO)- Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp hiệu quả của các tổ chức chính trị-xã hội, việc thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH) trên địa bàn huyện Ia Grai đã mang lại hiệu quả thiết thực.