Nên ăn gì, tránh gì khi bị hen suyễn?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Người bị bệnh hen suyễn nên tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có những loại thực phẩm tác động tiêu cực đến tình trạng bệnh của họ.
Người bị bệnh hen suyễn nên tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Người bị bệnh hen suyễn nên tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Sau đây là những loại thực phẩm nên ăn và nên hạn chế ở người bị hen suyễn, theo Bold Sky.
Thực phẩm nên ăn
1. Táo
Táo rất giàu vitamin A, vitamin C và magiê giúp ngăn ngừa hen suyễn. Theo một nghiên cứu trên chuyên san Nutrition Journal, táo có tác dụng làm giảm nguy cơ hen suyễn và cải thiện chức năng phổi.
2. Trái cây và rau củ
Ăn nhiều loại trái cây và rau củ có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn vì chúng có chứa chất chống ô xy hóa như vitamin C, vitamin E và beta-carotene.
Ăn những loại rau củ quả có màu cam, đỏ, nâu, vàng và xanh lá cây không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn mà còn làm giảm tỉ lệ các cơn hen suyễn.
3. A xít béo omega 3
Thực phẩm giàu a xít béo omega 3 như cá hồi, cá mòi, cá ngừ và một số nguồn thực vật, chẳng hạn như hạt lanh, nên là một phần trong chế độ ăn uống của bạn.
Theo chuyên san American Journal of Respiratory and Critical Care Medicine, ăn thực phẩm giàu a xít béo omega 3 làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn và ngăn ngừa tác hại của ô nhiễm trong nhà ở trẻ em.
4. Chuối
Chuối có thể làm giảm khò khè ở trẻ bị hen suyễn do hàm lượng chất chống ô xy hóa và kali phong phú trong loại trái cây này, theo một cuộc khảo sát được công bố trên chuyên san European Respiratory Journal.
Ngoài ra, ăn chuối còn giúp cải thiện chức năng phổi ở trẻ em bị hen suyễn, theo Bold Sky.
5. Thực phẩm giàu vitamin D
Các loại thực phẩm giàu vitamin D bao gồm sữa, nước cam, cá hồi và trứng có thể làm giảm số cơn hen suyễn ở trẻ em từ 6 đến 15 tuổi. Vitamin D được cho là có thể làm giảm nhiễm trùng đường hô hấp trên và cải thiện chức năng phổi ở trẻ em và người lớn bị hen suyễn.
6. Thực phẩm giàu magiê
Theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san American Journal of Epidemiology, trẻ em trong độ tuổi từ 11-19 tuổi có lượng magiê thấp trong cơ thể được phát hiện có chức năng phổi kém. Vì vậy, cần tăng lượng magiê bằng cách ăn các loại thực phẩm như sô cô la đen, hạt bí ngô, cá hồi và cải bó xôi.
7. Thực phẩm giàu vitamin A
Một nghiên cứu được công bố trên Journal of Medicine cho thấy trẻ bị hen suyễn có lượng vitamin A thấp so với trẻ không bị hen suyễn. Nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, bông cải xanh, khoai lang và rau xanh nhiều lá, theo Bold Sky.
Thực phẩm nên hạn chế 
1. Salicylate
Salicylate là hợp chất hiện diện trong những loại thực phẩm có thể gây ra phản ứng bất lợi ở những người hen suyễn nhạy cảm với hợp chất này. Salicylate còn được tìm thấy trong các loại thuốc và nhiều sản phẩm khác. Salicylate cũng được tìm thấy trong cà phê, trà, thảo mộc và các loại gia vị khác.
2. Sulfite
Sulfite là một loại chất bảo quản có trong những loại thực phẩm như trái cây khô, rượu vang, tôm, thực phẩm ngâm chua... Chất bảo quản này có thể làm cho các triệu chứng hen suyễn nặng thêm, theo Bold Sky.
3. Thành phần nhân tạo
Các thành phần nhân tạo như hương liệu thực phẩm, màu thực phẩm và chất bảo quản hóa học thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm chế biến và thức ăn nhanh. Những người mắc bệnh hen suyễn nên tránh những loại thực phẩm này.
4. Thực phẩm gây đầy hơi
Các loại thực phẩm như bắp cải, đậu, đồ uống có ga, tỏi, hành và thực phẩm chiên gây đầy hơi tạo áp lực lên cơ hoành. Điều này làm tăng các triệu chứng hen suyễn, theo Bold Sky.
Theo Quyên Quân (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm