Công an Gia Lai khắc ghi 6 điều Bác Hồ dạy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho lực lượng Công an Nhân dân (CAND) sự quan tâm đặc biệt. Sự quan tâm ấy không chỉ thể hiện những định hướng lớn về tổ chức, xây dựng lực lượng mà ngay cả nhiệm vụ thường xuyên, cụ thể, liên tục trong suốt quá trình xây dựng chiến đấu và trưởng thành của toàn lực lượng. Bác Hồ chỉ rõ nhiệm vụ chính trị nặng nề nhưng vô cùng vẻ vang của lực lượng Công an: “Công an của ta là CAND, vì nhân dân phục vụ. CAND hoàn toàn khác công an đế quốc, là nanh vuốt đế quốc để hà hiếp, bóc lột nhân dân”. Và “làm Công an không phải làm quan cách mạng mà cũng như làm công tác chính quyền hay ở Quân đội đều là đầy tớ cho nhân dân, để giữ an ninh trật tự cho nhân dân…”. Vì vậy, nhiệm vụ của Công an là “bảo vệ lợi ích của nhân dân, bảo vệ sự nghiệp cách mạng”.

Lãnh đạo Công an tỉnh tặng quà cho gia đình chính sách. Ảnh: Thanh Khiết
Lãnh đạo Công an tỉnh tặng quà cho gia đình chính sách. Ảnh: Thanh Khiết

Để lực lượng CAND hoàn thành nhiệm vụ, Bác Hồ đã dạy dù việc to, việc nhỏ, quan trọng hay không quan trọng thì lực lượng Công an đều phải “dựa vào dân mà làm việc, phải thật sự trung thành, kính trọng, lễ phép với nhân dân”. Vì so với nhân dân “Công an dù có vài ba nghìn hay năm bảy vạn thì lực lượng ấy còn ít lắm. Năm vạn người thì chỉ có năm vạn cặp mắt, năm vạn đôi bàn tay. Nhân dân ta có hàng chục triệu người, có hàng mấy chục triệu tai mắt, tay, chân, phải làm sao để có được hàng chục triệu đôi bàn tay, hàng chục triệu cặp mắt và đôi tay ấy”. Đồng thời, Người cũng chỉ rõ

“... Nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thắng lợi hoàn toàn”. Muốn vậy CAND phải luôn gần dân, dựa vào nhân dân, phải tôn trọng quyền tự do, dân chủ và phục vụ cuộc sống yên vui, hạnh phúc của nhân dân. Bác thường nhắc nhở lực lượng Công an trong khi thực thi nhiệm vụ phải biết dựa vào tai mắt của nhân dân. Nếu cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an có tài năng nhưng không đối xử tốt với nhân dân thì sẽ bị dân xa lánh và không tạo điều kiện giúp đỡ, tài năng không phát huy được. Và theo Người: “Muốn phục vụ nhân dân tốt thì phải đi theo đường lối quần chúng. Được dân tin, yêu, phục thì việc gì làm cũng được. Không đi đường lối quần chúng là không gần dân, là thiếu dân chủ, là trở thành quan liêu”.

Trong công cuộc đổi mới hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội đòi hỏi CBCS Công an phải nhận thức đúng tình hình và yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với việc triển khai các biện pháp công tác khác, CBCS Công an phải xây dựng, củng cố mối quan hệ chặt chẽ với nhân dân, có nhận thức đầy đủ về quan điểm quần chúng trong 6 điều Bác Hồ dạy, quán triệt sâu sắc vai trò to lớn của quần chúng  trong sự nghiệp cách mạng nói chung, trong công tác bảo vệ an ninh trật tự nói riêng. Có xác định vì dân phục vụ mới trung thành với Đảng, Nhà nước, mới cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Phải biết dựa vào quần chúng, tôn trọng tự do dân chủ, phát huy sức mạnh quần chúng, chống biểu hiện cửa quyền, hách dịch, thoái hóa biến chất, vô trách nhiệm trước công việc dân cần. Mỗi CBCS phải rèn luyện tác phong sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tận tụy với công việc và chú trọng nhu cầu chính đáng của người dân, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Công an với nhân dân. Đồng thời, tích cực tham mưu củng cố thực lực chính trị và đội ngũ cán bộ cơ sở vững mạnh, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự và đóng góp ý kiến xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh.

Thông qua thực tế công tác chiến đấu, CBCS Công an Gia Lai luôn nêu cao ý thức trách nhiệm và tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân tạo được sự đồng tình ủng hộ của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số CBCS Công an thiếu tu dưỡng, rèn luyện có thái độ quan liêu, hách dịch, thái độ tác phong không đúng mực khi tiếp xúc, giải quyết công việc của nhân dân, gây mất niềm tin của quần chúng. Đó là những “con sâu làm rầu nồi canh”, cần kiên quyết xử lý. Kính trọng lễ phép với nhân dân là một trong 6 tư cách đạo đức mỗi CBCS Công an phải không ngừng học tập, thấm nhuần đi vào tiềm thức và gắn với mỗi việc làm hàng ngày của mình. Phát huy kết quả đạt được, lực lượng Công an Gia Lai quyết tâm thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh-CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, khắc phục tồn tại yếu kém, nâng cao đạo đức cách mạng, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để mãi xứng đáng là CAND, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ.

Thanh Khiết

Có thể bạn quan tâm

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thông qua “Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ năm 2017, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, giá trị thiết thực của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“ trong nội bộ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh Gia Lai.
Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(GLO)- Song song với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, thời gian qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể huyện Kông Chro triển khai nghiêm túc, có nền nếp, mang lại hiệu quả tích cực.
Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng trong từng cán bộ, đảng viên và người dân xã Ia Blang (huyện Chư Sê), tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Tại buổi tọa đàm về việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức mới đây, các đại biểu đã nêu lên những cách làm hay, sáng tạo ở địa phương, đơn vị. Trong đó, cấp ủy các cấp xác định những khâu đột phá để tạo sự chuyển biến, đồng thời tập trung nêu gương, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả.
Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước ta đang bị đe dọa trước âm mưu xâm lược lần thứ hai của thực dân Pháp, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và miền Nam Trung bộ, Đại hội đoàn kết chống Pháp của các dân tộc thiểu số (DTTS) miền Nam Trung bộ khai mạc ngày 19-4-1946 tại Pleiku.
Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

(GLO)- Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tại Trung tâm hoạt động thanh niên tỉnh, Ban Thường vụ Thành đoàn Pleiku vừa tổ chức vòng sơ khảo Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ“ năm học 2016-2017.
Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

(GLO)- L.T.S: Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày truyền thống Quân đoàn 3 (26-3), P.V Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng LÊ QUANG XUÂN-Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn về công tác giáo dục, phát huy truyền thống đơn vị gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

(GLO)- Khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và hiện nay là Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Cơ đã yêu cầu các Đảng bộ trực thuộc xây dựng chương trình hành động và kế hoạch phải cụ thể, sát thực tế ở địa phương, đơn vị. Đồng thời, tăng cường làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, có tác dụng thúc đẩy kinh tế-xã hội trên địa bàn phát triển, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã cống hiến cho đời bao hình mẫu của những đạo đức quý báu, trong đó phong cách làm gương, lời nói đi đôi với việc làm là nguyên tắc lẽ sống hàng đầu có sức thuyết phục mạnh mẽ, thu phục lòng dân, mỗi người Việt Nam lấy đó soi sáng cho lý tưởng và hành động của mình.