Cựu chiến binh chung sức giữ gìn trật tự an toàn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phát huy tinh thần gương mẫu đi đầu của “Bộ đội Cụ Hồ”, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa nhằm chung sức giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT).
Đi đầu hiến đất làm đường
Ông Nay Hứ-Chủ tịch Hội CCB tỉnh-phấn khởi cho biết: An toàn giao thông luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của toàn xã hội, trong đó có Hội CCB. Chính vì thế, vấn đề ATGT được đưa vào nghị quyết của các cấp Hội CCB, từ đó xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện trên tinh thần phối hợp chặt chẽ với các ngành, lực lượng liên quan để đảm bảo hiệu quả cao nhất.
Từ nhận thức đó, các cấp Hội CCB trên địa bàn tỉnh đã căn cứ trên tình hình thực tế triển khai các mô hình cụ thể và đạt được kết quả tích cực. Điển hình như phong trào CCB hiến đất làm đường gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. “Qua thống kê trong năm 2021, hội viên Hội CCB toàn tỉnh đã hiến 9.524 m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Nhiều địa phương làm rất tốt công tác này, điển hình như: hội viên Hội CCB huyện Kbang hiến 3.000 m2 đất, hội viên Hội CCB huyện Ia Grai hiến 2.400 m2 đất, hội viên Hội CCB huyện Mang Yang hiến 950 m2 đất, hội viên Hội CCB huyện Chư Pưh hiến 500 m2 đất… Bên cạnh đó, hội viên Hội CCB còn đóng góp gần 8,78 tỷ đồng, ủng hộ hơn 7.000 ngày công để làm đường giao thông nông thôn”-ông Nay Hứ dẫn chứng.
Lắp đặt camera an ninh dọc các tuyến đường nông thôn tại huyện Chư Pưh (ảnh Hội CCB huyện Chư Pưh cung cấp).
Lắp đặt camera an ninh dọc các tuyến đường nông thôn tại huyện Chư Pưh (ảnh Hội CCB huyện Chư Pưh cung cấp).
Ông Phạm Văn Minh-Chủ tịch Hội CCB huyện Mang Yang phấn khởi chia sẻ: Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng các cấp Hội CCB trong huyện vẫn tranh thủ khoảng thời gian thuận lợi để phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, nổi bật là tại xã Ayun. “Trong năm, hội viên Hội CCB xã Ayun đã hiến khoảng 1.200 m2 đất. Điển hình có gia đình hội viên Nguyễn Hồng Phước (thôn Nhơn Bông) đã hiến hơn 800 m2 đất để làm đường và xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng thôn”-ông Minh thông tin.
Cũng theo ông Minh: “Hầu hết hội viên Hội CCB đều có tinh thần nêu gương, đi đầu trong việc hiến đất làm đường khi được địa phương vận động. Từ những hạt nhân ban đầu này giúp các hộ khác hưởng ứng và lan tỏa thành phong trào rộng khắp. Đường sá được xây dựng đảm bảo giúp cho bà con đi lại thuận tiện, an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông”.
Chung tay xây dựng đường quê yên bình
Ông Chu Xuân Toàn-Chủ tịch Hội CCB huyện Chư Pưh-cho hay: Xuất phát từ thực tế những năm 2018-2019, tình hình an ninh trật tự, ATGT trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, Hội CCB huyện sáng kiến xây dựng mô hình “Ánh sáng, tiếng kẻng an ninh”. Ban đầu tổ chức mô hình điểm tại làng Tao Klăh (xã Ia Rong), sau đó nhân rộng sang các địa phương khác như: thôn Hòa Lộc, Hòa Sơn (xã Ia Phang); Plei Dư (xã Ia Hrú)…
“Mục đích là huy động sự đóng góp của người dân bằng tiền của, ngày công lắp đặt các bóng đèn chiếu sáng dọc các tuyến đường nông thôn thường xuyên xảy ra mất ATGT, mất an ninh trật tự. Nhờ đường sá được thắp sáng về đêm, khả năng quan sát tốt hơn, tình trạng tai nạn giao thông đã giảm mạnh. Bên cạnh đó, việc lắp camera an ninh khiến các đối tượng có ý đồ xấu phải dè chừng; đồng thời, lực lượng chức năng địa phương cũng có hình ảnh, căn cứ để nhắc nhở, tuyên truyền và xử lý đối với những trường hợp vi phạm”-ông Toàn cho hay.
Từ một vài địa phương làm điểm ban đầu, đến nay đã có 25 thôn, làng thuộc 8 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chư Pưh nhân rộng mô hình này với trên 400 camera an ninh và khoảng 2.000 bóng đèn điện chiếu sáng được lắp đặt dọc các tuyến đường nông thôn. 
Hội CCB huyện Chư Pưu kiểm tra thực hiện mô hình Camera, Tiếng kẻng an ninh tại Plei Dư (xã Ia Hrú). Ảnh Hội CCB huyện Chư Pưh cung cấp
Hội CCB huyện Chư Pưh kiểm tra thực hiện mô hình camera, tiếng kẻng an ninh tại Plei Dư, xã Ia Hrú (ảnh Hội CCB huyện Chư Pưh cung cấp).
Cũng theo Chủ tịch Hội CCB huyện Chư Pưh, thời điểm mới triển khai làm điểm mô hình này gặp không ít khó khăn. “Hội CCB huyện và Hội CCB các xã tập trung vận động bắt đầu từ các hội viên CCB nhằm phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong của các gia đình CCB, đồng thời kêu gọi sự vào cuộc của Mặt trận, các đoàn thể, lực lượng để huy động sự chung tay của tất cả mọi người vì một mục tiêu chung là góp phần đảm bảo an ninh trật tự, ATGT ngay tại cơ sở. Thấy được hiệu quả thiết thực của mô hình nên chỉ trong một thời gian ngắn, người dân đã ủng hộ nhiệt tình”-ông Toàn chia sẻ thêm.
Sắp tới, Hội CCB huyện Chư Pưh sẽ cho ra mắt mô hình “Camera, ánh sáng, tiếng kẻng an ninh” kết hợp mô hình “4 không” (không vi phạm pháp luật; không gây tai nạn giao thông; không nghiện hút; không nhiễm HIV) và “5 không” (không theo tổ chức phản động FULRO; không nghe lời kẻ xấu xuyên tạc, xúi giục; không tham gia gây rối, biểu tình, bạo loạn; không tiếp tế cho địch; không vượt biên) tại xã Ia Rong. Trong đó, mô hình sẽ lắp đặt 50 camera và 135 bóng đèn dọc các tuyến đường trên địa bàn 2 làng của xã. Đây cũng là công trình nhằm chào mừng đại hội Hội CCB các cấp sẽ được tổ chức trong năm 2022.
Theo Chủ tịch Hội CCB tỉnh, để các phong trào do Hội CCB phát động, triển khai đạt được kết quả cao là nhờ tinh thần, ý thức trách nhiệm gương mẫu đi đầu của “Bộ đội Cụ Hồ”. “Phẩm chất của người lính luôn đặt lợi ích cộng đồng cao hơn lợi ích của bản thân, bởi vậy, khi cần huy động đóng góp, dù ít dù nhiều hội viên Hội CCB cũng sẵn lòng ủng hộ. Từ những hạt nhân là gia đình hội viên Hội CCB, mỗi mô hình được ươm giống và nảy mầm, đơm hoa, kết trái. Sau khi một vài địa phương làm điểm ban đầu, các mô hình hay, hiệu quả lần lượt được nhân rộng ra nhiều địa phương khác. Qua đó, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần cùng các ngành, lực lượng ngày càng làm tốt hơn công tác đảm bảo trật tự ATGT, tạo nên môi trường giao thông an toàn hơn, hình thành văn hóa giao thông trong mỗi người dân”-Chủ tịch Hội CCB tỉnh nhấn mạnh.
HẢI LÊ

Có thể bạn quan tâm

Phường Tây Sơn dẫn đầu toàn tỉnh về thực hiện chiến dịch 100 ngày đêm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công

Phường Tây Sơn dẫn đầu toàn tỉnh về thực hiện chiến dịch 100 ngày đêm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công

(GLO)- Thực hiện chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công” trên địa bàn tỉnh Gia Lai (từ 22-3 đến 29-6-2024), phường Tây Sơn (TP. Pleiku) đang xếp thứ nhất trên 220 xã, phường toàn tỉnh về chất lượng thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Đồn Biên phòng Ia Púch tiếp sức để dân thoát nghèo

Đồn Biên phòng Ia Púch tiếp sức để dân thoát nghèo

(GLO)- Bằng nhiều hoạt động mang tính thiết thực, cán bộ và chiến sỹ Đồn Biên phòng Ia Púch) đã giúp nhiều hộ dân ở xã biên giới Ia Púch (huyện Chư Prông) thay đổi nếp nghĩ, cách làm và vươn lên thoát nghèo bền vững, nhất là các hộ dân người dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn.
Ổn định đời sống người dân vùng sạt lở

Ổn định đời sống người dân vùng sạt lở

(GLO)- Cùng với việc UBND tỉnh Gia Lai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai ở một số khu vực sạt lở nguy hiểm trên địa bàn huyện Ia Pa, dự án xây bờ kè chống sạt lở cũng được triển khai nhằm ổn định đời sống người dân.
Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đặng Phan Chung tặng quà cho bà Nguyễn Thị Sự (dân công hỏa tuyến, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Thăm, tặng quà thân nhân, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa

(GLO)- Ngày 2-5, đoàn công tác do ông Đặng Phan Chung-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân, chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa.
Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

(GLO)- Trong không khí sôi động của những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi về thăm xã Anh hùng Ia Hrung (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Nhiều công trình dân sinh được đầu tư, những ngôi nhà mới khang trang, đường bê tông sạch sẽ... là minh chứng cho sự khởi sắc của vùng quê nghèo.
Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

(GLO)- Trên địa bàn xã Hà Đông (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) hiện còn 12 nếp nhà sàn vách đất, lợp mái ngói. Chẳng phải do đời sống khó khăn, mà kiểu nhà ấy phù hợp với điều kiện khí hậu nơi này, còn gia chủ thì luôn mong muốn bảo tồn giá trị truyền thống đặc sắc của dân tộc.