8 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của dầu mè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dầu mè được coi là một thực phẩm thay thế lành mạnh cho các loại dầu thực vật khác vì đặc tính chống lại nhiều bệnh của nó, theo organicfacts.net.

Các nghiên cứu cho thấy dầu mè có thể ngăn ngừa ung thư, giảm viêm, tốt cho người tiểu đường, bảo vệ tim mạch, lưu thông máu, giải tỏa lo lắng...Ảnh minh họa: Shutterstock
Các nghiên cứu cho thấy dầu mè có thể ngăn ngừa ung thư, giảm viêm, tốt cho người tiểu đường, bảo vệ tim mạch, lưu thông máu, giải tỏa lo lắng...Ảnh minh họa: Shutterstock

Sau đây là 8 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của dầu mè:

1. Ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu cho thấy dầu mè giàu các lignan Sesamol và sesamin - có thể ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư ruột. Hợp chất hữu cơ phytate trong dầu mè cũng có thể bảo vệ chống ung thư.

Theo một nghiên cứu, hoạt chất thực vật sesamol có đặc tính chống ô xy hóa, giúp bảo vệ chống lại tổn thương DNA do bức xạ, theo organicfacts.net.

2. Tốt cho người bị tiểu đường

Một nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Thực phẩm & Thuốc (Mỹ), cho thấy rằng tiêu thụ dầu mè có thể giúp kiểm soát nồng độ đường huyết và hạ huyết áp ở bệnh nhân tiểu đường bị tăng huyết áp.

3. Bảo vệ tim mạch

Nghiên cứu cho thấy dầu mè chứa nhiều a xít béo - giữ cho hệ thống tim mạch mạnh mẽ, làm giảm mức cholesterol có hại - ngăn ngừa xơ vữa động mạch, nên tốt cho tim.

Tiêu thụ dầu mè có thể ngăn ngừa cơn đau tim và đột quỵ, theo organicfacts.net.

4. Giảm viêm

Dầu mè rất giàu đồng, một chất chống viêm tự nhiên. Đồng có thể giúp giảm viêm và sưng đau trong bệnh gút và viêm khớp. Đồng cũng làm giảm sưng khớp và tăng cường sức khỏe xương và mạch máu.

Tiêu thụ dầu mè chứa đồng có thể giúp ngăn ngừa viêm đau xương khớp.

5. Tăng cường lưu thông máu và trao đổi chất

Hàm lượng đồng cao có thể giúp cơ thể hoạt động ở mức tối ưu, do đồng cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu.

Lượng đồng vừa đủ trong dầu mè có thể giúp lưu thông máu tốt đến các cơ quan và mô.

6. Giúp xương mau liền

Đồng và canxi có nhiều trong dầu mè có thể giúp tăng tốc độ chữa lành hoặc tái tạo xương. Dầu mè còn giúp tránh loãng xương.

7. Giải tỏa lo lắng

Tyrosine trong dầu mè, thúc đẩy hoạt động của hoóc môn hạnh phúc serotonin trong não. Nó có thể giúp giải tỏa căng thẳng.

8. Bảo vệ răng miệng

Y học cổ truyền có bài thuốc nhai dầu mè vào sáng sớm, nhằm làm trắng răng, giảm mảng bám và chống vi khuẩn. Nhờ dầu mè có tác dụng chống vi khuẩn mạnh mẽ.

Tuy nhiên, cần lưu ý, người đang dùng thuốc chống đông máu hoặc làm loãng máu, nên hạn chế ăn dầu mè. Nó làm giảm huyết áp và làm tan máu, có thể nguy hiểm, theo organicfacts.net.

Theo Thiên Lan (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm