Đồng thuận: Bài học thành công lớn nhất của Đảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Có những nỗi đau cần giấu kín, cần quên đi. Nhưng cũng có những nỗi đau được nhắc đi nhắc lại nhiều lần như một thành tích, một kết quả mà mọi người luôn mong đợi, kỳ vọng về một sự đổi thay. Đó là nỗi đau khi phải chấp nhận loại ra khỏi đội ngũ những người từng một thời là bạn bè, anh em, đồng chí với mình. Bởi từ những nỗi đau đó, xã hội nhận ra rằng, chúng ta đang đi cùng một hướng, tất cả vì sự lành mạnh của các quan hệ xã hội, vì những giá trị đạo đức, phẩm giá cao quý của con người, vì sự cường thịnh của quốc gia, dân tộc.

 

Có lẽ đã lâu lắm rồi, chúng ta mới cảm nhận được sự quan tâm, lo lắng thực sự của người dân đối với những vấn đề hệ trọng đang diễn ra hàng ngày của đất nước. Từ những công việc mang tính nội trị cho đến chuyện quan hệ đối ngoại, từ việc phát triển kinh tế-xã hội đến quốc phòng-an ninh, sự an nguy của chủ quyền quốc gia, bằng nhiều diễn đàn, nhiều phương cách khác nhau, người dân luôn quan tâm bày tỏ chính kiến của mình. Dẫu chưa phải là tất cả, nhưng phần đông ý kiến đều mang tính dựng xây. Điều đó cho thấy, xã hội đang được vận hành trên tinh thần đồng thuận, trên dưới một lòng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (bìa trái) phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Gia Lai ngày 19-3-2019. Ảnh: Đ.T
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (bìa trái) phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Gia Lai ngày 19-3-2019. Ảnh: Đ.T



Cũng lâu lắm rồi, người dân mới tỏ rõ sự vui buồn, lo lắng về một vị lãnh đạo nào đó của đất nước như họ đã lo lắng khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “có vấn đề” về sức khỏe. Họ quan tâm vì điều đó có ý nghĩa sống còn với công cuộc chống tham nhũng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là người khởi xướng, chỉ đạo với tinh thần hết sức cương quyết, nhằm mục tiêu làm trong sạch đội ngũ, khôi phục niềm tin của nhân dân, xây dựng thành công chế độ xã hội của dân, do dân và vì dân.

Khi Đảng thấu hiểu lòng dân muốn gì mà hành động vì họ thì người dân sẵn sàng là tai mắt, là chỗ dựa tin cậy cho Đảng hành động. Sự hậu thuẫn chắc chắn đó đã góp phần vào kết quả bước đầu trong cuộc đấu tranh phòng-chống tham nhũng của Đảng mấy năm qua với hơn 70 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý bị kỷ luật chỉ trong nửa nhiệm kỳ. Kết quả đó đã nhận được sự ủng hộ của toàn dân, được dư luận xã hội đồng tình, bất chấp những luận điệu xuyên tạc cũ rích của một số trang mạng phản động, mang tư tưởng thù hằn, chống phá khi cho rằng đó là tình trạng “đấu đá”, “thanh trừng nội bộ” trong Đảng.

Tinh thần và kết quả của cuộc chiến làm trong sạch Đảng đã lấy lại niềm tin của nhân dân vào Đảng. Như một luồng sinh khí mới, điều đó đã tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội các giá trị về đạo đức và phẩm giá con người, tinh thần trách nhiệm của bộ máy công quyền đối với đất nước và nhân dân. Quá nửa nhiệm kỳ đại hội, đất nước tiếp tục ghi thêm nhiều thành tích mới trên mọi lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, đối nội, đối ngoại, mặc dù không phải đã từng có những lo ngại khi đầu nhiệm kỳ, Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải đối mặt với những khó khăn về nợ công tăng cao, nạn tham nhũng, “sân sau” đang làm hao mòn nguồn lực phát triển, quá trình tái cơ cấu nền kinh tế gặp không ít lực cản từ cơ chế xin cho và sự trì trệ, nhũng nhiễu của một bộ phận công chức trong bộ máy.

 Đồng chí Hồ Văn Niên (bìa phải)-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, tặng quà gia đình người có công trên địa bàn thị xã An Khê ngày 17-7-2019. Ảnh: K.N.B
Đồng chí Hồ Văn Niên (bìa phải)-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, tặng quà gia đình người có công trên địa bàn thị xã An Khê ngày 17-7-2019 (Ảnh internet)



Bằng sự xông xáo, sâu sát và quyết liệt trong điều hành, Chính phủ “Liêm chính-Vì dân” của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhanh chóng tạo được sự tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bên cạnh việc siết chặt đầu tư công, chấn chỉnh tình trạng lợi ích nhóm, “sân sau”… nguồn lực xã hội được giải phóng, kinh tế tư nhân được khuyến khích và đặt đúng vị trí, vai trò trong nền kinh tế; môi trường đầu tư kinh doanh liên tục được cải thiện, nhiều tập đoàn kinh tế lớn đã không ngần ngại bỏ vốn đầu tư kinh doanh, tạo nên những thương hiệu uy tín trong và ngoài nước. Tăng trưởng GDP luôn ổn định ở mức hơn 7%/năm.

Ngẫm lại trong lịch sử dựng nước và giữ nước mấy ngàn năm của dân tộc, điều dễ thấy là khi nào vua sáng, tôi hiền, triều đình trên dưới một lòng, quan tâm đến nhân dân, lấy dân làm gốc, thực thi những chính sách khoan thư sức dân thì khi ấy vương triều được lòng dân, được dân tin yêu. Khi lòng dân đã yên, đã tin thì vận nước hanh thông, vương triều vững mạnh, đất nước yên bình. Khi nào triều chính rối loạn, vua tôi xâu xé lẫn nhau; vua thì đam mê tửu sắc, quan chỉ lo vơ vét tiền của, làm giàu cho riêng mình thì khi ấy vương triều không được lòng người, mất niềm tin của dân. Một khi dân không còn tin vào chính sự triều đình thì vương triều cũng như cây xanh mất rễ, sông lớn cạn nguồn, sụp đổ là điều tất yếu.

Được lòng dân, dẫu gian nguy, nhà Trần vẫn 3 lần chiến thắng quân Nguyên Mông, giữ yên bờ cõi. Mất lòng dân, dù thành có xây bằng đá to, vững đến mấy, Hồ Quý Ly cũng không giữ nổi cơ đồ. Trong cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ, đầy thử thách khắc nghiệt vì độc lập, tự do của Tổ quốc, nhân dân một lòng sắt son, tin yêu theo Đảng, dành dụm từng bát gạo, sẻ chia từng manh áo, che chở, nuôi dưỡng cán bộ, sẵn sàng hy sinh cả tài sản và cả tính mạng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà.

Thành công lớn nhất của Đảng là đã tạo được sự đồng thuận từ trong Đảng ra đến mọi tầng lớp nhân dân. Sự đồng thuận đó đã làm nên sức mạnh để Đảng tiếp tục ghi dấu ấn trên vị trí, vai trò là người lãnh đạo toàn diện sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mừng xuân-Mừng Đảng, mỗi người lại có dịp để ngẫm nghĩ về những cái đã qua và kỳ vọng về những điều tốt đẹp sẽ tới. Công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vẫn còn không ít thách thức, đòi hỏi chúng ta phải tăng cường sức mạnh toàn dân, trên dưới một lòng, phát huy năng lực đổi mới, sáng tạo, để ai cũng có cơ hội được cống hiến công sức, trí tuệ của mình cho đất nước. Hơn lúc nào hết, bài học về sự đồng thuận, về niềm tin của dân càng trở nên nóng bỏng và có ý nghĩa sống còn đối với Đảng. Đúng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII): “Ta làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả”.

 

 VÂN THIÊNG